Liên minh của Thủ tướng Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Ấn Độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Liên minh của Thủ tướng Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Ấn Độ, giúp ông có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp lãnh đạo chính phủ.
Thủ tướng Modi giữa những người ủng hộ mừng thắng cử. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Modi giữa những người ủng hộ mừng thắng cử. Ảnh: Reuters

"Người dân đã đặt niềm tin vào NDA (Liên minh Dân chủ Quốc gia) lần thứ ba liên tiếp. Đây là chiến thắng lịch sử tại Ấn Độ", Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố ngày 4/6 trên mạng xã hội X, đồng thời cam kết sẽ "tiếp tục nỗ lực như một thập kỷ qua để hoàn thành nguyện vọng của người dân".

Trong bài phát biểu chiến thắng sau đó tại New Delhi, ông nhấn mạnh chiến thắng của NDA mang tính lịch sử. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1962 một liên minh đảng phái chiến thắng ba kỳ bầu cử liên tiếp và duy trì một chính phủ ổn định xuyên suốt thời gian này. Và ông Modi sẽ là người thứ hai trong lịch sử Ấn Độ sau ông Jawaharlal Nehru có 3 nhiệm kỳ liên tiếp làm thủ tướng.

NDA là liên minh chính trị cánh hữu bảo thủ tại Ấn Độ, dẫn đầu bởi đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Modi. Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, các khảo sát phòng phiếu cho thấy NDA đã giảm sức ảnh hưởng trong cử tri Ấn Độ nhưng vẫn đủ khả năng chiến thắng.

Các ứng viên BJP đã giành chiến thắng ở 239 địa phương, thấp hơn nhiều so với thành tích 303 nghị sĩ đắc cử vào năm 2019. Trong khi đó, đảng Quốc đại, đối thủ lớn nhất của NDA, tăng gần gấp đôi số nghị sĩ đắc cử, từ 52 người vào năm 2019 lên 99 người trong cuộc bầu cử năm nay.

Với gần 99% trong hơn 640 triệu phiếu đã được kiểm đếm trên cả nước, đảng BJP của Thủ tướng Modi và các đảng liên minh đã nắm trong tay 290 ghế đại biểu Hạ viện. Con số này đủ để NDA thành lập chính phủ cho nhiệm kỳ 5 năm.

Hai đảng lớn trong liên minh, gồm Telugu Desam và Janata dal tuyên bố ủng hộ ông Modi tiếp tục giữ chức thủ tướng Ấn Độ.

Bầu cử Ấn Độ khởi động từ ngày 19/4 đến ngày 1/6 để chọn ra 543 thành viên Hạ viện. Ấn Độ năm nay có 2.660 đảng đề cử ứng viên, tăng hơn 4 lần so với con số 650 đảng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Đây là kỳ bầu cử kéo dài nhiều chặng. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 66,3%, thấp hơn so với mức 67,4% hồi năm 2019. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân một phần do thời tiết nắng nóng cực đoan tại miền bắc Ấn Độ, với nhiệt độ lên đến 45 độ C.

Có thể bạn quan tâm

Tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

Tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

(GLO)- Sáng 25-6, Đại tá Lê Kim Giàu-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Gia Lai chủ trì hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Quốc hội Việt Nam phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Anh

Quốc hội Việt Nam phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Anh

(GLO)- TTO đưa tin, sáng 25-6, với 459/460 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Chiến thắng Đak Pơ: Ý nghĩa lịch sử trong cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược

Chiến thắng Đak Pơ: Ý nghĩa lịch sử trong cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược

(GLO)- Năm nay, chúng ta kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần làm nên chiến thắng vang dội ấy, cùng với chiến trường cả nước là cú đấm bồi trận chiến Đak Pơ tại Gia Lai trên đường 19-một Điện Biên Phủ ở Liên khu V.