(GLO)- Thành phố Pleiku đang ráo riết thực hiện công tác chỉnh trang hệ thống hạ tầng công trình đô thị với mục tiêu phát triển đô thị Pleiku hợp lý, hài hòa, đồng bộ nhằm hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại II, tạo đà cho đô thị loại I trước năm 2020. Hàng loạt con đường và hệ thống thoát nước trên địa bàn đang được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp theo Nghị quyết 05 của Thành ủy Pleiku về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020. Điều đáng mừng là người dân trên các đoạn đường này hoàn toàn tự nguyện giải phóng mặt bằng mà không cần đền bù thiệt hại.
Ông Hồ Liên (trú tại số 10, đường Phan Đình Giót, TP. Pleiku) gật đầu cái rụp khi Tổ trưởng tổ dân phố cùng các đoàn thể vận động phá dỡ cổng tường rào, dời sâu vào chừng 60 phân để mở rộng đường và cải tạo hệ thống cống thoát nước. Ông nhẹ nhàng nói: “Tôi thực hiện theo chủ trương chung để đường thông, hè thoáng, giảm tai nạn giao thông. Trước kia, mỗi khi mưa xuống, đường Phan Đình Giót lỗ chỗ ổ gà ổ voi, nước đọng thành vũng, đi lại rất khó khăn. Đó là chưa kể lượng nước khá lớn từ phía đường Tô Vĩnh Diện và Cách Mạng Tháng Tám đổ xuống gây ngập úng.
Hệ thống giao thông và cống thoát nước đường Phan Đình Giót, phường Hoa Lư sắp hoàn thành một cách hoàn chỉnh nhờ sự đồng thuận của người dân. Ảnh: Kim Linh |
Mở rộng đường để đi lại dễ dàng, thuận tiện; cống rãnh được kiên cố hóa để tránh tràn ngập mỗi khi mưa xuống, lâu nay là điều mong mỏi của người dân. Mỗi người dân hy sinh một chút để mong mỏi đó thành hiện thực thì có gì to tát!”. Không chỉ ông Hồ Liên mà hầu hết người dân trong tổ đều nhất loạt tự nguyện giải phóng mặt bằng mà không đòi đền bù thiệt hại. Ông Vũ Xuân Đấu-Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Hoa Lư phấn khởi: “Tổ có 2 con đường cần làm là Phan Đình Giót và Ama Quang. Chỉ sau 1 tuần triển khai, công tác giải phóng mặt bằng tại đây đã hoàn thành. Công việc hiện vẫn đang tiến triển khá tốt”.
Hiện địa bàn thành phố có 540 km/840 km đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa và chỉ có 67,5 km đường đã xây dựng hệ thống thoát nước. Tỷ lệ đất dành cho giao thông khu vực nội thành so với đất xây dựng trong khu vực chỉ trên 19,7%, chưa đạt tiêu chuẩn của một đô thị loại II; mật độ đường trong khu vực thành phố đạt 2,95 km/km2, cũng chưa đạt tiêu chí… Bởi vậy, mục tiêu từ nay đến năm 2015 TP. Pleiku đặt ra là “đầu tư nâng cấp, mở rộng, kết nối và mở mới các tuyến đường giao thông nội thành để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thành so với đất xây dựng đạt trên 22%, khoảng 80% các tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, hệ thống thoát nước chính trong khu vực nội thành đạt trên 3,5 km/km2… Đối với việc đầu tư, chỉnh trang hệ thống giao thông đô thị, phương châm là thành phố và nhân dân cùng làm, thành phố đầu tư vốn, còn nhân dân ủng hộ bằng cách tự nguyện giải phóng mặt bằng”-ông Nguyễn Tuấn Quang-Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Pleiku cho biết thêm.
Ngoài 2 tuyến đường Phan Đình Giót, Ama Quang thì nhiều tuyến đường khác như Lê Thị Hồng Gấm, Quyết Tiến, Cao Bá Quát, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Thị Minh Khai... cũng đồng thời triển khai chỉnh trang, cải tạo cả về phần mặt đường lẫn hệ thống cống thoát nước. “Ai cũng biết giải phóng mặt bằng lâu nay vẫn là điều khó “xuôi” ngay từ đầu, mà thường chiếm rất nhiều thời gian. Nay thì giải phóng mà không cần đền bù…
Điều đáng mừng là hầu hết người dân trên các tuyến đường này đều đồng lòng và tự nguyện tháo dỡ, giải phóng mặt bằng mà không nề hà chuyện đền bù. Có hộ nếu làm lại hệ thống cổng tường rào như cũ phải tốn cả trăm triệu đồng nhưng họ vẫn vui vẻ đập dỡ. Thực hiện khá suôn sẻ nên khởi công từ tháng 3 đến nay chúng tôi làm bó vỉa và mương thoát nước đã xong khoảng 30%; dự kiến đến tháng 10-2012 sẽ hoàn thành-ông Nguyễn Năng Dũng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị TP. Pleiku phấn khởi (Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị TP. Pleiku là một trong 2 chủ đầu tư được giao thực hiện dự án).
Việc huy động các nguồn lực đầu tư cũng như giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng TP. Pleiku thành đô thị loại I trước năm 2020 và thành công bước đầu từ là cách làm hay cần nhân rộng nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội thành và xa hơn là xây dựng đô thị loại I văn minh, hiện đại, phát triển trong tương lai.
Hà Duy