Trộm có tên và trộm không tên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Biểu tượng” cầu Thủ Thiêm 2 vừa khánh thành xong thì bị trộm cậy 44 nắp chắn cống. Cao tốc Bến Lức- Long Thành mất 57 tấm lưới chống chói. Và giờ, đến lượt 13.400 khoá kẹp ray trên tuyến metro số 1 vào hàng đồng nát sắt vụn.

 

 Nắp cống bị trộm, lưới chống chói bị trộm, giờ đến cái khoá kẹp ray cũng bị trộm... dễ dàng như nhặt lá trên đường. Ảnh: ĐV
Nắp cống bị trộm, lưới chống chói bị trộm, giờ đến cái khoá kẹp ray cũng bị trộm... dễ dàng như nhặt lá trên đường. Ảnh: ĐV


Một nhà thầu thi công đường ray tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa trình báo về việc bị mất trộm hơn 13.400 khóa kẹp ray.

Khoá kẹp ray, hình chữ E, là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt.

Và hãy để ý đến con số: 13.443 chiếc bị mất, trong tổng số 20.200. Nó không chỉ lớn, chỉ nhiều về số lượng, mà cả ở tỷ lệ mất trộm nữa.

Nói đến con số, phải nhắc lại tình trạng trộm cắp trên tuyến Bến Lức- Long Thành. 57 tấm lưới chống chói lắp trên dải phân cách, 10 cột chống chói bị mất; hàng loạt trụ đèn chiếu sáng bị cạy phá, cắt dây cáp... Riêng cáp điện chiếu sáng trên cầu Sông Chà mất hơn 80%. Tổng thiệt hại do mất trộm ước tính hơn 11 tỉ đồng.

Những con số ấy cho biết một điều, rằng trộm cắp diễn ra triền miên, lũ lượt chứ không phải chỉ ngày một ngày hai.

Và trộm, đến cả khoá kẹp ray, đến cả cáp điện... có nghĩa rằng trộm cắp lộng hành như chốn không người, với những tài sản đang để đó, như “của chùa”.

Có người đã đặt câu hỏi rất đúng, rằng nếu đó là tài sản của dân, thì liệu có mất đến từng đó? Có dễ dàng như nhặt lá ngoài đường không!?

Nhưng trộm cắp cũng là lời nhắc nhở chúng ta về tình trạng chậm tiến độ, khiến tài sản công bị trộm đến mức đáng báo động.

Cao tốc Bến Lức-Long Thành chẳng hạn, dù được coi là huyết mạch quan trọng kết nối giao thông vùng kinh tế TPHCM và các tỉnh lân cận, nhưng đang bị tạm dừng thi công suốt từ năm 2019.

Và nguyên do, ngoài chuyện vốn, còn có cả việc “30 hộ chưa xong giải phóng mặt bằng”.

Hay tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Được khởi công từ 2012, với tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng. Nhưng đã 10 năm, công trình này vẫn chưa thể vận hành thương mại. Và vừa xong, TP HCM xin “lùi tiến độ” đến quý IV.2023.

Với 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) trong 10 năm, tính ra, mỗi năm không làm nổi 2km. Một con rùa cũng không thể bò chậm hơn.

Và tổng mức đầu tư từ 17.388 tỉ được “điều chỉnh” lên thành 43.700 tỉ đồng.

Nay mai, chúng ta sẽ tìm ra những tên trộm đã ăn cắp vài triệu, vài tỉ, nhưng còn những người, dù không hề gắn với hai chữ “trộm cắp”- đã làm đội vốn gần 30 ngàn tỉ? Còn chuyện đến hẹn lại delay triền miên làm mất không biết bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu chi phí cơ hội, bao nhiêu tiền lãi mẹ đẻ lãi con lãi cháu lãi chắt?!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/trom-co-ten-va-trom-khong-ten-1057396.ldo

 

Theo Anh Đào (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.