Sớm dẹp góc khuất 'lò mổ thẩm mỹ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Lò mổ thẩm mỹ', 'thẩm mỹ tà đạo, gian dối' là những cụm từ để chỉ các cơ sở, cá nhân câu kết với người tay ngang, không phép hành nghề, cho thuê mổ "chui", lậu.

Báo Thanh Niên vừa có loạt bài điều tra Thâm nhập phòng mổ bệnh viện thẩm mỹ (tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM), phản ánh những góc khuất này.

Sớm dẹp góc khuất 'lò mổ thẩm mỹ'

Sớm dẹp góc khuất 'lò mổ thẩm mỹ'

Sáng qua (15.6), một bác sĩ gạo cội trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã gọi cho chúng tôi sau khi ông đọc loạt bài trên Báo Thanh Niên. Ông bức xúc: "Tôi khuyên một số anh em trong ngành hãy dừng lại những việc làm kiểu lừa đảo, nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh, làm ảnh hưởng nghề y nói chung và những người làm nghề thẩm mỹ nói riêng. Với nghề y, không thể chấp nhận kiểu làm gian dối, xô bồ như thế".

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay tồn tại thực trạng báo động, nguy hiểm đối với sức khỏe người dân, đó là việc một số bệnh viện, cơ sở y tế cho thuê nơi mổ nhưng không quản được đội ngũ mổ thẩm mỹ, để người tay ngang, người không có giấy phép hành nghề đưa bệnh nhân đến mổ, thậm chí biết nhưng làm lơ, để rồi ăn chia với nhau.

Có nơi có bác sĩ đứng tên cho có, nhưng thực chất giao cho một nhóm khác bên ngoài chạy quảng cáo trên mạng xã hội, tự tìm khách đưa về mổ, rồi ăn chia…

Những tay ngang mổ chui có thể là những kỹ thuật viên đứng phụ mổ lâu ngày rồi lên làm "phẫu thuật viên chính"; cũng có khi là bác sĩ nhưng không có giấy phép hành nghề thẩm mỹ, cố tình làm chui, lậu.

Câu hỏi đặt ra, vì sao họ bất chấp làm chui, lậu, cho thuê "lò mổ thẩm mỹ" như thế, trong khi cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra xử phạt, công bố trên cổng điện tử của ngành; rồi báo chí liên tục phản ánh những ca tai biến, chết người sau làm thẩm mỹ? Các bác sĩ trả lời rằng: "Là vì số tiền có được quá lớn đã khiến họ làm liều, làm bất chấp".

Chưa dừng lại ở việc làm chui, lậu, trong lĩnh vực thẩm mỹ gần đây còn xuất hiện kiểu lừa đảo khách hàng mà trước đây các phòng khám có yếu tố nước ngoài thường áp dụng, đó là giở chiêu trò "vẽ bệnh" hù dọa người bệnh ngay trên bàn mổ để làm tiền.

Loạt bài Thâm nhập phòng mổ bệnh viện thẩm mỹ, cho thấy cách nhân viên ở đây trao đổi về xảo thuật moi tiền người bệnh, với những câu từ thô lỗ, "chợ búa" không được phép có trong nghề y.

Không chỉ ở Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn nói trên, thực trạng này còn có thể diễn ra ở những chỗ khác. Những người hành nghề y đàng hoàng rất bức xúc và mong muốn cơ quan quản lý phải sớm dẹp ngay những "lò mổ thẩm mỹ" sử dụng người không giấy phép hành nghề làm thẩm mỹ chui, lậu, gây nguy hiểm tính mạng người bệnh; quản lý chặt hồ sơ bệnh án, thuốc men sử dụng tại các bệnh viện thẩm mỹ.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.