Tái khởi nghiệp sau dịch: Xuất khẩu đất trồng cây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi nhiều công ty lao đao vì dịch Covid-19, những người trẻ sản xuất đất trồng cây từ phế phẩm nông nghiệp vẫn phát triển số lượng khách hàng, đại lý. Trong tháng 10 này, họ xuất khẩu container hàng đầu tiên sang Singapore.
Hồng Đăng đam mê nông nghiệp sạch. ẢNH: THÚY HẰNG
Hồng Đăng đam mê nông nghiệp sạch. ẢNH: THÚY HẰNG
Đất trồng cây này có gì đặc biệt mà có thể xuất khẩu? Nguyễn Hồng Đăng (30 tuổi), một trong 3 người sáng lập, chia sẻ, các phế phẩm nông nghiệp như: vỏ trấu, vỏ cây, rau củ quả hỏng… được thu gom và xử lý trong nhiều tháng bằng công nghệ của riêng đội ngũ kỹ sư này.
Sau đó, chúng được phối trộn với các thành phần giá thể và dinh dưỡng khác để tạo ra sản phẩm giúp mọi người trồng rau và hoa ngay lập tức mà không cần pha trộn thêm. Mới đây, sản phẩm của nhóm Đăng là 1 trong 30 dự án vào vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2020 của T.Ư Đoàn.
Phế phẩm nông nghiệp đang trong quá trình xử lý tại nhà máy để sản xuất đất trồng cây. ẢNH: HỒNG ĐĂNG
Phế phẩm nông nghiệp đang trong quá trình xử lý tại nhà máy để sản xuất đất trồng cây. ẢNH: HỒNG ĐĂNG
Để làm vườn dễ dàng, thú vị hơn
“Chúng tôi muốn mọi người ở thành thị đều có thể tự tay trồng trọt, thấy những luống rau, chậu hoa của mình lớn nhanh. Được nhìn đứa con tinh thần của mình trổ hoa, kết trái là một trải nghiệm rất thú vị”, Đăng nói khi đưa chúng tôi thăm văn phòng, thuộc Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM, với xanh tươi các loại cây, như những chậu sam dù được trồng từ lâu trong chậu đất vẫn tươi tốt và trổ hoa rực rỡ.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường về làm vườn, trồng cây trong đô thị ngày càng tăng, Đăng và 2 người bạn khác cùng nghiên cứu làm ra loại đất trồng có thể tận dụng phế phẩm nông nghiệp; phát triển công nghệ để sản xuất ra đất sạch chất lượng và an toàn nhất, giúp làm vườn dễ nhất. Sau nhiều nghiên cứu, thử nghiệm tại vườn ươm, những sản phẩm đầu tiên “ra lò” năm 2016.
Tròn 1 năm sau, cái tên Namix (mang nghĩa tự nhiên - pha trộn lại với nhau - PV) chính thức ra đời. Nhóm bạn trẻ không chỉ đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền thương hiệu mà còn thành lập một phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm nằm trong Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, có chức năng nghiên cứu phát triển sản phẩm, kiểm tra chất lượng từng bao đất sạch trước khi đưa tới tay người dùng, và cả những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để không ngừng làm mới chính mình.
Ngoài việc cung cấp các loại đất trồng chuyên dụng như chuyên trồng rau, trồng rau và hoa, những người trẻ làm nông nghiệp công nghệ cao cũng rất “bắt trend” khi sáng tạo ra loại đất chuyên trồng xương rồng, sen đá.
Vẫn xuất khẩu trong dịch Covid-19
Đất trồng cây công nghệ cao là tâm huyết của nhóm 3 bạn trẻ.
Nguyễn Hồng Đăng, học cao học quản lý tài nguyên môi trường của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Sinh ra và lớn lên ở H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu, từ nhỏ Đăng đã không xa lạ với cách trồng, thu hoạch điều, cao su hay hoa tết.
Nguyễn Đức, bạn học ngành nông nghiệp cùng trường với Đăng, có khoảng 2 năm vừa học vừa làm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel. Chính họ cùng từng nhau khởi nghiệp lần đầu năm 2013 với việc kinh doanh hạt giống hoa. Và người còn lại là Nguyễn Điệp, kỹ sư khoa học máy tính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Họ có chung mục tiêu muốn phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, mang lại niềm vui, sức khỏe cho người sử dụng và nhiều giá trị cho cộng đồng.
Đăng cho biết dù dịch Covid-19 có xuất hiện hay không thì mỗi doanh nghiệp vẫn phải nỗ lực từng ngày. Nâng cao chất lượng sản phẩm, họ ưu tiên phát triển công cụ tìm kiếm khách hàng tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng, quản lý tài chính và quản lý đội nhóm. Không chỉ bán ra những sản phẩm đất trồng, giá thể trồng cây, họ xây dựng những trang web hướng dẫn cụ thể cách trồng, chăm sóc từng giống cây riêng.
Đối tượng khách hàng đông đảo nhất mà những người trẻ hướng tới là người dân tại đô thị, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, muốn tự tay làm vườn trong chính ngôi nhà mình. Trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19, người dân thành thị ở nhà nhiều hơn, nhu cầu làm vườn lớn hơn. Do đó, số sản phẩm giá thể, đất trồng bán ra trong thời gian này tăng. Hiện tại, họ đã có mạng lưới hơn 500 khách hàng, đại lý, bên cạnh đó còn là các công ty thiết kế xây dựng/trang trí nhà cửa/trường học...
Sau lần dịch Covid-19 tái bùng phát ở Việt Nam, Đăng và các cộng sự tìm con đường xuất khẩu. Sản phẩm của anh gửi sang Singapore và được đánh giá rất cao. Cuối tháng 10.2020, container đầu tiên với 25 tấn hàng được xuất khẩu sang thị trường khó tính này. Họ vẫn đang tiếp tục nhắm tới các quốc gia phát triển với nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, mà gần đây nhất là Dubai.
Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.