Nữ sinh khởi nghiệp với thổ cẩm Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với dự án “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”, em Trần Thị Thảo (lớp 11B1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) không chỉ thỏa mãn đam mê sáng tạo mà còn có thêm thu nhập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trong quá trình khởi nghiệp, em Trần Thị Thảo (bìa phải) luôn nhận được sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Phương Anh. Ảnh: Thủy Bình
Trong quá trình khởi nghiệp, em Trần Thị Thảo (bìa phải) luôn nhận được sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Phương Anh. Ảnh: Thủy Bình
Tranh thủ giờ ra chơi, em Trần Thị Thảo ngồi kiểm tra lại các sản phẩm thổ cẩm trước khi gửi cho khách hàng. Đó là những chiếc túi xách, túi đựng bút, vòng tay, bao đựng điện thoại, dây đeo đồng hồ… với kích cỡ khác nhau được làm từ chất liệu thổ cẩm trông khá bắt mắt và ấn tượng.
Kể về niềm đam mê với sản phẩm handmade, Thảo cho biết: Em thích may vá, thêu thùa từ nhỏ và thường làm những sản phẩm handmade để tặng cho bạn bè. Nhận thấy vải thổ cẩm có hoa văn tinh xảo, họa tiết đặc sắc và bắt mắt, em liền chuyển qua dùng loại vật liệu này để đưa vào từng sản phẩm của mình.
Khi có ý tưởng kinh doanh, Thảo cùng cô giáo đi khảo sát thực tế một số cửa hàng bán đồ lưu niệm và nhận thấy các sản phẩm không quá đa dạng nhưng giá khá cao. Tiếp tục khảo sát một số cơ sở dệt vải thổ cẩm, em quyết định lấy vải dệt từ chị Pel (làng Phung, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) làm nguyên liệu chính cho sản phẩm. Đối với một số vật dụng phụ như móc khóa, hạt cườm… em tìm mua khá dễ dàng tại các cửa hàng ở TP. Pleiku.
Theo em Thảo, để sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường thì các mặt hàng phải có tính độc đáo. Việc cắt, may đều làm thủ công, từng đường kim, mũi chỉ đều rất cẩn thận, đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Không những thế, em còn khéo léo trang trí thêm hạt cườm hay những dải màu nhiều màu sắc.
Thảo chia sẻ, một trong những điểm nổi bật của thổ cẩm là rất bền, họa tiết có thể dệt theo yêu cầu của khách nên không bị đụng hàng. Sản phẩm làm thủ công nên rất chắc chắn, những mẫu do Thảo tự thiết kế cũng chỉ đưa ra thị trường với số lượng hạn chế. Cùng với sự đầu tư thời gian, tâm sức trau chuốt cho từng sản phẩm, em cũng thường cập nhật xu hướng mới và thị hiếu khách hàng để thiết kế sản phẩm phù hợp. 
Các sản phẩm handmade từ vải thổ cẩm do em Trần Thị Thảo tự tay làm. Ảnh: Thủy Bình
Các sản phẩm handmade từ thổ cẩm do em Trần Thị Thảo tự tay làm. Ảnh: Thủy Bình
Tỉ mỉ là thế nhưng mỗi sản phẩm của Thảo đều có giá bán cạnh tranh, tùy kích cỡ và yêu cầu mà có giá từ 40 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng. Ban đầu, khách hàng của Thảo chỉ là bạn bè và người thân; sau bạn bè thấy thích nên giới thiệu giúp, vì thế, đối tượng khách hàng nhân rộng ra. Bên cạnh đó, Thảo tìm đầu ra cho sản phẩm ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm, shop thời trang và còn tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình bằng việc lập trang Facebook “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”.
Em Nguyễn Thị Thanh Thảo-học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng-chia sẻ: “Những sản phẩm bạn Thảo làm đều rất xinh xắn. Chất liệu bằng vải thổ cẩm có họa tiết đẹp, lại bền, giá cũng phải chăng nên em thường mua để làm quà lưu niệm cho bạn bè”.
Để tìm kiếm thêm cơ hội cho mình, Thảo đăng ký tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV năm 2020” do Tỉnh Đoàn tổ chức với dự án “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”. Đây là dự án duy nhất của lứa tuổi học sinh vào vòng chung kết. Cuộc thi đã mang đến cho Thảo nhiều cơ hội khi không chỉ nhận được sự góp ý tận tình của Ban giám khảo mà sản phẩm còn được nhiều khách hàng biết đến.
Là người đồng hành cùng học trò trong dự án khởi nghiệp, cô Trần Thị Phương Anh-giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng-cho biết: “Các thầy-cô giáo trong trường luôn khuyến khích học sinh khởi nghiệp và hết lòng hỗ trợ các em. “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai” là dự án có ý nghĩa, không những thỏa mãn niềm đam mê, sáng tạo của học sinh mà còn có nguồn thu nhập, quảng bá nét đẹp vải thổ cẩm của cộng đồng dân tộc Jrai”.
Chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp từ tháng 5-2020 nhưng Thảo đã tìm được cho mình một lượng khách hàng thân thiết. Trung bình mỗi tháng, Thảo bán được 100-200 sản phẩm, doanh thu 3,5-5 triệu đồng/tháng. Vì tranh thủ làm vào những lúc rảnh rỗi nên sản phẩm chưa nhiều. Tuy nhiên, cô gái 17 tuổi thấy tự hào vì đã tự kiếm được tiền để trang trải sinh hoạt cá nhân mà không phải nhờ đến bố mẹ.
Yêu thích kinh doanh nhưng không vì thế mà Thảo lơ là việc học. Năm học 2019-2020, Thảo đạt danh hiệu học sinh khá với điểm trung bình 8,0.
“Em cố gắng sắp xếp thời gian học tập và kinh doanh hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Kinh doanh là niềm vui, là thử thách giúp em tự tin hơn. Dự án khởi nghiệp “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai” vẫn còn khó khăn vì đầu ra chưa ổn định, năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm còn hạn chế. Ước mơ của em là thi đậu ngành Thiết kế thời trang để sau này phát triển dự án khởi nghiệp, giới thiệu bản sắc văn hóa của địa phương đến với khách hàng gần xa”-Thảo chia sẻ.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.