Thị trường xe sang Việt Nam nửa đầu 2018: 'Kẻ khóc người cười'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường xe sang Việt Nam đã trải qua nhiều biến động, hầu hết các ông lớn đều gặp phải những vấn đề về nhập khẩu nhưng với việc lắp ráp nhiều mẫu xe, Mercedes-Benz vẫn có mức tăng trưởng 6%.

 Lexus đang gặp khó khăn khi nhập khẩu các mẫu xe về Việt Nam. Ảnh: Consumer Reports.
Lexus đang gặp khó khăn khi nhập khẩu các mẫu xe về Việt Nam. Ảnh: Consumer Reports.



Thị trường xe phổ thông Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018 đã có nhiều biến động, và thị trường xe sang cũng vậy.

Ở Việt Nam có khá nhiều hãng xe sang nhưng doanh số chỉ tập trung nhiều vào 4 hãng lớn: Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus.

Hiện tại, trong số các hãng xe sang lớn, chỉ có Mercedes-Benz đặt nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Trong bối cảnh xe nhập khan hiếm, nguồn cung chủ động và dồi dào đã mang lại doanh số và thị phần tốt cho liên doanh xe Đức.

Mercedes-Benz đang lắp ráp 4 mẫu xe gồm C-Class, E-Class, S-Class và GLC. Đây là các mẫu xe chủ lực của hãng xe sang Đức và giúp họ có doanh số bán xe khá ổn định tại Việt Nam với 2.942 chiếc bán ra nửa đầu năm nay, trải đều cho từng tháng.


 

Nhiều mẫu xe Mercedes bán tốt ở Việt Nam nhờ nguồn cung không bị ảnh hưởng.
Nhiều mẫu xe Mercedes bán tốt ở Việt Nam nhờ nguồn cung không bị ảnh hưởng.



Mercedes-Benz cũng là hãng xe sang duy nhất có mức tăng trưởng 6% trong 6 tháng đầu năm nay. Theo công bố của Mercedes-Benz Việt Nam, trong số những chiếc xe họ bán được, có hơn 60% là các mẫu GLC và C-Class. Đặc biệt, dòng SUV GLC đã đạt được doanh số 5.000 chiếc sau 2 năm tại thị trường Việt Nam.

Về mặt nhập khẩu xe, ông Choi Duk Jun - Tổng Giám Đốc của Mercedes-Benz Việt Nam - ngày 18/7 tại triển lãm Mercedes-Benz Fascination, cho biết hãng xe Đức đang gặp vấn đề khi mẫu xe S-Class và Maybach bàn giao chậm 6 tháng thậm chí đến 1 năm. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định hãng đang cố gắng đưa các mẫu xe về Việt Nam: "Thời gian qua, chúng tôi đã có những bước tiến nhất định, và hy vọng sẽ nhận được các xe nhập khẩu về sớm".

Nếu như Mercedes-Benz Việt Nam không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi xe nhập khẩu thì những hãng xe sang khác lại khá đau đầu với nguồn cung xe.

Với Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota, 6 tháng đầu năm 2018 thực sự đã trở thành "ác mộng" của họ. Doanh số của Lexus chủ yếu tập trung trong tháng 1 với 80 chiếc được bán ra, những tháng còn lại hãng chỉ bán được dưới 2 chiếc, có nhiều tháng không bán được chiếc nào. Nguyên nhân chủ yếu cho vấn đề này vẫn là do Lexus chưa nhập khẩu thêm xe về được.


 

 Trong khi những thương hiệu nhập khẩu khác lại gặp ác mộng với vấn đề nhập xe.
Trong khi những thương hiệu nhập khẩu khác lại gặp ác mộng với vấn đề nhập xe.



Với rất nhiều chi phí để duy trì cho hoạt động kinh doanh, việc không nhập được xe về bán được cho đã gây thiệt hại khá lớn cho đơn vị nhập khẩu. Một số nhân sự kinh doanh sau thời gian được đào tạo bài bản nhưng không chờ đợi được cũng đã chuyển việc khá nhiều. Đến thời điểm hiện tại, thời gian để đưa các mẫu Lexus chính hãng về Việt Nam hiện vẫn chưa được công bố.

Một số thương hiệu xe sang nhập khẩu khác như BMW, Audi, Porsche cũng trong tình trạng không đưa được xe về hoặc xe đã về nhưng số lượng ít, chưa thông quan.

Theo đại diện Hải quan khu vực III, TP.HCM, hồi tháng 5, số lượng xe Porsche thông quan tại cảng VICT với số lượng cũng khá hạn chế, chỉ vài chục xe. Trong khi đó, tại cảng Hiệp Phước, một số mẫu xe sang Audi khoảng hơn 100 xe đã được đưa về cảng nhưng chưa thông quan.

Sau lô hàng hơn 300 xe đưa về nước hồi cuối năm 2017, trong 6 tháng đầu 2018, nhà phân phối BMW tại Việt Nam vẫn chưa mang thêm lô xe mới về nước.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện nhà phân phối xe BMW cho biết do phải tuân thủ Nghị định 116 nên thương hiệu BMW vẫn phải hoàn tất các thủ tục để nhập xe về bán. Nửa đầu 2018 không có xe được đưa về nhưng một số lượng lớn xe BMW, MINI đang trên đường về để phục vụ thị trường trong nửa cuối 2018.

Kỳ Huệ - Hân Nguyễn (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).