Quan trọng là thực thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dù còn những ý kiến khác nhau, song đều trông đợi tạo ra chuyển biến căn bản, góp phần quan trọng giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông ở nước ta.

 

Dự án luật này không phải để thay thế hoàn toàn cho Luật Giao thông đường bộ hiện hành mà nó được xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ vốn có hiệu lực từ năm 2008.

Theo cơ quan soạn thảo, dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Đúng là trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông, đang là vấn đề bức xúc, cần có giải pháp cấp bách nhưng đồng thời phải góp phần giải quyết căn cơ, bền vững.

Luật Giao thông đường bộ sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống cần có sự điều chỉnh, bổ sung,… nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh, mạnh của lĩnh vực giao thông đường bộ hơn một thập kỷ qua. Trong đó, dù nước ta đã đầu tư một nguồn ngân sách rất đáng kể, tới hàng trăm ngàn tỉ đồng mỗi năm, để phát triển, hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ, song tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nhức nhối. Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, cả nước xảy ra trên 334.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 101.000 người (trung bình gần 10.000 người chết mỗi năm).

Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông đường bộ không phải do cơ sở hạ tầng mà do lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chiếm tới trên 90% số vụ.

Thế nên, rất cần có một sự bổ sung, cập nhật chất lượng, hiệu quả những quy định, chế tài nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông. Việc cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công an hay Bộ Giao thông Vận tải dù là một vấn đề có những ý kiến khác nhau, song không quan trọng bằng làm thế nào để giải quyết các vấn đề lớn đang đặt ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay. Cơ quan nào soạn thảo rõ ràng không quan trọng bằng việc làm sao luật mới ra đời thực sự đi vào cuộc sống, cải thiện căn bản trật tự, an toàn giao thông ở nước ta.

Muốn thế, những quy định, chế tài mới sao cho hiệu quả và khả thi là rất quan trọng. Và quan trọng không kém là thực thi trong thực tế. Ví như, đề xuất không dừng xe quá 5 phút trong dự thảo luật đã gây băn khoăn là làm thế nào để xác định xe vi phạm đã dừng đỗ quá thời gian này. Song, quan trọng nhất vẫn là bảo đảm luật thực sự phát huy hiệu quả, hiệu lực trong cuộc sống khi mà thực tế thời gian qua cho thấy sự thiếu trách nhiệm, thậm chí là tiêu cực, nhũng nhiễu của lực lượng chấp pháp trong lĩnh vực giao thông đường bộ vẫn xảy ra.

Luật nghiêm minh nhưng rất cần đi liền với đó là đội ngũ thực thi công vụ trách nhiệm, liêm chính.

 

Theo PHẠM DƯƠNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null