Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ: Khó khăn từ nhận thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, Gia Lai được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp 30.100 liều vắc xin Moderna để tiêm mũi 2, mũi 3 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận vắc xin, nhiều địa phương trong tỉnh lại gặp khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng.
Mặc dù thường xuyên tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh vận động phụ huynh đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng số trẻ được đưa đến các điểm tiêm chủng còn rất thấp. Theo các nhân viên y tế, 1 lọ vắc xin Moderna có 20 liều, khi khui 1 lọ vắc xin phải có 20 trẻ cùng tiêm. Tuy nhiên, số trẻ đến tiêm rất ít dẫn đến hao hụt lượng vắc xin khá lớn.
Tại phường Hội Thương (TP. Pleiku), việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt này diễn ra từ ngày 14-12 đến nay. Trạm Y tế phường được cấp 6 lọ vắc xin Moderna để tiêm cho khoảng 120 trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Đến sáng 17-12, các nhân viên y tế đã khui 5 lọ vắc xin nhưng chỉ tiêm được cho khoảng 70 trẻ. Y sĩ Lê Thị Hưởng chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ gọi điện thoại cho gia đình có trẻ trong diện tiêm vắc xin đợt này mà còn cử nhân viên thường xuyên tuyên truyền, vận động; đồng thời tổ chức tiêm vắc xin ngay tại trường học nhưng số lượng trẻ đến tiêm vẫn lác đác”.
Nhân viên y tế phường Hội Thương, TP. Pleiku khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ. Ảnh Như Nguyện
Nhân viên y tế phường Hội Thương, TP. Pleiku khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ. Ảnh: Như Nguyện
Tương tự, Trạm Y tế phường Ia Kring (TP. Pleiku) cũng cử nhân viên y tế đến các trường học để tiêm vắc xin nhưng kết qua không mấy khả quan. Trung bình khui 1 lọ 20 liều thì chỉ tiêm khoảng 10 liều. Số liều vắc xin còn lại đành phải đưa vào diện bị hao hụt. Y sĩ Văn Thị Kim Mai-Phó trạm trưởng Trạm Y tế phường Ia Kring-cho rằng: Nguyên nhân là do người dân thấy dịch bệnh tạm ổn nên chủ quan. Cũng có trường hợp bị tác động bởi những thông tin sai lạc nên không muốn cho con em tiêm vắc xin.
Theo ông Trương Thanh Liêm-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, đơn vị đã nỗ lực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ nói riêng, người dân nói chung nhưng số người đến tiêm chủng vẫn rất ít. “Tôi cho rằng, việc tiêm vắc xin cho trẻ cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Giáo dục và Đào tạo. Các đơn vị trường học cập nhật danh sách đầy đủ những trường hợp trẻ chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, đã tiêm mũi 1 và tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ huynh hiểu tầm quan trọng của tiêm vắc xin trong phòng bệnh cho trẻ, từ đó đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ”-ông Liêm nói.
Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 212 ngàn trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tính đến ngày 18-12, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt trên 95%, mũi 2 đạt gần 66%. Về số vắc xin Moderna được cấp đợt này gồm 30.100 liều được ưu tiên tiêm mũi 1, mũi 2 (liều cơ bản) cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, trong đó ưu tiên tiêm mũi 2 cho trẻ đã được tiêm mũi 1. Thời gian triển khai kết thúc trước ngày 25-12-2022.
Ngành Y tế khuyến cáo trẻ phải tiêm ít nhất 2 liều cơ bản để đảm bảo tạo miễn dịch phòng bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Ngành Y tế khuyến cáo trẻ phải tiêm ít nhất 2 liều cơ bản để đảm bảo tạo miễn dịch phòng bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Về tình hình dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh ghi nhận từ 5 đến 10 trường hợp mắc bệnh. Trong tháng 11-2022, Gia Lai ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đến căn bệnh này. Điều đó cho thấy dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ là hết sức cần thiết. 
Ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh-khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng. Ngành Y tế khuyến cáo người dân nên đi tiêm chủng đầy đủ. “Đến nay, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng trên 18 tuổi đã cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra. Đối với trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tiêm đủ 2 liều cơ bản còn thấp; trong khi đó, trẻ phải tiêm ít nhất 2 liều cơ bản để đảm bảo tạo miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, tập trung cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và từ 12 đến dưới 18 tuổi. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền để phụ huynh cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ”-ông Đồng nhấn mạnh.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.