Chư Ty đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Trịnh Quốc Thọ-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty-cho biết: “Hiện nay, thị trấn đang triển khai giải quyết 165 TTHC thuộc 33 lĩnh vực. Chúng tôi đã chỉ đạo niêm yết công khai đầy đủ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn; công khai kịp thời những văn bản được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; công khai quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí phải nộp, giúp công dân, tổ chức nắm vững, thuận lợi khi có nhu cầu giải quyết công việc. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ, ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc”.

Cũng theo ông Thọ, ngoài bố trí một lãnh đạo UBND thị trấn trực ký hồ sơ hành chính, đội ngũ cán bộ của thị trấn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gồm công chức văn phòng-thống kê, tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, lĩnh vực văn hóa-xã hội...

Ủy ban nhân dân thị trấn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với người dân. Bên cạnh đó, UBND thị trấn còn công khai các hình thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và số điện thoại tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để cá nhân, tổ chức nhận biết, áp dụng...

nguoi-dan-den-lam-thu-tuc-hanh-chinh-duoc-can-bo-thi-tran-chu-ty-huyen-duc-co-tu-van-huong-dan-cu-the-anh-thanh-nhat-dscn0006.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ thị trấn Chư Ty tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Thanh Nhật

Từ năm 2023 đến hết tháng 1-2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Chư Ty đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.500 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực. Trong đó, đa số hồ sơ là nhóm TTHC về tư pháp-hộ tịch và chứng thực, văn hóa-xã hội. Riêng năm 2024 đã tiếp nhận và hoàn thành giải quyết hơn 2.300 hồ sơ. Tất cả hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thoa (tổ 1) cho hay: “Tôi có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn cụ thể cách ghi hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan để nộp cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn, các ngành liên quan giải quyết”.

Còn anh A Blich (làng Trol Đeng) thì cho biết: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi được cán bộ thị trấn tiếp nhận và giải quyết liên thông các TTHC gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Kết quả giải quyết xong trước hạn so với giấy hẹn trả kết quả”.

Theo ông Đặng Sỹ Kha-Công chức Tư pháp-Hộ tịch thị trấn: “Trol Đeng là làng dân tộc thiểu số có hơn 170 hộ với hơn 700 khẩu. Nhiều người thiếu ngày và tháng sinh trong giấy tờ tùy thân và giữa các loại giấy tờ không trùng khớp thông tin... Do vậy, thời gian qua, thị trấn đã tập trung hỗ trợ bà con làm các TTHC liên quan, đồng bộ thông tin giấy khai sinh và các giấy tờ tùy thân để đủ điều kiện làm căn cước công dân và thực hiện các giao dịch hành chính khác theo quy định”.

Về những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: “Thị trấn tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung TTHC cho phù hợp, theo dõi và cập nhật công khai các TTHC, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của thị trấn, nhất là các TTHC mới được sửa đổi, bổ sung. Quan tâm hướng dẫn người dân thực hiện TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Vận hành và duy trì hoạt động thường xuyên hệ thống quản lý văn bản điều hành, một cửa điện tử, đảm bảo tính đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Duy trì công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về những vướng mắc trong các TTHC để chỉ đạo giải quyết kịp thời, cũng như kiến nghị cấp trên xem xét điều chỉnh cho phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Tiếp tục cải tiến việc thực thi công vụ của công chức để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của công dân, tổ chức và doanh nghiệp”.

Có thể bạn quan tâm

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

Hồ Thanh Phong “tay ngang” chế tác tượng mô hình

(GLO)- Dù là thợ “tay ngang” nhưng với anh Hồ Thanh Phong (tổ 6, phường Hội Phú), việc thiết kế, chế tác tượng mô hình đắp nổi bằng xi măng không chỉ để thỏa niềm đam mê điêu khắc mà còn tạo việc làm và thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống.

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

Sẻ chia với đoàn viên, người lao động sau thiên tai

(GLO)- Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức rà soát, hỗ trợ nhằm giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống và yên tâm trở lại công việc.

Sau khi vớt được anh Trọng và tiến hành sơ cấp cứu, ông Điệp đưa anh về nhà chăm sóc.

Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện dũng cảm cứu người gặp nạn

(GLO)- Ngày 22-11, đại diện Công an xã Tuy Phước Đông (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa đề nghị chính quyền địa phương có hình thức tuyên dương ông Nguyễn Tấn Điệp-Tổ phó Tổ bảo vệ an ninh trật tự thôn Dương Thiện về thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn cứu hộ trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngư dân làng biển khu vực phía Đông tỉnh tất tả bám biển sinh nhai ngay sau khi cơn bão số 13 đi qua.

Nhịp sống ngư dân sau bão

(GLO)- Cơn bão số 13 vừa đi qua để lại những dấu vết hằn lên các làng biển khu vực phía Ðông tỉnh. Vậy nhưng ngay khi trời êm biển lặng trở lại, ngư dân đã tất tả bám biển sinh nhai.

Giành sinh mạng giữa lũ dữ

Gia Lai: Giành sinh mạng giữa lũ dữ

(GLO)- Trong lúc lũ lên cao, khi nguy nan nhất, không chỉ lực lượng chức năng mà còn có những nhóm cứu hộ tự phát mặc cho an nguy của chính bản thân, lao mình vào dòng nước để đưa người dân đến nơi an toàn. Một ngày và một đêm trắng, nơi tâm lũ, tình người trở thành điểm tựa mạnh mẽ nhất.

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

76 trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn cần hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao

(GLO)- Tối 19-11, ông Nguyễn Đình Ngọc-Phó Giám đốc Dự án Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) cho biết: 76 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 10 trẻ sơ sinh) đang bị cô lập do nước lũ, cần được tiếp cận, hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, nhu yếu phẩm và áo phao.

Lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện, hộ dân ở Gia Lai cùng nỗ lực hỗ trợ suất cơm, chỗ ở tạm cho người dân vùng lũ.

Gia Lai: Chung sức giúp nhau vượt qua cơn lũ dữ

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng nhanh, nhiều hộ dân bị cô lập, có nơi ngập đến mái nhà, người dân phải gõ nồi xoong, quần áo để cầu cứu. Trước tình hình đó, lực lượng cứu hộ và các nhóm thiện nguyện cùng nhiều quán ăn, hộ dân đã nỗ lực cứu người, chia nhau suất cơm, chỗ ở tạm...

Các đơn vị phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn ở khu vực phía Tây tỉnh.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Nhân văn, thiết thực

(GLO)- Nhằm giúp đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách trong chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí điều trị khi không may ốm đau, nhiều đơn vị đã phối hợp trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn trên địa bàn phía Tây tỉnh.

null