Website “Kết nối tri thức” góp phần phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận thấy nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ nhưng lại ít áp dụng cho việc tìm đọc sách, nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku) đã nghiên cứu và xây dựng website “Kết nối tri thức” nhằm sử dụng công nghệ để kết nối, nâng cao hiệu quả đọc sách.

Vốn đam mê đọc sách, 2 em Mai Nguyễn Tuệ Thư (lớp 11C2A) và Hà Ngọc Uyên Phương (lớp 10C1A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) rất băn khoăn trước thực trạng hiện nay có một bộ phận không nhỏ học sinh rất ngại đọc sách, chưa hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách đúng đắn. Không ít bạn trẻ có thể dành nhiều giờ liên tục cho các thiết bị công nghệ, tham gia mạng xã hội, song lại ít dành thời gian để tìm đọc tài liệu.

Thư chia sẻ: “Nguồn học liệu trên các kênh chính thống rất đa dạng, phong phú, nếu được tiếp cận một cách có chọn lọc, bằng những phương pháp tiện ích sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình học tập.

Từ thực tế đó, chúng em đã nảy ra ý tưởng và quyết định bắt tay nghiên cứu xây dựng website “Kết nối tri thức” với mong muốn khơi dậy đam mê đọc sách; cung cấp giải pháp hỗ trợ các bạn học sinh tìm, đọc sách hiệu quả hơn thông qua những ứng dụng số”.

mai-nguyen-tue-thu-bia-trai-va-ha-ngoc-uyen-hoc-sinh-truong-thpt-chuyen-hung-vuong-nghien-cuu-va-xay-dung-website-ket-noi-tri-thucanh-td.jpg
Em Mai Nguyễn Tuệ Thư (bìa trái) và em Hà Ngọc Uyên Phương (học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương) nghiên cứu xây dựng website “Kết nối tri thức”. Ảnh: M.K

Nói về việc phát triển ý tưởng, Phương kể: “Sau khi tiến hành khảo sát tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, chúng em nhận thấy, còn nhiều học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tìm đọc sách trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vì vậy, việc tạo ra một trang web với những hoạt động tương tác như: tổ chức các cuộc thi đọc sách trực tuyến; thi viết review sách; tọa đàm trực tuyến với tác giả sách… thông qua sử dụng công nghệ để kết nối và nâng cao hiệu quả đọc sách là rất hữu ích”.

Theo đó, Thư và Phương đã hiện thực hóa ý tưởng thành website với tên gọi “Kết nối tri thức” vào tháng 12-2024; qua đó tạo ra cộng đồng đọc sách và phòng đọc sách cho các bạn học sinh có cùng mục tiêu đọc. Việc này vừa để tận dụng được nguồn thư viện số, sách điện tử đa dạng, phong phú lại vừa giúp học sinh THPT trong tỉnh kết nối với nhau một cách dễ dàng.

Website đã kết hợp văn hóa đọc với các hoạt động nghệ thuật như: thi viết review sách, thu âm sách đọc, vẽ tranh minh họa cho các cuốn sách, sáng tác thơ hoặc truyện ngắn dựa trên các quyển sách đã đọc, tổ chức biểu diễn kịch dựa trên các câu chuyện trong sách… Những hoạt động này đã giúp các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và làm phong phú thêm trải nghiệm đọc sách.

cac-ban-hoc-sinh-hao-hung-voi-website-ket-noi-tri-thuc-su-dung-cong-nghe-de-ket-noi-va-nang-cao-hieu-qua-doc-sacha-td.jpg
Các bạn học sinh hào hứng với website “Kết nối tri thức” sử dụng công nghệ để kết nối và nâng cao hiệu quả đọc sách. Ảnh: M.K

“Chúng em đã xây dựng một nền tảng trực tuyến đặc biệt cho các bạn học sinh thông qua việc cung cấp các thể loại sách, kiểm tra về tiến độ đọc sách và diễn đàn thảo luận. Nền tảng này có thể khởi động tính năng theo dõi tiến trình đọc và phản hồi ngay lập tức.

Cùng với đó, website cũng tạo ra cơ hội cho học sinh giao lưu với các tác giả, nhà phê bình sách và chuyên gia văn hóa đọc thông qua những buổi nói chuyện, hội thảo và các sự kiện trực tiếp. Với những tiện ích đó, website đã thu hút trên 400 lượt truy cập/ngày chỉ sau 1 tháng ra mắt”-Thư phấn khởi nói.

Sau khi được trải nghiệm website “Kết nối tri thức”, em Chu Ngọc Đức An (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) hào hứng cho biết: “Website “Kết nối tri thức” thực sự là người bạn đồng hành đối với các bạn học sinh. Tại đây, chúng em có thể tìm được các thể loại sách mình yêu thích, tìm được phòng đọc trực tuyến để kết nối, giao lưu”.

Website “Kết nối tri thức” cũng cho phép các bạn trẻ khám phá và áp dụng những phương pháp khác nhau nhằm nâng cao văn hóa đọc, xây dựng một cộng đồng đọc sách để lan tỏa đam mê đọc sách. Website còn đặc biệt chú trọng đến việc tích hợp các yếu tố văn hóa địa phương và nhu cầu cụ thể của học sinh trên địa bàn tỉnh trong việc định hướng nghề nghiệp; đồng thời khuyến khích sự tham gia của giáo viên và phụ huynh vào các hoạt động đọc sách trên website.

Cô Mai Thị Vui-Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-đánh giá: Website “Kết nối tri thức” không chỉ dừng lại ở khuôn khổ một dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các em học sinh mà đã lan tỏa thành phong trào đọc sách ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong và ngoài nhà trường.

Hai em Mai Nguyễn Tuệ Thư và Hà Ngọc Uyên Phương đã tìm ra giải pháp nâng cao văn hóa đọc, chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực và hữu ích cho học sinh, giúp thế hệ trẻ nhận ra giá trị của sách, của tri thức trong hành trình trưởng thành và hội nhập. Qua đó, cải thiện và nâng cao chất lượng đọc sách cho các bạn trẻ, tạo ra một cộng đồng đọc sách và giúp học sinh ngày càng yêu quý sách và lan tỏa tri thức.

Có thể bạn quan tâm

Em Nguyễn Lê Gia Huy (bìa phải, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, TP. Pleiku) cùng bạn học tập, làm việc nhóm tại một quán cà phê. Ảnh: H.B

Xu hướng kinh doanh “cafe work”

(GLO)- Bám sát xu hướng làm việc, học tập của khách hàng, nhiều quán cà phê tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tiếp cận mô hình kinh doanh “cafe work”, tích hợp giữa yếu tố tiện ích dịch vụ và không gian phù hợp với nhu cầu, nhịp sống hiện đại.

Chương trình “Đánh thức khát vọng tuổi trẻ”: Truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên và học sinh Đak Pơ. Ảnh: Ngọc Minh

Truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên và học sinh Đak Pơ

(GLO)- Chương trình truyền cảm hứng “Đánh thức khát vọng tuổi trẻ” do Huyện Đoàn Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) chủ trì, phối hợp với Trường THCS và THPT Y Đôn, Công ty S Gold Group (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức sáng 22-3 đã truyền cảm hứng cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên và học sinh nhà trường.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025: Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển ngành Giáo dục Mầm non

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025: Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển ngành Giáo dục Mầm non

(GLO)- Tại Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19-3-2025 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo không giới hạn số tổ hợp xét tuyển để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng, miền khác nhau.

Học sinh trưởng thành từ hoạt động tình nguyện

Học sinh trưởng thành từ hoạt động tình nguyện

(GLO)- Những câu lạc bộ (CLB) tình nguyện giúp học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động tình nguyện đã tạo môi trường để các em trau dồi kỹ năng, có thêm trải nghiệm để trưởng thành.

Người trẻ làm gì ở quán cà phê?

Người trẻ làm gì ở quán cà phê?

Không chỉ là điểm hẹn cho những cuộc trò chuyện, với một bộ phận bạn trẻ ở TPHCM, quán cà phê cũng như văn phòng làm việc, học nhóm… Thậm chí, có cả nhóm thanh niên chỉ hết ngồi lại nằm ở quán cà phê cho hết ngày.