Triển lãm Anh em có gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triển lãm Anh em được khai mạc vào chiều ngày 1.12 và sẽ kéo dài đến ngày 6.12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Nhóm Anh em gồm 6 họa sĩ: Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tường và Lê Thế Anh. Cùng học tập tại Trường đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, sau khi ra trường hoạt động nghệ thuật, họ vẫn gắn kết với nhau như những người anh em thân thiết. Đó là lý do triển lãm được lấy tên Anh em.

 

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thế Anh. Ảnh: NVCC
Tác phẩm của họa sĩ Lê Thế Anh. Ảnh: NVCC


Họa sĩ Vũ Thái Bình, người được coi là anh cả của nhóm, trước khi đến với chất liệu giấy dó, từng trăn trở với nhiều chất liệu và đề tài khác nhau. Sau những "quăng quật" giữa các biên độ đề tài, phong cách, anh nhận ra mình thật trọn vẹn trong sắc màu của dó.

Đến với hội họa, họa sĩ Lê Thanh Bình thoả sức thể hiện những quan điểm, triết luận của mình thông qua những tác phẩm có kích thước lớn. Tranh của anh có sự kết hợp của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt vấn đề phương Tây với những đề tài mang “chất” phương Đông.

 

 Tác phẩm Thoáng Sơn La của Nguyễn Cao Hoàng. Ảnh: NVCC
Tác phẩm Thoáng Sơn La của Nguyễn Cao Hoàng. Ảnh: NVCC


Cùng chuyên sâu về kỹ thuật sơn dầu cổ điển như Lê Thanh Bình, nhưng hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng lại đang chiêm nghiệm mình trong những tác phẩm có kích thước nhỏ và trung bình cùng những chủ đề khá gai góc, cá tính.

Nguyễn Ngọc Tuấn là hoạ sĩ vẽ nhiều về phong cảnh với bảng màu mạnh mẽ mà tình. Anh nắm bắt những khoảnh khắc của thời gian, thời tiết, luân chuyển theo ngày, theo mùa... Dùng kỹ thuật mang phong cách ấn tượng để diễn tả những đề tài thuần Việt là cách mà Nguyễn Ngọc Tuấn đang đi.

 

Tác phẩm Ngõ xưa - ngày mới của họa sĩ Vũ Thái Bình- Ảnh: NVCC
Tác phẩm Ngõ xưa - ngày mới của họa sĩ Vũ Thái Bình- Ảnh: NVCC


Còn họa sĩ Cấn Mạnh Tường là người sử dụng chất liệu sơn mài thể hiện đề tài dân tộc miền núi. Anh chắt lọc những bản sắc của người vùng cao để đưa vào tác phẩm của mình một cách có ý đồ nhưng lại tự nhiên.

Anh lưu lại trong tranh của mình vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng cao, từ cái mõ trâu đến những hoạ tiết hoa văn thổ cẩm, từ một ô cửa sổ với chú mèo nhỏ, đến những nếp nhà mái ngói âm dương xanh rêu cũ kỹ, từ ngõ nhỏ lối về đến những triền đồi trắng xoá hoa mận, hoa mai…

Đến với triển lãm Anh em, hoạ sĩ Lê Thế Anh mang đến những tác phẩm phong cảnh miền núi. Đây là những trực họa thể hiện khả năng nắm bắt vẻ đẹp thiên nhiên của họa sĩ. Tranh của anh mang đến năng lượng yêu cuộc sống, yêu những gì giản dị và chân thành.

6 hoạ sĩ là 6 cá tính, 6 cách đặt vấn đề khác nhau, nhưng họ giống nhau ở tình yêu dành cho hội hoạ. Đây là lần đầu tiên 6 họa sĩ hội tụ cùng nhau, nhưng đây cũng sẽ là khởi đầu để họ có những lần hội tụ tiếp nữa.

Theo AN AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.