Thái Lan:Chi 7tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang thuộc Bangkok; Suvarnabhumi thuộc tỉnh Samut Prakan, cách Bangkok 25km và U-Tapao thuộc tỉnh Rayong, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)



Dự án này, trị giá 255 tỷ baht (khoảng 7,06 tỷ USD), là một trong 5 dự án lớn trong kế hoạch phát triển EEC của Chính phủ Thái Lan, cùng với dự án thành phố hàng không U-tapao trị giá 290 tỷ baht (9,11 tỷ USD), một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu trị giá 10,6 tỷ baht (333 triệu USD), giai đoạn ba của cảng biển Laem Chabang trị giá 114 tỷ baht (3,58 tỷ USD) và giai đoạn ba cảng biển Map Ta Phut trị giá 55,4 tỷ baht (1,74 tỷ USD).

Một tổ hợp do Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) làm nòng cốt đã giành được quyền phát triển tuyến đường sắt nói trên.

Theo tờ Bangkok Post, Giám đốc điều hành CP Suphachai Chearavanont đã tái khẳng định cam kết của tập đoàn này đầu tư vào dự án đường sắt, bất chấp việc bị coi là một khoản đầu tư rủi ro cao.

Phát biểu tại một hội thảo với sự tham dự của hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới, ông Suphachai nói rằng CP sẽ tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa dự án vì lợi ích của Thái Lan.

Mặc dù không có đảm bảo về tỷ lệ hoàn vốn cao, nhưng CP vẫn quyết định đầu tư để giúp kích thích phát triển kinh tế nhằm giúp cho sự thịnh vượng của Thái Lan.

Dự án đường sắt cao tốc này sẽ đóng góp vào sự phát triển đô thị và phân phối phúc lợi, thu nhập công bằng hơn.

Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ được hưởng lợi từ các nhà đầu tư nước ngoài khi họ mang tri thức vào cải thiện kỹ năng của công nhân địa phương.

Dự án này sẽ biến Thái Lan thành một trung tâm khu vực trong ASEAN, đồng thời giúp thúc đẩy tăng trưởng trong nhóm CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Trước đó, Tổng thư ký Văn phòng EEC Kanit Sangsubhan nói rằng Ủy ban Chính sách EEC đã thông qua hợp đồng và thiết kế của dự án và sẽ trình lên nội các vào ngày 28/5.

EEC là kế hoạch đầu tư quan trọng nhất của Chính phủ Thái Lan, trải rộng trên các tỉnh miền Đông là Chon Buri, Rayong và Chachoengsao với mục tiêu biến các tỉnh này thành những trung tâm công nghệ, chế tạo và dịch vụ, được kết nối với các nước láng giềng ASEAN bằng đường bộ, đường biển và đường không vào năm 2021.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.