Bằng mọi giá lo miếng ăn, sự an toàn cho công nhân mất việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Doanh nghiệp chỉ được tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, gồm sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ; hoặc phương án “một cung đường - 2 địa điểm” - vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho CN, đó là quy định của TPHCM ban hành tối 13.7.

Những doanh nghiệp nào không đáp ứng được thì dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 15.7. Cho nên, trừ những doanh nghiệp có điều kiện cho công nhân ăn ở tại nhà máy, còn lại đa số doanh nghiệp khác, chỉ trong một ngày 14.7, khó có thể đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”. Đối với những doanh nghiệp có đông công nhân, đi mua chiếu cũng không kịp, chưa kể các vật dụng khác phục vụ nhu cầu ăn ở sinh hoạt của hàng nghìn con người.

Còn thuê khách sạn cho công nhân ở và thuê xe đưa đón thì ít doanh nghiệp có thể bù đắp được chi phí. Cho dù có tiền thuê xe, thì vận chuyển hàng nghìn người từ khách sạn đến nhà máy đúng giờ để đảm bảo vào ca sản xuất là một thách thức không đơn vị vận chuyển nào dám cam kết.

Chưa có thống kê cụ thể, nhưng dự đoán sẽ có khoảng 50% doanh nghiệp phải đóng cửa, đương nhiên kéo theo hàng vạn người lao động mất việc.

Như vậy, vấn đề đặt ra là cuộc sống của những công nhân mất việc, họ có được hỗ trợ gì không hay ngồi ở nhà chờ dịch qua. Với đa số người lao động, thu nhập vừa đủ sống, không có tích lũy, khó có thể cầm cự được khi không có việc làm.

Doanh nghiệp có đủ sức trả lương chờ việc cho người lao động không, dù có cũng không được 100% lương và chắc chắn không có mấy doanh nghiệp làm được.

Một thực tế khác, các nhà máy vì không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” nên phải đóng cửa, bảo đảm không lây nhiễm trong nhà máy. Quá đúng. Vậy thì có lây nhiễm bên ngoài nhà máy không khi cũng là những con người đó?

Công nhân ở các nhà trọ, thôn xóm, khu phố, có đảm bảo về phòng dịch hay không? Giả sử như một công nhân có F0, dù ở trong nhà máy hay trong cộng đồng, thì khả năng lây nhiễm cho người khác đều như nhau. Liệu họ có được xét nghiệm, được tiêm vaccine hay không?

Công nhân phải được tiêm vaccine để đảm bảo sản xuất, sản xuất để đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Công nhân trong nhà máy đang hoạt động thì dễ kiểm soát, xét nghiệm sàng lọc và tổ chức tiêm chủng, công nhân thất nghiệp đi lang thang ai lo cho họ?

Tất cả câu hỏi trên đặt gánh nặng lên vai thành phố khi đưa ra những quyết định đúng đắn nhưng cũng vô cùng khó khăn.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bang-moi-gia-lo-mieng-an-su-an-toan-cho-cong-nhan-mat-viec-931215.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.