Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Mang Yang về việc thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

*Kiến nghị:

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu để ban hành Quyết định điều chỉnh lại mức thu phí theo Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 16-3-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trả lời:

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 12-7-2023, Sở Tài chính đã chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đánh giá tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh, sự phù hợp mức thu phí với điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương.

Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 16-3-2017 của UBND tỉnh đến nay đã hơn 6 năm. Hiện nay, các yếu tố chi phí cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tăng cao (chi phí nhân công, nguyên liệu, nhiên liệu…) nên việc áp dụng mức giá cũ không còn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vì vậy, việc điều chỉnh mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là phù hợp.

Ngày 19-6-2023, Quốc hội ban hành Luật Giá số 16/2023/QH15, theo đó thẩm quyền của UBND tỉnh trong việc quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt có sự thay đổi so với Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11-11-2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.

Như vậy, để đảm bảo việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định tại Luật Giá số 16/2023/QH15, đối với kiến nghị điều chỉnh lại mức thu phí theo Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 16-3-2017 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2024 (sau khi Luật Giá số 16/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024). Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài chính đăng ký xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 đối với nội dung này.

Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

(GLO)- Trong quá trình sửa chữa cầu Sông Bờ (phường Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) trên quốc lộ 25, đơn vị thi công đã xây dựng cây cầu tạm bên cạnh. Tuy nhiên, cây cầu tạm này lại có thiết kế dải phân cách khá kỳ lạ, giống như một chiếc “bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

null