Suýt chết do tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Một người đàn ông 40 tuổi ở Hà Nội bị sốt cao, đau đầu dữ dội nhưng không đến bệnh viện điều trị mà tự mua thuốc về nhà uống. Khi nhập viện đã tràn dịch màng phổi, thoát huyết tương, đe dọa tính mạng.

Ngày 23-8, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin bệnh nhân nhập viện khi các triệu chứng sốt, đau đầu không thuyên giảm, dù tự uống thuốc 4 ngày, kèm chảy máu cam.

Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi, tràn dịch ổ bụng và thoát huyết tương do sốt xuất huyết Dengue. Bác sĩ nhận định tình trạng rất nguy hiểm, cần nhập viện gấp để truyền máu và theo dõi sát sao.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp và khó lường

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp và khó lường

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ cho biết khu vực gia đình anh này sinh sống hiện là một trong những ổ dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào mùa mưa. Thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển và truyền bệnh.

Khi sốt xuất huyết được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ hướng dẫn, chăm sóc và theo dõi diễn biến của bệnh để xử trí kịp thời, hạn chế diễn biến nặng. Phát hiện và điều trị muộn, việc chăm sóc và điều trị gặp nhiều khó khăn hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo. Một số sai lầm khiến sốt xuất huyết trở nặng, bao gồm chủ quan không đi khám bệnh, tự ý dùng kháng sinh điều trị, nghĩ hết sốt là khỏi bệnh và mắc một lần sẽ không mắc lại nữa.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

(GLO)- Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua, Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi y đức để từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh.
Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Theo các chuyên gia, bão mặt trời thông thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhưng nếu hiện tượng này xảy ra với cường độ cao, nó có thể gây ra một số vấn đề về nhịp tim, chức năng nhận thức, tăng huyết áp...
Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

(GLO)- Theo SGGPO, toàn thế giới ước tính hiện có khoảng 19,9 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 180.000 ca mắc mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 3 loại ung thư hàng đầu theo số ca tử vong gồm ung thư gan, phổi, dạ dày.

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, làm biến động đường huyết mà còn gây ra những tác động kỳ lạ với sức khỏe.