Thái Lan:Chi 7tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang thuộc Bangkok; Suvarnabhumi thuộc tỉnh Samut Prakan, cách Bangkok 25km và U-Tapao thuộc tỉnh Rayong, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)



Dự án này, trị giá 255 tỷ baht (khoảng 7,06 tỷ USD), là một trong 5 dự án lớn trong kế hoạch phát triển EEC của Chính phủ Thái Lan, cùng với dự án thành phố hàng không U-tapao trị giá 290 tỷ baht (9,11 tỷ USD), một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu trị giá 10,6 tỷ baht (333 triệu USD), giai đoạn ba của cảng biển Laem Chabang trị giá 114 tỷ baht (3,58 tỷ USD) và giai đoạn ba cảng biển Map Ta Phut trị giá 55,4 tỷ baht (1,74 tỷ USD).

Một tổ hợp do Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) làm nòng cốt đã giành được quyền phát triển tuyến đường sắt nói trên.

Theo tờ Bangkok Post, Giám đốc điều hành CP Suphachai Chearavanont đã tái khẳng định cam kết của tập đoàn này đầu tư vào dự án đường sắt, bất chấp việc bị coi là một khoản đầu tư rủi ro cao.

Phát biểu tại một hội thảo với sự tham dự của hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới, ông Suphachai nói rằng CP sẽ tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa dự án vì lợi ích của Thái Lan.

Mặc dù không có đảm bảo về tỷ lệ hoàn vốn cao, nhưng CP vẫn quyết định đầu tư để giúp kích thích phát triển kinh tế nhằm giúp cho sự thịnh vượng của Thái Lan.

Dự án đường sắt cao tốc này sẽ đóng góp vào sự phát triển đô thị và phân phối phúc lợi, thu nhập công bằng hơn.

Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ được hưởng lợi từ các nhà đầu tư nước ngoài khi họ mang tri thức vào cải thiện kỹ năng của công nhân địa phương.

Dự án này sẽ biến Thái Lan thành một trung tâm khu vực trong ASEAN, đồng thời giúp thúc đẩy tăng trưởng trong nhóm CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Trước đó, Tổng thư ký Văn phòng EEC Kanit Sangsubhan nói rằng Ủy ban Chính sách EEC đã thông qua hợp đồng và thiết kế của dự án và sẽ trình lên nội các vào ngày 28/5.

EEC là kế hoạch đầu tư quan trọng nhất của Chính phủ Thái Lan, trải rộng trên các tỉnh miền Đông là Chon Buri, Rayong và Chachoengsao với mục tiêu biến các tỉnh này thành những trung tâm công nghệ, chế tạo và dịch vụ, được kết nối với các nước láng giềng ASEAN bằng đường bộ, đường biển và đường không vào năm 2021.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.