Hezbollah dội loạt tên lửa, Israel tấn công phủ đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Israel tiến hành nhiều cuộc không kích vào Lebanon, tiếp tục tấn công các mục tiêu liên quan đến Hezbollah, đồng thời hạn chế tụ tập tại TP Haifa và các khu vực phía Bắc Israel.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari ngày 21-9 cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã "tấn công ác liệt" vào miền Nam Lebanon "sau khi phát hiện Hezbollah chuẩn bị bắn về phía lãnh thổ Israel".

Theo đài BBC, cuộc tấn công mới nhất của Israel diễn ra một ngày sau khi nước này tiến hành không kích ở Beirut. IDF cho biết cuộc không kích đã tiêu diệt hàng chục chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Về phía Lebanon, nước này thông báo có 37 người (bao gồm 3 trẻ em) thiệt mạng.

Cũng trong ngày 21-9, IDF công bố các hạn chế mới đối với các cộng đồng ở miền Bắc Israel, bao gồm TP Haifa, và một số khu vực ở phía Nam Cao nguyên Golan bắt đầu từ 20 giờ 30 phút (giờ địa phương).

Theo đó, IDF giới hạn các cuộc tụ tập ở mức 30 người tham gia trong không gian mở và 300 người tham gia với không gian kín. Các hoạt động giáo dục có thể tiếp tục và người dân có thể đi làm miễn nơi làm việc an toàn.

Đánh chặn tên lửa trên bầu trời miền Bắc Israel. Ảnh: Ynetnews

Đánh chặn tên lửa trên bầu trời miền Bắc Israel. Ảnh: Ynetnews

Mới đây, theo đài RT, trang Israel National News, vào khoảng 1 giờ 10 phút ngày 22-9 (giờ địa phương), còi báo động vang lên ở hàng chục thành phố ở miền Bắc Israel, phát cảnh báo cho hơn 70 cộng đồng rằng các tên lửa đang bay tới.

Hezbollah đã phóng một loạt tên lửa về phía Bắc Israel, được cho là nhắm vào căn cứ Ramat David. Theo thông tin ban đầu, Hezbollah đã bắn tên lửa Fajr-5, làm 1 người bị thương. Hầu hết tên lửa bị hệ thống phòng thủ của Israel đánh chặn. Afula và các cộng đồng lân cận bị mất điện.

IDF ngay lập tức thông báo: "Sau tiếng còi báo động vang lên cách đây không lâu tại khu vực Thung lũng Jezreel, khoảng 10 tên lửa được phát hiện bay từ Lebanon vào lãnh thổ Israel. Hầu hết bị đánh chặn và một quả rơi xuống khu vực Nazareth".

Vụ tấn công này đánh dấu vòng leo thang mới nhất giữa Israel và Hezbollah.

Hiện tại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tổ chức một cuộc tham vấn an ninh, có sự tham dự của các bộ trưởng và quan chức cấp cao trong ngành quốc phòng. Không phận Israel đóng cửa từ Hadera về phía Bắc cho đến hết ngày 24-9.

Đài RT dẫn tuyên bố của IDF nói rằng họ tấn công khoảng 180 mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon trong ngày 21-9, phá hủy "hàng ngàn ống phóng tên lửa đang sẵn sàng sử dụng".

Lo ngại xung đột có thể bùng phát toàn diện, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành khuyến cáo đi lại mới cho những công dân đang ở Lebanon. Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Beirut khuyến cáo người dân không nên đến Lebanon hoặc rời đi nếu đang ở quốc gia này.

Bộ Ngoại giao Jordan cũng đưa ra lời khuyên tương tự, kêu gọi những người hiện ở Lebanon rời đi càng sớm càng tốt.

Theo Huệ Bình (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm