(GLO)- Mặc dù còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp nhưng Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai) đã biết phát huy sức mạnh của tập thể, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa gia đình và nhà trường, bám sát nhiệm vụ chuyên môn để hoạt động hiệu quả. Vì vậy, Trường THPT A Sanh được cấp trên đánh giá là một trong những đơn vị đạt thành tích cao trong công tác dạy và học.
Trường THPT A Sanh mới được thành lập được 2 năm. Ảnh: N.T |
Thành lập từ tháng 6 năm 2014, ngôi trường nằm ở phía Tây của huyện Ia Grai với diện tích 27.000 m2, tuyển sinh trên địa bàn 4 xã (bao gồm cả xã biên giới) đặc biệt khó khăn. Mặc dù mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, song với tinh thần vượt khó vươn lên trong dạy và học của thầy trò, chất lượng giáo dục của trường THPT A Sanh không ngừng được nâng lên. Từ năm học 2014-2015, chỉ có 271 học sinh/7 lớp, đến nay, trường THPT A Sanh đã có hơn 600 học sinh/12 lớp, vượt 30 chỉ tiêu trên giao. Trường có 24 cán bộ, giáo viên trình độ đều đạt chuẩn. Chi bộ nhà trường đạt “Trong sạch, vững mạnh” trong 2 năm liền.
Năm học 2015-2016, Trường THPT A Sanh là đơn vị đứng đầu trong Top có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao của toàn tỉnh với tỷ lệ 100%. Để đạt được kết quả này, nhà trường đã tích cực phụ đạo cho học sinh yếu kém, tiến hành vận động tuyên truyền, giải thích và quán triệt cho phụ huynh, học sinh thấy được tầm quan trọng của việc học đối với tương lai con em mình; nghiên cứu, đánh giá kết quả học tập của học sinh năm trước qua phần mềm quản lý điểm để xác định nhiệm vụ của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh trong việc phụ đạo học sinh yếu kém đối với học sinh khối 12; tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém lồng ghép vào thời khóa biểu chính khóa ở 2 môn toán và Ngữ văn ngay từ đầu năm học; hướng dẫn các em tự đăng ký môn thi tự chọn kỳ thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm học và tiến hành ôn tập trước khi thi học kỳ 1 tháng. Nhà trường thường xuyên kiểm tra sĩ số, giờ dạy, đảm bảo chất lượng hiệu quả trong từng tiết dạy phụ đạo học sinh yếu kém và giao chỉ tiêu cụ thể với từng điểm số, từng môn, từng giáo viên bộ môn để đảm bảo xét thử tốt nghiệp các em đều vượt qua...
Trường THPT A Sanh tích cực tạo môi trường học tập ổn định, nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: N.T |
Ông Nguyễn Tuấn (thôn 1, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) là phụ huynh em Nguyễn Thị Thu Phong (Học sinh lớp 12) phấn khởi: “Khi chưa có trường học, tôi phải cho con đi ra thị trấn Ia Kha hoặc TP. Pleiku để học tập, phải cho con em mình đi học xa, trọ lại thị trấn, thành phố nên không thể quản lý việc học và sinh hoạt của con em mình. Từ khi Trường THPT A Sanh được thành lập đã làm giảm áp lực rất nhiều cho cha mẹ và học sinh. Các em được học gần nhà, có nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho việc học tập. Thầy cô nhiệt tình giảng dạy, luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp các em đến trường. Tôi cảm thấy rất yên tâm về việc học tập của con mình”.
Để giúp trường vùng khó duy trì sĩ số học sinh và nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh yếu kém, đặc biệt là lớp 12, thầy Nguyễn Phước-Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh chia sẻ: “Nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng của việc phụ đạo học sinh yếu kém khối 12 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, quản lý, giáo viên tham gia phụ đạo. Tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém. Tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh trong việc phụ đạo học sinh yếu kém. Với điều kiện thực tế của trường, những biện pháp này đã mang lại hiệu quả cao, chất lượng học tập được nâng lên, các em đều vượt qua kỳ thi THPT thành công tốt đẹp”.
Năm học mới đã đến, tập thể thầy cô giáo Trường THPT A Sanh tiếp tục mang hết nhiệt huyết, lòng yêu nghề để vượt qua mọi khó khăn, tích cực tạo môi trường học tập ổn định về nề nếp, kỷ cương, thân thiện và chất lượng giáo dục cao cho học sinh để mỗi học sinh đều có cơ hội phát huy hết năng lực và tư duy sáng tạo, cùng xây dựng ngôi trường phát triển.
Ngọc Thu