Đak Pơ phục dựng lễ hội Gầu Tào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Sáng 29-2, tại làng Mông (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Đak Pơ tổ chức phục dựng lễ hội Gầu Tào (lễ hội mùa xuân) của cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn.
Các chàng trai, cô gái Mông trình diễn một tiết mục hát múa tại lễ hội. Ảnh: Lam Nguyên

Các chàng trai, cô gái Mông trình diễn một tiết mục hát múa tại lễ hội. Ảnh: Lam Nguyên

Từ xã Phi Hải (huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng), một bộ phận đồng bào dân tộc Mông di cư đến sinh sống tại xã Ya Hội từ năm 1982. Sau hơn 40 năm định cư trên vùng đất mới, đến nay làng Mông có tổng cộng 158 hộ, 736 khẩu, chiếm hơn 22% dân số của xã.

Theo phong tục, mỗi dịp Tết đến xuân về, vào tháng Giêng Âm lịch, bà con người Mông tổ chức lễ hội Gầu Tào nhằm cúng tạ, cảm ơn trời đất và thần linh phù hộ, ban cho mọi người sức khỏe, mùa màng bội thu, gia súc đầy chuồng.

Thầy cúng Lý Văn Tính (giữa) thực hiện nghi thức cúng làng. Ảnh: Lam Nguyên

Thầy cúng Lý Văn Tính (giữa) thực hiện nghi thức cúng làng. Ảnh: Lam Nguyên

Lễ hội Gầu Tào diễn ra trong 1 ngày, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có 3 nghi thức cúng (cúng lấy gánh nước đầu tiên, cúng làng và cúng thổ địa) do thầy cúng của làng đảm nhận với lời khấn: “Thần linh hãy về đây để chứng kiến. Chúng tôi có gà, có gạo, có trứng, có nhang để cúng cho các thần linh. Năm mới tới, các ông hãy phù hộ cho bà con dân làng, mọi người đều bình an vô sự, con cháu đầy nhà, mùa màng bội thu".

Người dân làng Mông hào hứng nhảy sạp trong phần hội. Ảnh: Lam Nguyên

Người dân làng Mông hào hứng nhảy sạp trong phần hội. Ảnh: Lam Nguyên

Kết thúc phần lễ, mọi người cùng tham gia phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như: ném còn, trình diễn khèn, hát giao duyên, biểu diễn sáo, nhảy sạp, bịt mắt ăn mèn mén… và thưởng thức phần múa hát của các chàng trai, cô gái với những lời ca điệu múa ca ngợi quê hương đất nước.

Lần đầu tiên tổ chức phục dựng, lễ hội Gầu Tào đã góp phần tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn nét văn hóa tín ngưỡng vô cùng đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đak Pơ nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trần Kim Hoa

Gương mặt thơ: Trần Kim Hoa

(GLO)- Không phải cho tới năm 2020, khi được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cho tập thơ “Bên trời”, nhiều người mới biết tới Trần Kim Hoa, mà trước đó rất lâu, giọng thơ đầy nội lực của một nữ nhà báo xông xáo đã khiến cán cân thơ nữ trên thi đàn Việt có phần nghiêng lệch.
Ngọt thơm hương bắp

Ngọt thơm hương bắp

(GLO)- Lúc còn nhỏ ở vùng quê nghèo khó, hương vị tôi nhớ nhất là mùi bắp luộc. Mỗi lần đi chợ về, mẹ thường mua mấy trái bắp nếp luộc làm quà cho anh em chúng tôi.
Thương hoài xứ nẫu

Thương hoài xứ nẫu

(GLO)- Tháng 5, nắng như dội lửa. Những dãy núi xa mờ nhòe màu sương khói như ai phủ lên một làn voan mỏng không che nổi nắng trời. Tôi tìm về xứ nẫu Bình Định trong cái nóng mùa hè hứa hẹn không dưới 40 độ C.
Tôi học vẽ

Tôi học vẽ

(GLO)- Ở tuổi ngoài 40, tôi sắm sửa họa cụ để học vẽ. Người đồng cảm thì động viên khi thấy tôi up một vài bức tranh lên mạng xã hội. Và hẳn là sẽ có người chép miệng mà rằng già rồi còn bày đặt vẽ vời.
Thơ Hoàng Đăng Du: Nhớ làng

Thơ Hoàng Đăng Du: Nhớ làng

(GLO)- Làng quê với bao hình ảnh, âm thanh quen thuộc luôn khiến những người con tha hương bồi hồi, nhớ nhung khôn nguôi. Với tác giả Hoàng Đăng Du cũng vậy, bóng tre trưa hè, từng con ngõ, cánh đồng, dáng mẹ liêu xiêu vẫn luôn khiến ông thổn thức, nhớ thương.
Bảo tàng Louvre chuẩn bị di dời Mona Lisa

Bảo tàng Louvre chuẩn bị di dời Mona Lisa

Bức chân dung Mona Lisa có thể sẽ có một phòng riêng tại bảo tàng Louvre. Chủ tịch bảo tàng, bà Laurence des Cars, nói với đài truyền hình France Inter rằng quyết định này sẽ mang lại cho du khách, nhiều người trong số họ đến thăm Louvre chỉ vì Mona Lisa, một trải nghiệm tốt hơn.
Độc giả có quay lưng với sách?

Độc giả có quay lưng với sách?

(GLO)- 21.600 là tổng số lượt bạn đọc đến với sách tại các sự kiện hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Với một tỉnh miền núi, đây là con số đáng khích lệ, cho thấy kết quả của những nỗ lực quảng bá sách và văn hóa đọc của nhiều đơn vị, cấp ngành.

Gương mặt thơ: Nguyễn Bình Phương

Gương mặt thơ: Nguyễn Bình Phương

(GLO)- Anh khởi đầu từ thơ, từ hồi chưa vào quân đội, rồi thành công về đường văn xuôi với những tiểu thuyết và truyện ngắn nổi tiếng, là một cây bút văn xuôi với rất nhiều thành tựu, những là “Một ví dụ xoàng”, “Mình và họ”, “Người đi vắng”, “Vào cõi”, “Ngồi”, “Những đứa trẻ chết già”...