Khởi tố vợ chồng đại gia 'Cường Hà' buôn lậu khét tiếng đất Quảng Ninh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 24.12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can trong vụ buôn lậu cực lớn xảy ra tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tỉnh Quảng Ninh.
 
Đào Văn Chấp (ảnh nhỏ) được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu ẢNH THÁI SƠN
Đào Văn Chấp (ảnh nhỏ) được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu ẢNH THÁI SƠN
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố và thực hiện các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 10 người có liên quan về “tội buôn lậu” theo quy định tại khoản 4 điều 188 bộ luật Hình sự năm 2015.
Trong số này có Đào Văn Chấp (còn gọi là Cường, 51 tuổi, ngụ khu 4, P.Ka Long, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) và Phạm Thị Hà (53 tuổi, ngụ ở Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội, là vợ của Chấp).
Vợ chồng Cường Hà được biết đến là những ông bà trùm về buôn bán hàng lậu tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, cũng như khu vực TP.Móng Cái, Quảng Ninh. 
Như Thanh Niên phản ánh, trong các ngày 17, 18.12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an (C03) chủ trì, phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ A06 (Bô Công an), Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô và Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới với quy mô cực lớn tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, H.Hải Hà, Quảng Ninh.
Tại thời điểm kiểm tra ngày 17.12, lực lượng thuộc Bộ Công an phát hiện hàng chục xe vận tải cỡ lớn với sức chứa hàng trăm tấn hàng hóa đã được thông quan qua cửa khẩu chính ngạch Bắc Phong Sinh, nhưng các chủ hàng, tài xế không xuất trình được hồ sơ thông quan, giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hoá. 
Qua đấu tranh khai thác ban đầu, lực lượng chức năng đã khống chế tại chỗ hơn 30 đối tượng và thu giữ hơn 300 tấn hàng hoá các loại. Trong số này, C03 xác định Đào Văn Chấp là đối tượng cầm đầu.
Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng cũng đã đồng loạt khám xét các kho chứa hàng, nơi cất giấu tài liệu ở Hưng Yên, Hà Nội... liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong đường dây buôn lậu của Đào Văn Chấp. Qua đó, thu giữ thêm gần 200 tấn hàng hoá, 20 xe container và xe tải các loại.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định đây là vụ án buôn lậu với quy mô rất lớn, xảy ra tại cửa khẩu chính ngạch. Mỗi ngày, các đối tượng vận chuyển, buôn bán khoảng hơn 200 tấn hàng hoá các loại, có trị giá hàng chục tỉ đồng, gây thất thoát tiền thuế lớn cho ngân sách Nhà nước.
Theo Thái Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.