Xây dựng trái phép lộng hành: Tp Đà Lạt cấm nhưng phường làm ngơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một tháng trở lại đây, tình trạng san gạt mặt bằng, mở đường, ủi đất, xây dựng sai phép xảy ra tràn lan tại trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

 

Một tháng trở lại đây, tình trạng san gạt mặt bằng, mở đường, ủi đất, xây dựng sai phép xảy ra tràn lan tại trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Nguyên nhân dẫn đến việc này có sự “bật đèn xanh”, cho phép từ phía chính quyền cơ sở.

 

Dù không phép nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn ngang nhiên thi công trên đường đèo Mimosa Đà Lạt.
Dù không phép nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn ngang nhiên thi công trên đường đèo Mimosa Đà Lạt.



Khu đất sản xuất nông nghiệp rộng lớn hơn 7.300m2 trên đường đèo Mimosa - cửa ngõ vào TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nhanh chóng biến thành một đại công trường thi công gấp rút với nhiều hạng mục. Tuy cơ quan chức năng có quyết định đình chỉ việc thi công để xử lý nhưng các hạng mục công trình không phép trên mảnh đất này như san gạt mặt bằng, xây dựng hệ thống đường bê-tông nội bộ, thoát nước, hàng rào, giếng khoan, hồ cảnh quan… vẫn ngang nhiên tiếp diễn, bất chấp sự nghi ngại của nhiều người.

 

 UBND thành phố Đà Lạt cấm nhưng phường 10 vẫn cho phép người dân tự ý làm đường nội bộ trên đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô bán nền.
UBND thành phố Đà Lạt cấm nhưng phường 10 vẫn cho phép người dân tự ý làm đường nội bộ trên đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô bán nền.



Cách vị trí này không xa, thuộc khu vực Sở Lăng, phường 10, TP Đà Lạt, một công trình xây dựng trái phép khác có quy mô lớn cũng đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thiện.

Ông Lê Văn Hoàng, ngụ số 40 đường Khe Sanh, phường 10, TP Đà Lạt, chủ đầu tư thi công các hạng mục công trình này cho biết, việc san ủi, làm đường, xây bờ kè, mương thoát nước... trong công trình đều có sự cho phép của lãnh đạo UBND phường 10.

“Cho phép tôi xây bờ kè là bao nhiêu mét, được dùng xe cơ giới, bởi trước đó tôi có đơn xin phép dùng xe. Chỗ này làm đã 3 tháng rồi vẫn chưa xong, làm từ mùa nắng qua tới mà mưa” - ông Hoàng chia sẻ.

Ông Tôn Thất Thanh Vũ, Quyền Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt, người trực tiếp ký văn bản cho phép hộ ông Lê Văn Hoàng thực hiện hàng loạt hạng mục công trình trái phép này khẳng định, phường chỉ cho phép xây bờ kè và làm đường nội bộ, chứ không có cho phép san ủi, cải tạo mặt bằng thành các lô, thửa.


 

 Tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền đang xảy ra phổ biến tại Đà Lạt.
Tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền đang xảy ra phổ biến tại Đà Lạt.



"Đối với tình trạng san gạt nơi này thật ra là phường đã không kịp thời kiểm tra. Riêng việc làm đường của hộ ông Hoàng, đối với chính quyền địa phương là không cấm việc này” - ông Tôn Thất Thanh Vũ cho hay.

Được biết, từ đầu tháng 7/2019 đến nay, UBND TP Đà Lạt đã liên tiếp ban hành 2 văn bản chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng các lối đi nội bộ trên các thửa đất nhằm phân lô bán nền sai quy định.

Như vậy, việc ông Tôn Thất Thanh Vũ, Quyền Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt ban hành văn bản cho phép người dân tự ý làm đường đi nội bộ ngay trên thửa đất nông nghiệp là đi ngược lại với chỉ đạo của cấp trên, cộng với sự lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng san ủi, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình trái phép, sai phép tràn lan đã góp phần làm cho công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố Đà Lạt càng thêm khó kiểm soát.

Quang Sáng/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.