Không gian sống đổi thay ở một làng chài cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 20 km về hướng Đông Bắc, Nhơn Lý là một xã thuộc bán đảo Phương Mai. Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người biết đến như Eo Gió, Kỳ Co…, khoảng một tháng qua, xã Nhơn Lý còn thu hút nhiều du khách bởi những bức tranh bích họa đầy màu sắc trải dài khắp làng chài cổ.

Theo người dân địa phương, làng chài cổ Nhơn Lý được hình thành cách đây hàng trăm năm. Bao đời nay, phần lớn người dân ở đây sinh sống bằng nghề đánh cá. Cũng như những làng chài ven biển khác trong nước, làng chài này mang kiến trúc đặc trưng với nhiều ngôi nhà nhỏ nằm sát nhau, tường thấp, tạo nên không gian sống chật chội, cảm giác ẩm thấp.

Khoảng gần 1 tháng trở lại đây, làng chài cổ Nhơn Lý như "lột xác" khi khoác lên mình rất nhiều tranh bích họa rực rỡ sắc màu. Nhiều ngôi nhà trở nên lung linh; các bức tường, bậc đá dẫn vào nhà người dân đều được phủ bởi những hình ảnh sống động.

Các bức bích họa trong làng chài cổ Nhơn Lý đều được họa sĩ thể hiện một cách tỉ mỉ với các nội dung về đời sống người dân biển, chung tay bảo vệ môi trường và cảnh sắc thiên nhiên, khiến nơi đây toát lên vẻ vui tươi.

Tranh bích họa ở làng chài cổ Nhơn Lý

Tranh bích họa ở làng chài cổ Nhơn Lý

"Lần đầu đến làng chài cổ Nhơn Lý, tôi thấy không gian nơi này vừa bình yên vừa cổ xưa. Làng chài hiện lên trong mắt tôi đẹp đẽ, rực rỡ hơn với những con đường tranh bích họa đầy sắc màu" - chị Trần Thị Thu (du khách đến từ TP HCM) bày tỏ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho biết việc vẽ tranh bích họa lên các con đường ở làng chài Nhơn Lý xuất phát từ ý tưởng của sư Giác Ty, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa ở xã Nhơn Lý. Lúc đầu, sư Giác Ty chỉ đề xuất ý tưởng vẽ tranh bích họa lên những tường nhà dọc đường Dốc Quán ở thôn Lý Lương để trang trí lại cảnh quan, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Sau đó, địa phương thấy ý tưởng này hay, thu hút được nhiều du khách đến tham quan và mang lại hiệu quả cho phát triển du lịch nên tiếp tục vận động người dân cùng các doanh nghiệp chung tay thực hiện. Nguồn vốn xây dựng được xã hội hóa. Hiện địa phương đã thuê các họa sĩ vẽ bích họa, lát gạch đá xanh, trang trí đèn điện tại 3 con đường Dốc Quán (thôn Lý Lương), xóm Chùa (thôn Lý Hưng) và đường liên 2 thôn này. Cả 3 con đường này đều hướng ra biển với tổng chiều dài gần 1 km. Đây là những con đường có lịch sử lâu đời với nhiều hộ dân sinh sống, gắn bó, mang nét cổ kính, mộc mạc.

"Xã chọn các đề tài làng xưa, đời sống của bà con ngư dân, cảnh vật thiên nhiên... để vẽ tranh bích họa. Nó đã làm thay đổi cảnh sắc trong làng và đời sống của người dân địa phương. Từ ngày có những tuyến đường này, khách du lịch đến tham quan khá nhiều; người dân cũng rất phấn khởi" - ông Dũng hào hứng.

Theo ông Phan Tuấn Hoàng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Quy Nhơn, từ sự đổi thay không gian sống ở xã Nhơn Lý, chính quyền TP Quy Nhơn đã chỉ đạo nhân rộng việc thực hiện ý tưởng này trên toàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
Người trở về

Người trở về

Sự trở về là minh chứng sinh động cụ thể nhất cho việc vượt qua định kiến và mặc cảm về những gì họ đã từng nghĩ, từng hành động.