Trong sạch thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đã bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.

Vẻ ngoài thị trường khá im vắng nhưng ẩn chứa bên trong là những cuộc đấu tranh mạnh mẽ của các lực lượng chức năng.

Sau khoảng một tháng ra quân chống hàng giả, hàng kém chất lượng, những người bán hàng gian đã "co vòi" và thật sự khiếp sợ các biện pháp mạnh của lực lượng chức năng. Hàng chục vụ sản xuất hàng giả bị phanh phui, khởi tố với rất nhiều đối tượng. Những người nổi tiếng bắt tay bán hàng gian đã trốn khỏi mạng xã hội và không ít người đã bị tạm giam để điều tra. Rất nhiều cơ sở mua bán hàng không rõ nguồn gốc đã bị niêm phong kiểm tra… Kết quả dễ thấy nhất là hàng trăm loại hàng hóa vốn được quảng cáo rầm rộ đã biến mất khỏi thị trường, mà theo các cơ quan chức năng là không đủ điều kiện để lưu hành và đang trong tầm ngắm.

Có thể thấy sau khoảng thời gian dài không được kiểm soát tốt, kẻ gian thu lợi nhuận rất kinh khủng và bỏ mặc hậu quả đối với người tiêu dùng. Chỉ riêng vụ sữa Hiup thôi, nhóm người sản xuất đã thu về cả ngàn tỉ đồng trong nhiều năm liền. Còn vụ thực phẩm chức năng và thuốc giả bị triệt phá ở Hà Nội cách đây hơn 1 tuần, cơ quan cảnh sát thu giữ 100 tấn hàng hóa tại xưởng, đó là chưa kể số hàng hóa đã được đưa đến các nhà thuốc, bệnh viện.

Liên tiếp những vụ án bị khởi tố trong lĩnh vực này là lời tuyên chiến đanh thép: Hàng giả, hàng gian phải bị triệt tiêu và kẻ sản xuất phải đối diện với pháp luật. Những người nổi tiếng tiếp tay, thu lợi nhuận, dẫn dụ người tiêu dùng sẽ bị trừng phạt mà không chấp nhận sự ngụy biện trơ trẽn nào. Những thành quả này, những biện pháp mạnh mẽ này nhằm làm trong sạch thị trường cho người tiêu dùng và qua đó phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế chung của toàn xã hội. Người tiêu dùng phải được bảo vệ, thị trường phải minh bạch và bảo đảm nguồn thu chính đáng từ sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa.

Chống hàng giả, hàng gian chỉ là một vế của vấn đề làm trong sạch và minh bạch thị trường. Vế còn lại là kích thích sản xuất để phục vụ thị trường rất lớn trong nước và hàng nội địa đủ sức chống chọi với hàng ngoại nhập.

Theo số liệu chính thức của cơ quan chức năng, trong năm 2024, người Việt đã chi khoảng 6,4 triệu tỉ đồng cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Thị trường khổng lồ này đã hấp dẫn rất nhiều kẻ xấu đến trục lợi bằng hàng giả, hàng gian, không rõ nguồn gốc. Triệt tiêu kẻ gian thì thị trường sẽ cần lượng hàng hóa trong sạch tương ứng để thỏa mãn người tiêu dùng, ngăn ngừa tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá gây lạm phát.

Hãy thử hình dung, chỉ riêng mặt hàng sữa và chăm sóc sức khỏe trẻ em hầu như hàng nội đã bị đánh bại, không thể cạnh tranh nổi. Còn theo thống kê của một số cơ quan nghiên cứu kinh tế từ nước ngoài, mỗi năm người Việt chi khoảng 2,4 tỉ USD cho mỹ phẩm, với khoảng 90% nhập ngoại.

Với dân số hơn 100 triệu người, kinh tế tăng trưởng đều, mức sống người dân được nâng cao, thị trường nội địa của chúng ta cực kỳ hấp dẫn. Chống hàng giả, hàng gian để bảo vệ người tiêu dùng cũng là cơ hội thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước theo đúng tiềm năng rất lớn hiện có của quốc gia.

Theo Hiếu Nghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

null