Rmah H’Byên: Nữ công nhân cao su tận tụy với nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
(GLO)-

Tròn 15 năm gắn bó với cây cao su, Rmah H’Byên không chỉ là công nhân có bàn tay vàng của Công ty TNHH một thành viên 74 (Công ty 74) mà chị còn tận tâm giúp đỡ hàng chục công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số biết cách cạo và cạo mủ cao su giỏi.

Chị Rmah H' Byên nói về những ngày đầu mới vào làm công nhân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Chị Rmah H' Byên nói về những ngày đầu mới vào làm công nhân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Căn nhà của Rmah H’ Byên (làng Sung Le Tung, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ), công nhân Đội sản xuất số 7, Công ty 74, Binh đoàn 15, nép mình bên trục đường liên xã, xung quanh là những vườn cao su xanh ngát. Biết chúng tôi đợi lâu, chị phân trần: “Tôi vừa đi đổ mủ và giao mủ cho đội sản xuất nên về hơi muộn. Mấy ngày nay trời mưa to quá nên đi cạo phải cận thận, kiểm tra máng che, miệng cạo, bát đựng mủ để không làm thất thoát sản phẩm của đơn vị”.

Bằng những lời mở đầu câu chuyện như thế, chúng tôi hiểu được ý thức, trách nhiệm của chị đối với đơn vị, với vườn cây. Điều này phần nào minh chứng cho những nhận xét của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị về người công nhân giỏi chuyên môn, luôn có trách nhiệm với công việc và hết lòng giúp đỡ mọi người. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố, mẹ từng làm công nhân khai hoang để trồng cao su trên địa bàn biên giới huyện Đức Cơ. Năm 2009, chị được tuyển vào làm thợ khai thác mủ của Đội sản xuất số 7. “Từ khi còn nhỏ, tôi đã theo bố mẹ ra vườn cạo mủ, thế nhưng khi vào làm công nhân vẫn còn nhiều bở ngỡ. Nhờ được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của lãnh đạo đơn vị nên tôi dần tiến bộ. Để cạo được mủ cao su là điều không khó, nhưng cạo làm sao đạt nhiều mủ, đúng kỹ thuật, đảm bảo vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt mới là điều khó. Tôi không chỉ học ở cán bộ kỹ thuật của đơn vị, học người đi trước mà hằng ngày còn tranh thủ về nhà chọn các cây cao su thanh lý để tập cạo mủ”.

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, chị Rmah H'Byên luôn đảm đang việc gia đình. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, chị Rmah H'Byên luôn đảm đang việc gia đình. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nhờ kiên trì học hỏi, chăm chỉ trong công việc chuyên môn nên chị Rmah H’Byên ngày càng tiến bộ, là một trong những công nhân có bàn tay vàng của đơn vị. Hiện nay, chị nhận cạo 3,5 ha và chăm sóc gần 10 ha cao su tái canh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị luôn cố gắng chăm sóc vườn cây tốt và đúng quy trình kỹ thuật từ khâu làm cỏ, bón phân đến bôi thuốc phòng trị bệnh. Cùng với đó, chị luôn chấp hành thời gian cạo mủ và thu mủ, không bỏ sót ngày cạo, tận dụng tối đa cây cạo, miệng cạo thu hết sản phẩm mủ nước, mủ tạp giao nộp đầy đủ về đơn vị. Bên cạnh việc nhận khoán vườn cây của đơn vị, gia đình chị H’Byên còn có 2,5 ha cao su tiểu điền, 500 cây cà phê và 2 ha điều. Mỗi năm trừ các chi phí, gia đình chị cũng có thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng.

Anh Lê Quốc Toản- Đội trưởng Đội sản xuất số 7, Công ty 74-cho biết: Đồng chí Rmah H’Byên là công nhân tiêu biểu của đơn vị, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm của cá nhân mà chị còn vận động công nhân, lao động nhận khoán trong đơn vị đã tự nguyện đóng thêm từ 500-700 ngàn đồng/người để mua phân bón thêm cho vườn cây mình nhận khoán. Đặc biệt, chị tích cực hướng dẫn kỹ thuật cho các công nhân đơn vị mới tuyển dụng, hướng dẫn họ tận dụng triệt để máng mái che chắn mưa, phát cỏ, băm chồi, gom cành cây gãy đổ, chăm sóc vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Chị Rmah H' Byên cùng chồng cải tạo vườn, trồng rau xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Chị Rmah H' Byên cùng chồng cải tạo vườn, trồng rau xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hết mình vì công việc, năng nổ nhiệt tình trong tham gia các hoạt động của đơn vị nên từ năm 2013 đến nay, chị được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ và Phó Chủ tịch Công đoàn bộ phận. Trong quá trình làm việc, chị luôn tích cực vận động đoàn viên công đoàn chấp hành tốt nội quy, quy định của Công ty, đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua vượt khoán gắn với chỉ tiêu khen thưởng nhằm động viên kịp thời đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, chị luôn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cho những đoàn viên, hội viên có tay nghề kỹ thuật yếu để từng bước nâng cao tay nghề. Chính vì thế, tay nghề kỹ thuật của các công nhân trong chi hội phụ nữ của chị luôn đạt từ khá trở lên. Bản thân chị Rmah H’Byên nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt bàn tay vàng của đơn vị. Năm 2017 chị được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Đại tá Đậu Thiện Lương-Giám đốc Công ty 74-cho biết: Đồng chí Rmah H'Byên là một trong những công nhân người dân tộc thiểu số có nhiều thành tích xuất sắc của đơn vị. Không chỉ là người thợ cạo mủ giỏi, đồng chí còn tích cực động viên các công nhân chăm lo lao động sản xuất, bám vườn cây, bám đội sản xuất, góp phần cũng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, luôn tích cực tham gia hoạt động phong trào, hướng dẫn các công nhân mới cạo mủ để có thu nhập ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Cháy rừng lan rộng, Bồ Đào Nha ban bố tình trạng thảm họa

Cháy rừng lan rộng, Bồ Đào Nha ban bố tình trạng thảm họa

(GLO)- Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro đã ban bố tình trạng thảm họa cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cháy rừng lan rộng. Hơn 100 vụ cháy rừng đã khiến hàng ngàn lính cứu hỏa phải làm việc hết công suất ở miền Bắc Bồ Đào Nha, đã có 7 người tử vong kể từ ngày 14-9 đến nay.

Bàn giao 2 “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi ở làng Phang

Bàn giao 2 “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi ở làng Phang

(GLO)- Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai, sáng 18-9, Huyện Đoàn-Hội đồng Đội huyện Đức Cơ phối hợp cùng Dự án Sức mạnh 2000 (thuộc Trung tâm tình nguyện Quốc gia) tổ chức lễ khánh thành “Ngôi nhà hạnh phúc” cho 2 thiếu nhi ở làng Phang (xã Ia Lang, huyện Đức Cơ).
Gia Lai tiếp nhận, phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

Gia Lai tiếp nhận, phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

(GLO)- Từ ngày 12-9 đến 11 giờ ngày 16-9, Quỹ Cứu trợ tỉnh Gia Lai tiếp nhận hơn 8 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Từ số tiền này, tỉnh đã chuyển hỗ trợ các tỉnh phía Bắc và tỉnh kết nghĩa Cao Bằng để khắc phục hậu quả bão, lũ.
Hạnh phúc bình thường

Hạnh phúc bình thường

(GLO)- Có những người để sống cuộc đời bình thường, họ phải nỗ lực vượt qua sự khác thường của giới tính từ khi sinh ra. Nhưng dù ở giới tính nào, họ luôn khao khát được sống thật với chính con người mình, được chấp nhận và tôn trọng, được làm việc và cống hiến.
Tết Trung thu ấm áp cho trẻ em mồ côi Gia Lai

Tết Trung thu ấm áp cho trẻ em mồ côi Gia Lai

(GLO)- Trong không khí rộn ràng của mùa Tết Trung thu 2024, một số đơn vị, tổ chức, nhóm thiện nguyện, câu lạc bộ, nhà hảo tâm đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để mang lại niềm vui và sự ấm áp cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh Gia Lai.