Vàng mã bằng bikini: Tri ân người đã khuất hay lệch lạc về quan niệm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những sản phẩm bằng vàng mã như bikini, giày cao gót, nội y,... đang được bày bán công khai ở nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội. Và xung quanh chúng cũng có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

 
 Vàng mã được bày bán tràn lan.
Vàng mã được bày bán tràn lan.



Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nếu những bộ bikini, giày cao gót bằng vàng mã này được sử dụng để “gửi” cho người đã khuất với ý nghĩ “trần sao âm vậy” thì đó là quan niệm lệch lạc, biến tướng.

“Vàng mã xưa nay được xem như cách ứng xử của “người trần” đối với “người âm”. Nhưng chỉ là hình thức tượng trưng, sử dụng những đồ dâng cúng, mang ý nghĩa tượng trưng chứ không mang đồ thật. Và vì thế, sử dụng vàng mã chỉ nên vừa phải, không nên lạm dụng”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.

Theo ông, ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, người đang sống mong muốn người đã khuất cũng sung túc hơn. Đây là nguyên nhân của việc vàng mã bị đốt nhiều trong mấy năm nay.

Thực trạng vàng mã bị lạm dụng, biến tướng là biểu hiện của việc tuyên truyền văn hóa chưa tốt. Trong khi đó, nhận thức của người dân còn kém.


 

 Hình ảnh bộ bikini bằng vàng mã gây tranh cãi. Ảnh: Người đưa tin.
Hình ảnh bộ bikini bằng vàng mã gây tranh cãi. Ảnh: Người đưa tin.



Ngành văn hóa đã đưa ra các chế tài xử phạt về việc lạm dụng vàng mã nhưng chế tài đó lại chưa được thực hiện một cách nghiêm khắc. “Xử phạt ai, xử phạt đối tượng nào?”, đây là những câu hỏi còn khiến các cơ quan chức năng lúng túng.

Về vấn đề này, GS Lê Văn Lan cũng bày tỏ thái độ phản đối. Theo ông vấn nạn vàng mã đang biến tướng và hoành hành trong đời sống xã hội.

GS Lê Văn Lan nhắc lại câu chuyện cách đây 1 năm, Giáo hội Phật giáo Trung ương ban hành công văn yêu cầu và kêu gọi các đền, chùa ngừng đốt vàng mã, bởi việc đốt vàng mã không phải là bản chất và tinh thần của Phật giáo.

“Lễ hội ở các địa phương rất nhiều, trong khi lực lượng ngành văn hóa mỏng. Vấn nạn vàng mã và việc xử lý cần có sự vào cuộc của nhiều cấp ngành, đơn vị mới thực hiện được chứ chỉ riêng ngành văn hóa thì không dẹp nổi”, ông nói.

 

Đào Bích (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...