Quan trọng là thực thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dù còn những ý kiến khác nhau, song đều trông đợi tạo ra chuyển biến căn bản, góp phần quan trọng giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông ở nước ta.

 

Dự án luật này không phải để thay thế hoàn toàn cho Luật Giao thông đường bộ hiện hành mà nó được xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ vốn có hiệu lực từ năm 2008.

Theo cơ quan soạn thảo, dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Đúng là trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông, đang là vấn đề bức xúc, cần có giải pháp cấp bách nhưng đồng thời phải góp phần giải quyết căn cơ, bền vững.

Luật Giao thông đường bộ sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống cần có sự điều chỉnh, bổ sung,… nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh, mạnh của lĩnh vực giao thông đường bộ hơn một thập kỷ qua. Trong đó, dù nước ta đã đầu tư một nguồn ngân sách rất đáng kể, tới hàng trăm ngàn tỉ đồng mỗi năm, để phát triển, hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ, song tai nạn giao thông vẫn là một vấn đề nhức nhối. Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, cả nước xảy ra trên 334.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 101.000 người (trung bình gần 10.000 người chết mỗi năm).

Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông đường bộ không phải do cơ sở hạ tầng mà do lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chiếm tới trên 90% số vụ.

Thế nên, rất cần có một sự bổ sung, cập nhật chất lượng, hiệu quả những quy định, chế tài nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông. Việc cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công an hay Bộ Giao thông Vận tải dù là một vấn đề có những ý kiến khác nhau, song không quan trọng bằng làm thế nào để giải quyết các vấn đề lớn đang đặt ra trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay. Cơ quan nào soạn thảo rõ ràng không quan trọng bằng việc làm sao luật mới ra đời thực sự đi vào cuộc sống, cải thiện căn bản trật tự, an toàn giao thông ở nước ta.

Muốn thế, những quy định, chế tài mới sao cho hiệu quả và khả thi là rất quan trọng. Và quan trọng không kém là thực thi trong thực tế. Ví như, đề xuất không dừng xe quá 5 phút trong dự thảo luật đã gây băn khoăn là làm thế nào để xác định xe vi phạm đã dừng đỗ quá thời gian này. Song, quan trọng nhất vẫn là bảo đảm luật thực sự phát huy hiệu quả, hiệu lực trong cuộc sống khi mà thực tế thời gian qua cho thấy sự thiếu trách nhiệm, thậm chí là tiêu cực, nhũng nhiễu của lực lượng chấp pháp trong lĩnh vực giao thông đường bộ vẫn xảy ra.

Luật nghiêm minh nhưng rất cần đi liền với đó là đội ngũ thực thi công vụ trách nhiệm, liêm chính.

 

Theo PHẠM DƯƠNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.