Nhạc sĩ Quốc Dũng - thần đồng âm nhạc - đã ra đi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được coi là một trong những “Thần đồng âm nhạc” của Việt Nam, suốt hơn 70 năm nơi “cõi tạm”, nhạc sĩ Quốc Dũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người yêu nhạc không chỉ bởi những ca khúc được yêu thích mà còn ở phong cách làm nghề đầy cá tính. Ông đã góp phần khai sinh ra dòng nhạc trẻ Việt Nam.

Nhạc sĩ Quốc Dũng sinh ra tại Thái Lan năm 1951 và theo gia đình về Việt Nam khi mới tròn 3 tuổi. Có năng khiếu âm nhạc và học rất nhanh cách sử dụng các nhạc cụ, năm lên 10 tuổi, gia đình đã cho Quốc Dũng theo học tại trường Âm nhạc Quốc gia ở Sài Gòn (Nay là Nhạc viện TPHCM).

Thời điểm đó, Quốc Dũng được coi là Thần đồng âm nhạc. Mới 11 tuổi, cậu bé Quốc Dũng đã sáng tác bản phối của ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa. Tuy nhiên, mãi tới năm 17 tuổi, Quốc Dũng mới có thể hoàn chỉnh phần lời cho bài hát này. Nhạc sĩ sau này thừa nhận, tới tuổi đó ông mới cảm thấy độ “chín” của phần lời. Ca khúc đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả và góp phần tạo tên tuổi cho Quốc Dũng.

Cuối thập niên 1960, khi miền Nam đang tràn ngập nhạc ngoại, một số nhạc sĩ trẻ như Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà, Tùng Giang, Quốc Dũng… đã đi tiên phong trong sử dụng những giai điệu pop - rock vui tươi để viết những ca khúc bằng tiếng Việt phục vụ khán giả. Nhiều ca khúc của Quốc Dũng đã được khán giả yêu thích trong giai đoạn này như Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly… Ngoài ra Quốc Dũng còn phối hợp với ca sĩ Thanh Mai tạo nên cặp song ca nổi tiếng trên sân khấu Sài Gòn vào những năm 1970 chuyên biểu diễn các ca khúc nhạc trẻ.

Sau ngày đất nước thống nhất, Quốc Dũng làm công tác biên tập tại Đài Truyền hình TPHCM. Chính tại nơi này, nhạc sĩ tài hoa này đã gặp và nên duyên với ca sĩ Bảo Yến để rồi mối nhân duyên này tạo cảm hứng để ông có thêm nhiều sáng tác mới như Chuyện hợp tan, Ngại ngùng, Chuyện ba người, Yêu ai dám nói, Kẻ đau tình, Phiêu bồng….

Đặc biệt, ca khúc Bài ca Tết cho em do Quốc Dũng viết tặng vợ trở thành một trong những ca khúc ăn khách nhất những năm 1980 của thế kỷ trước và đưa giọng ca Bảo Yến trở thành ngôi sao số 1 của dòng nhạc trữ tình quê hương. Băng nhạc Mẹ Gò Công do Quốc Dũng biên tập và Bảo Yến thể hiện với các ca khúc như Hương thầm, Chiều hạ vàng, Mẹ Gò Công, Một sớm con về, Huế tình yêu của tôi, Chuyện tình hoa muống biển, Bài ca Tết cho em….là một trong những băng nhạc bán chạy nhất cuối thập niên 1980.

Băng nhạc Mẹ Gò Công là một trong những băng nhạc bán chạy nhất Việt Nam.
Băng nhạc Mẹ Gò Công là một trong những băng nhạc bán chạy nhất Việt Nam.

Sau này, khi Bảo Yến không còn lên sân khấu, Quốc Dũng lui về hậu trường, tập trung đầu tư cho Khải Ca và Bảo Châu. Hai con đi theo con đường âm nhạc nhưng vợ chồng Quốc Dũng - Bảo Yến không muốn tạo áp lực cho các con trước cái bóng quá lớn của bố mẹ. Vì thế, bên cạnh niềm đam mê âm nhạc, hai con của Quốc Dũng - Bảo Yến đều có công việc khác.

Nhạc sĩ Quốc Dũng
Nhạc sĩ Quốc Dũng

Với Quốc Dũng, khi đã nghỉ ngơi, ông không giao thiệp rộng và cũng không nhận mình là người nổi tiếng. Theo trần tình của nhạc sĩ, trên bầu trời âm nhạc còn có rất nhiều người tài hoa hơn ông nhưng họ lại ít được biết tới. Và, ông vẫn cần mẫn viết nhạc nhưng ít khi giới thiệu với công chúng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà, đồng nghiệp của Quốc Dũng tại Đài truyền hình TPHCM nhận xét cố nhạc sĩ là người đi tiên phong với loạt xu hướng phối khí mới mẻ. Ông thành công nhờ luôn bám sát nhu cầu âm nhạc đại chúng. Quốc Dũng thường nói phải quan tâm đến khán giả mới thuyết phục được tai nghe của họ.

Nhạc sĩ Quốc Dũng qua đời vào lúc 9h ngày 24/9 tại nhà riêng ở TPHCM do đột quỵ, hưởng thọ 72 tuổi. Tang lễ nhạc sĩ Quốc Dũng được gia đình tổ chức tại nhà và đám tang sẽ không nhận vòng hoa, tiền phúng điếu. Trưa ngày 25/9, linh cữu nhạc sĩ sẽ được đưa đi hỏa táng ở Bình Hưng Hòa (Bình Tân, TPHCM)

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.