Cầu nối để thanh niên thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Ia Grai đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai công tác vay vốn ủy thác đến đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là đối tượng thanh niên nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua triển khai thực hiện, chương trình cho vay vốn ủy thác đã đạt được những kết quả thiết thực.

Được các anh ở Huyện Đoàn Ia Grai giới thiệu, chúng tôi đến thăm vườn cà phê của anh Ksor Lớt ở làng Ngai Ngó, xã Ia Hrung. Anh Lớt hồ hởi cho biết: “Năm 2009, khi ra riêng lập nghiệp, gia đình có cho mình một mảnh đất nhưng không biết lấy tiền đâu mà đầu tư cây trồng. Lúc ấy qua kênh của Đoàn Thanh niên, mình được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay 5 triệu đồng để đầu tư vào trồng cây cà phê. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình mình mua dần thêm đất để trồng cà phê. Mình còn tìm tài liệu về kỹ thuật chăm sóc cà phê để nghiên cứu và áp dụng. Hiện gia đình mình có 3 ha cà phê đã cho thu hoạch, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng, cuộc sống từ đó cũng ổn định hơn”.

 

Đoàn viên thanh niên huyện Ia Grai giúp nhau phát triển kinh tế.                              Ảnh: H.Đ.T
Đoàn viên thanh niên huyện Ia Grai giúp nhau phát triển kinh tế. Ảnh: H.Đ.T

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn huyện Ia Grai đã có hàng trăm gia đình thanh niên có thu nhập 300-500 triệu đồng/năm từ kinh tế vườn, trong khi xuất phát điểm của họ là chỉ hơn 10 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Để ĐVTN tiếp cận được với nguồn vốn, những năm qua, Huyện Đoàn Ia Grai đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của Ngân hàng trong việc cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống.

Đồng thời nêu các gương cá nhân, tập thể điển hình trong việc thực hiện tốt công tác ủy thác, gương thanh niên sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương... Từ khi triển khai thực hiện nguồn vốn vay ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội, hàng năm các xã đều có kế hoạch vay vốn, các đối tượng vay vốn được lựa chọn kỹ nhằm phát huy hiệu quả và đảm bảo an toàn cho đồng vốn vay. Nhiều Đoàn xã có cách làm hiệu quả nên đã thu hút được nguồn vốn để tạo điều kiện giúp thanh niên phát triển kinh tế. Anh Đào Duy Bình-Bí thư Đoàn xã Ia Hrung cho biết, nguồn vốn mà thanh niên xã được vay hiện nay là 6 tỷ đồng, gồm 240 hộ vay với 5 tổ quản lý.

Từ nguồn vốn vay, các hộ thanh niên đã đầu tư phát triển sản xuất, chủ yếu là chăn nuôi bò sinh sản, heo, trồng và chăm sóc cà phê, hồ tiêu, tạo thu nhập ổn định, từ đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình. Hiện nay trên địa bàn huyện Ia Grai có 46 tổ tiết kiệm và vay vốn trong thanh niên với tổng dư nợ hơn 32 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 hộ gia đình ĐVTN.

Anh Rơ Chăm Loh-Bí thư Huyện Đoàn Ia Grai: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy nguồn vốn do ĐVTN vay đều được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, đúng cam kết với ngân hàng. Thời gian tới chúng tôi sẽ làm việc với các ngành nhằm tạo điều kiện để các tổ chức cơ sở Đoàn nhận được nhiều nguồn vốn vay hơn; đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN đồng bào dân tộc thiểu số vay phát triển kinh tế”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.