Từ 1/10/2025: Ô tô qua trạm thu phí phải dùng tài khoản không tiền mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1/10/2025, tất cả xe ô tô muốn lưu thông qua trạm thu phí bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông không tiền mặt. Đây là một bước ngoặt lớn trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực giao thông đường bộ, xuất phát từ yêu cầu của Nghị định 119/2024/NĐ-CP.

Vậy vì sao phải thay đổi? Việc chuyển đổi này đem lại lợi ích gì cho người dân và doanh nghiệp? Có phát sinh phiền toái nào không? Và cơ quan chức năng sẽ đảm bảo quá trình này diễn ra ra sao?

Tài khoản thu phí hiện hành: Lạc hậu, bất tiện và không hiệu quả

Hiện nay, mỗi chủ xe khi muốn đi qua trạm thu phí không dừng (ETC) phải nạp tiền vào một tài khoản chuyên biệt - gọi là tài khoản thu phí. Tài khoản này gắn liền với phương tiện, dùng duy nhất cho một mục đích: thanh toán phí đường bộ.

glo-tram-thu-phi-4.jpg
Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, chính vì tính chất “đơn năng” đó mà tài khoản này tồn tại hàng loạt bất cập: Không sinh lãi, gây lãng phí nguồn vốn - đặc biệt với các doanh nghiệp vận tải quy mô lớn, phải “găm” hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng trong các tài khoản không có giá trị sinh lời. Không linh hoạt, không thể dùng cho các loại thanh toán khác như gửi xe, kiểm định, mua xăng, sạc điện,... Không kết nối với hệ thống thanh toán điện tử ngân hàng, gây khó khăn trong quản lý và giám sát dòng tiền. Việc quản lý tài khoản thu phí không thuộc phạm vi chuyên môn của Bộ GTVT hay Bộ Xây dựng, làm gia tăng rủi ro và thiếu minh bạch trong quá trình vận hành.

Những bất cập này đã nhiều lần được các hiệp hội vận tải và doanh nghiệp phản ánh, nhưng chỉ đến khi có hành lang pháp lý mới - Nghị định 119 - thì vấn đề mới được giải quyết một cách căn cơ.

Tài khoản giao thông mới: Linh hoạt hơn, minh bạch hơn, sinh lợi tốt hơn

Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/10/2025, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông - tức một tài khoản kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng,...

glo-tram-thu-phi-5.jpg
Chủ phương tiện có quyền tự lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với mình: ví Momo, ZaloPay, Viettel Money, ngân hàng nội địa hay quốc tế

Điểm đáng chú ý là: Chủ phương tiện có quyền tự lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với mình: ví Momo, ZaloPay, Viettel Money, ngân hàng nội địa hay quốc tế,... Tiền trong tài khoản vẫn thuộc sở hữu của người dùng, được tính lãi nếu để trong tài khoản ngân hàng. Không cần nạp trước vào tài khoản chuyên biệt - có thể trích tiền trực tiếp khi xe qua trạm thu phí, tương tự như quẹt thẻ hoặc trừ tiền điện thoại.

Sự thay đổi này giúp giảm thiểu chi phí cơ hội, tăng tính linh hoạt và tạo điều kiện cho các dịch vụ thanh toán liên thông. Thậm chí trong tương lai, tài khoản giao thông có thể dùng để: Thanh toán phí gửi xe tại các bãi đỗ công cộng; trả tiền phí đăng kiểm; mua xăng dầu, sạc xe điện,…; tham gia dịch vụ logistics hoặc dịch vụ công cộng đô thị khác.

Cơ hội và thách thức cho cả người dân lẫn doanh nghiệp

Sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần là thay đổi công nghệ mà còn thay đổi tư duy trong quản lý và vận hành hạ tầng giao thông. Nhà nước sẽ minh bạch hóa dòng tiền thu phí, đồng thời tách bạch trách nhiệm: Bộ GTVT và Bộ Xây dựng quản lý tài khoản giao thông (liên quan đến phương tiện, lưu thông); Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tài chính quản lý phần thanh toán điện tử, đảm bảo an toàn và pháp lý.

glo-tram-thu-phi-3.jpg
Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với người dân và doanh nghiệp, dù ban đầu có thể phải làm quen với quy trình mới, nhưng lợi ích dài hạn là rõ ràng: tiết kiệm chi phí, giảm thủ tục, chủ động hơn trong quản lý tài chính.

Chuyển đổi dễ dàng, không làm khó người dùng

Theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam, việc chuyển đổi tài khoản hiện tại sang tài khoản giao thông chỉ mất khoảng 5-10 phút trên ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ. Các đơn vị thu phí đã chuẩn bị sẵn hạ tầng kỹ thuật và nhân lực để hỗ trợ người dùng.

Ngoài ra, từ nay đến 1/10/2025, sẽ có một năm chuyển tiếp, đủ thời gian để người dân nắm bắt thông tin, thực hiện chuyển đổi. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi tin nhắn, thông báo qua truyền thông đại chúng, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Đây là bước tiến cần thiết để hiện đại hóa giao thông

Việc bắt buộc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không dùng tiền mặt không chỉ đơn giản là yêu cầu kỹ thuật - mà là một bước tiến tất yếu trong quá trình số hóa giao thông, hiện đại hóa phương thức thanh toán và quản lý nhà nước.

glo-tram-thu-phi-6.jpg
Việc chuyển đổi tài khoản hiện tại sang tài khoản giao thông chỉ mất khoảng 5-10 phút trên ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ.

Người dân được hưởng lợi từ sự tiện lợi, minh bạch, an toàn và sinh lời. Doanh nghiệp được tháo gỡ gánh nặng tài chính. Nhà nước quản lý hiệu quả hơn, minh bạch hơn.

Chỉ còn đúng 1 năm để chuyển đổi - và rõ ràng, đây là lúc chúng ta cần chủ động bắt kịp xu hướng, vì một hệ thống giao thông thông minh, hiện đại và công bằng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Gợi ý những mẫu ô tô mới trong tầm giá 400 triệu dành cho người mua xe lần đầu

Gợi ý những mẫu ô tô mới trong tầm giá 400 triệu dành cho người mua xe lần đầu

(GLO)- Lần đầu mua ô tô, lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhu cầu và túi tiền là điều không dễ. Tuy nhiên, trong tầm giá khoảng 400 triệu đồng, người dùng hiện nay vẫn có khá nhiều mẫu xe đáng chú ý - từ sedan, hatchback đến xe điện - đáp ứng tốt cho việc đi lại cá nhân, gia đình hay chạy dịch vụ.

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

(GLO)- Kove Moto Malaysia vừa giới thiệu chính thức mẫu adventure-touring hoàn toàn mới - Kove 800X GT phiên bản 2025, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Mẫu xe này được thiết kế chuyên biệt cho những tín đồ đam mê khám phá, chinh phục cung đường dài và địa hình đa dạng.

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

(GLO)- Không chỉ dừng lại ở tham vọng sản xuất ô tô cá nhân, VinFast - thương hiệu xe điện non trẻ nhưng đầy tham vọng của Việt Nam - đang tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với dòng xe buýt điện, đặt nền móng cho sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

(GLO)- Trong khi Honda PCX160 vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc xe tay ga cao cấp tại nhiều thị trường châu Á, sự xuất hiện của mẫu Honda NS150XC - một dòng xe hoàn toàn mới được phát triển dành riêng cho người dùng đô thị - đang khiến nhiều người phải xem lại lựa chọn của mình.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

(GLO)- Đầu quý IV cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam tiếp tục nóng với sự tham gia của loạt tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Kia... Các chương trình ưu đãi không hề hạ nhiệt mà còn được đẩy lên mức cao hơn, cho thấy áp lực lớn về doanh số và tồn kho đang đè nặng lên các hãng xe.

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

(GLO)- Trong một bước đi táo bạo mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp siêu xe, startup đến từ Mỹ - Vittori Motors - vừa trình làng mẫu hypercar đầu tiên mang tên Vittori Turbio, được phát triển với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và bàn tay thiết kế lừng danh của Pininfarina.

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

(GLO)- Một mẫu xe tay ga mới vừa được trình làng tại Malaysiavà đẫtọ tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc xe phổ thông. Đó chính là WMoto EZ125i 2025, có giá chỉ 4.588 RM (tương đương khoảng 28,7 triệu đồng Việt Nam), đã bao gồm thuế đường bộ, bảo hiểm và chi phí đăng ký.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

(GLO)- Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô hoài cổ CB350 H’ness tới thị trường trong nước. Với mức giá bán lẻ đề xuất 129.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT), chiếc xế nổ này hứa hẹn sẽ khuấy đảo phân khúc mô tô cỡ trung nhờ thiết kế đặc trưng, động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại.

null