Rạn vỡ vô hình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 27/9, thi thể người mẹ của cháu Phúc ở Làng Nủ được tìm thấy sau 17 ngày bị chôn vùi bởi trận lở núi. Nhẹ bớt nỗi niềm. Không chỉ vì thêm một thi thể được may mắn tìm thấy. Mà bởi cảnh 1 đứa bé gầy gò ngày ngày cầm cuốc gắng sức lật đống bùn lầy tìm xác mẹ cứ đào xới vào tâm can nhiều người...

Murakami đặc biệt tài tình với khả năng phát hiện và gọi tên những rung chấn vô hình cùng tiếng rạn vỡ đau đớn của con người. Tập truyện ngắn Sau động đất của ông, động đất ở Kobe đầu năm 1995 khiến hơn 6.400 người chết chỉ là cái cớ để kể về những rung chấn và đổ vỡ kéo dài, dù không nhân vật nào ở trong vùng thảm họa. Họ, và cả chúng ta, có phải chỉ là những “khối không khí” vô hình và nhạt nhòa, cũng như cái hộp nhỏ bí ẩn mà nhân vật Komura trong truyện UFO ở Kushiro được nhờ chuyển, khi anh đang đi tìm người vợ đột nhiên bỏ nhà vô tăm tích sau khi nghe tin về trận động đất? Trong gói hàng ấy cuối cùng cũng chỉ là một “khối không khí”. Một thứ không khí dường như không dành để thở.

Trận lở núi ở Làng Nủ (Lào Cai) khiến 67 người chết và mất tích, sạt lở ở Lũng Lỳ, Khuổi Ngọa (Cao Bằng) khiến 57 người chết và mất tích..., có lẽ chưa nhà văn nào kịp chiêm nghiệm sự đổ vỡ thực sự đến từ đâu và dư chấn lâu dài của nó ra sao. Nhưng đã nghe tiếng rạn nứt từ một nơi rất xa, trong một ngôi trường tiểu học vốn đang rất bình an ở quận Gò Vấp, TPHCM. Nơi ấy, sau khi nhà trường phát động gây quỹ ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, thì chỉ những học sinh ủng hộ từ 100 nghìn đồng trở lên là được tuyên dương dưới cờ và nhận giấy khen của trường, còn những bạn ủng hộ dưới 100 nghìn đồng thì nhận thư khen của cô giáo tại lớp.

Vết nứt mong manh mắt thường không nhìn thấy, nhưng tôi biết nó sẽ ẩn khuất, và len lỏi hun hút trong tâm hồn những đứa bé nơi ấy, dù lúc này chúng có thể hồn nhiên quên ngay mọi chuyện. Sự lành lặn ở tầng sâu xa tiềm thức đã không còn, đến một ngày sẽ cựa quậy...

Mỗi năm có cả trăm loại ngày kỷ niệm, kể cả Ngày cá ngừ, Ngày cỏ biển, Ngày giun đất thế giới,... nhưng vẫn không có Ngày thế giới về tiền, cho dù cả cõi nhân gian này đều quay cuồng, sống chết đánh đổi tất cả vì tiền. Từ trường, chợ cho đến chùa.

Đọc báo, thấy kể em Phúc sau thảm họa mất cha mẹ và hai đứa em, đã được nhiều người hảo tâm quyên góp ủng hộ số tiền lên đến hơn 5 tỷ đồng. Mọi người xúm tay mua giúp căn nhà trị giá 3 tỷ đồng để hai anh em có chỗ ở an toàn, hơn 2 tỷ đồng còn lại em đã dùng để chia sẻ cho những hộ dân trong làng.

Vết nứt trong tâm hồn có thể là cơ hội cho ánh sáng len vào. Nhưng nói như Kinh thánh, thì tội lỗi và quỷ dữ cũng luôn rình rập nơi kẽ hở của những tâm hồn rạn nứt. Vấn đề là ứng xử ra sao trước những va đập và tổn thương gần như không thể tránh khỏi giữa cõi nhân gian này...

Theo Trí Quân (TPO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.