Thái Lan:Chi 7tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang thuộc Bangkok; Suvarnabhumi thuộc tỉnh Samut Prakan, cách Bangkok 25km và U-Tapao thuộc tỉnh Rayong, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)



Dự án này, trị giá 255 tỷ baht (khoảng 7,06 tỷ USD), là một trong 5 dự án lớn trong kế hoạch phát triển EEC của Chính phủ Thái Lan, cùng với dự án thành phố hàng không U-tapao trị giá 290 tỷ baht (9,11 tỷ USD), một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu trị giá 10,6 tỷ baht (333 triệu USD), giai đoạn ba của cảng biển Laem Chabang trị giá 114 tỷ baht (3,58 tỷ USD) và giai đoạn ba cảng biển Map Ta Phut trị giá 55,4 tỷ baht (1,74 tỷ USD).

Một tổ hợp do Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) làm nòng cốt đã giành được quyền phát triển tuyến đường sắt nói trên.

Theo tờ Bangkok Post, Giám đốc điều hành CP Suphachai Chearavanont đã tái khẳng định cam kết của tập đoàn này đầu tư vào dự án đường sắt, bất chấp việc bị coi là một khoản đầu tư rủi ro cao.

Phát biểu tại một hội thảo với sự tham dự của hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới, ông Suphachai nói rằng CP sẽ tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa dự án vì lợi ích của Thái Lan.

Mặc dù không có đảm bảo về tỷ lệ hoàn vốn cao, nhưng CP vẫn quyết định đầu tư để giúp kích thích phát triển kinh tế nhằm giúp cho sự thịnh vượng của Thái Lan.

Dự án đường sắt cao tốc này sẽ đóng góp vào sự phát triển đô thị và phân phối phúc lợi, thu nhập công bằng hơn.

Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ được hưởng lợi từ các nhà đầu tư nước ngoài khi họ mang tri thức vào cải thiện kỹ năng của công nhân địa phương.

Dự án này sẽ biến Thái Lan thành một trung tâm khu vực trong ASEAN, đồng thời giúp thúc đẩy tăng trưởng trong nhóm CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Trước đó, Tổng thư ký Văn phòng EEC Kanit Sangsubhan nói rằng Ủy ban Chính sách EEC đã thông qua hợp đồng và thiết kế của dự án và sẽ trình lên nội các vào ngày 28/5.

EEC là kế hoạch đầu tư quan trọng nhất của Chính phủ Thái Lan, trải rộng trên các tỉnh miền Đông là Chon Buri, Rayong và Chachoengsao với mục tiêu biến các tỉnh này thành những trung tâm công nghệ, chế tạo và dịch vụ, được kết nối với các nước láng giềng ASEAN bằng đường bộ, đường biển và đường không vào năm 2021.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.