Quảng bá du lịch, cần những ý tưởng mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), đồi cỏ hồng ở xã Glar (huyện Đak Đoa) trở thành một hiện tượng khi thu hút hàng ngàn lượt người đến chiêm ngưỡng. Nói hiện tượng là bởi từ trước tới nay, ở Gia Lai chưa từng có địa chỉ du lịch nào, chưa có danh thắng nào-dù nổi tiếng và được công nhận danh thắng quốc gia-lại thu hút người dân đến tham quan đông đảo như thế. Do đâu lại có hiện tượng này?

Chỉ vài bức ảnh chụp núi lửa Chư Đăng Ya rực rỡ hoa vàng hay đồi cỏ hồng bát ngát ở Glar được đăng trên trang facebook cá nhân của một số người. Cảnh đẹp này sau đó nhanh chóng lan truyền với tốc độ chóng mặt và tiếp cận hàng ngàn người. Chỉ cần một cái nhấp “like” hay “chia sẻ” lập tức hàng trăm, hàng ngàn người có thể tiếp cận hình ảnh, thông tin. Trước sự cám dỗ của cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng mỗi năm chỉ một mùa, mỗi mùa chỉ có một thời gian nhất định này, dân tình mách nhau và ùn ùn kéo tới ngắm hoa, ngắm cỏ và chụp ảnh đưa lên trang facebook cá nhân. Từ hiện tượng này lại nghĩ đến cách quảng bá du lịch ở ta. Đã đến lúc cần xem mạng xã hội như một kênh quảng bá du lịch hiệu quả bởi tiện ích và tốc độ tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng với chi phí thấp nhất. 

 

Núi lửa Chư Đăng Ya đón hàng ngàn lượt người tới ngắm cảnh trong mùa hoa dã quỳ. Ảnh: H.N
Núi lửa Chư Đăng Ya đón hàng ngàn lượt người tới ngắm cảnh trong mùa hoa dã quỳ. Ảnh: H.N

Mỗi năm, Gia Lai tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ cho quảng bá du lịch. Nhưng ngành Du lịch của tỉnh vẫn chỉ loay hoay với những cách quảng bá cũ là phát tờ rơi, trưng bày hình ảnh, phát các ấn phẩm, thỉnh thoảng có thêm một vài sự kiện văn hóa, du lịch… Cách quảng bá này có phần lạc hậu, thiếu sức hấp dẫn. Chưa kể, mấy năm nay, quanh những tờ rơi và ấn phẩm quảng bá du lịch của tỉnh, không hề có điểm đến mới nào được bổ sung. Mặc dù ngành Du lịch có những đợt khảo sát các điểm đến mới nhưng sau đó im hơi lặng tiếng, không có chiến lược quảng bá, giới thiệu hình ảnh nào đến người dân lẫn du khách.

Theo chúng tôi, ngành Du lịch cần có những ý tưởng, đổi mới và sáng tạo trong cách quảng bá. Trong đó, cần quan tâm đến một kênh thông tin hiệu quả là mạng xã hội. Một ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của mạng xã hội khi mới đây, từ những clip “làm chơi” về đất và người Gia Lai của những bạn trẻ yêu vùng đất này đăng tải trên facebook, đã nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn lượt người xem và chia sẻ. Đó là clip “Pleiku tôi yêu” của Phan Nguyên-P.V Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai. Đến nay, clip này đã thu hút trên 62 ngàn lượt người xem và chia sẻ. Hay clip về những cảnh đẹp tuyệt mỹ của Gia Lai nhìn từ trên cao của anh Phạm Hiển (TP. Pleiku) đã thu hút gần 20 ngàn lượt người xem và chia sẻ chỉ trong một thời gian ngắn. Không ít người đã dành những lời trầm trồ trước cảnh đẹp tuyệt mỹ của Gia Lai. Không chỉ vậy, một Gia Lai vừa hiện đại, vừa giàu bản sắc văn hóa hiện lên sống động, ấn tượng, chân thực đã tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem.

Thiết nghĩ, ngành Du lịch có thể thực hiện những clip tương tự trong chiến dịch quảng bá du lịch, vừa giới thiệu vùng đất giàu bản sắc văn hóa, những danh thắng tuyệt mỹ, vừa truyền đi thông điệp du lịch về vùng đất thân thiện, mến khách qua mạng xã hội. Cách quảng bá này tiếp cận người dân một cách hiệu quả với chi phí không lớn.  

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (bìa phải) đang múc bánh canh cho khách. Ảnh: Thái Bình

Những gánh hàng gắn bó với phố núi

(GLO)-Suốt nhiều thập kỷ, giữa sự đổi thay của phố núi Pleiku vẫn có những gánh hàng nhỏ bền bỉ đỏ lửa mỗi ngày. Không chỉ là nơi bán những món ăn bình dân, các quán nhỏ ấy còn là dấu nối của Pleiku, nơi lưu giữ ký ức, mùi vị và cả sự mộc mạc của thực khách và những người gắn bó với nghề từ tấm bé.

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

null