Tháo gỡ “điểm nghẽn” về vốn cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Sáng 28-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp năm 2023. Hội nghị tập trung làm rõ các “điểm nghẽn” trong tiếp cận nguồn vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh-nêu rõ: “Với tinh thần cầu thị, NHNN mong muốn làm sao để các doanh nghiệp đủ điều kiện đều được vay vốn, đảm bảo mục tiêu, kế hoạch phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua buổi đối thoại trực tiếp này, đề nghị doanh nghiệp nêu rõ nguyên nhân không tiếp cận được vốn tín dụng, tại ngân hàng nào. Tất cả thông tin đều được công khai và làm rõ tại hội nghị nhằm kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nguyễn Tấn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Ca

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nguyễn Tấn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Ca

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh hiện có 8.600 doanh nghiệp, hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc siêu nhỏ. Trong quá trình hoạt động, vấn đề khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp là đảm bảo các điều kiện, tiêu chí theo quy định để tiếp cận vốn vay.

Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-nêu quan điểm: “Ngân hàng và doanh nghiệp luôn song hành cùng với nhau. Làm sao để mối quan hệ tương hỗ giữa ngân hàng và doanh nghiệp thực sự là mối quan hệ “tối lửa tắt đèn” có nhau, ngay trong điều kiện bình thường cũng như giai đoạn khó khăn. Do đó, đây là dịp hai bên ngồi lại với tinh thần chia sẻ cởi mở, thẳng thắn, chân thành để tìm ra tiếng nói chung”.

Theo báo cáo của ngành Ngân hàng, đến hết tháng 2-2023, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 55.000 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cuối năm 2022; tổng dư nợ cho vay đạt 102.600 tỷ đồng, giảm 0,4% so với cuối năm 2022; tỷ lệ nợ xấu tiếp tục giảm, chỉ còn 1.587 tỷ đồng, chiếm 1,55% tổng dư nợ. Thực hiện chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, đến cuối năm 2022, các ngân hàng trên địa bàn đã cam kết cho doanh nghiệp vay 9.584 tỷ đồng, trong đó, cam kết cho vay mới 9.476 tỷ đồng, cơ cấu lại dư nợ thông qua chương trình là 108 tỷ đồng. Doanh số cho vay năm 2022 là 1.528 tỷ đồng; dư nợ đến cuối năm là 4.314 tỷ đồng với 90 doanh nghiệp vay.

Liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng, ông Nguyễn Hữu Khánh-Giám đốc Công ty cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai-cho biết: “Trong 3 năm qua, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu, xây dựng nhà máy, nhập dây chuyền thiết bị sản xuất. Tất cả nguồn vốn bổ sung, vốn lưu động đều được đổ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, doanh nghiệp cần tiếp cận đòn bẩy tín dụng thì gặp vướng mắc về điều kiện doanh thu, máy móc thiết bị chuyên dùng không thể dùng làm điều kiện đảm bảo. Một vấn đề khác nữa là việc giải ngân vốn tín dụng không theo nguyện vọng nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong 3 năm dịch bệnh. Tại hội nghị này, chúng tôi hy vọng ngành Ngân hàng có cơ chế phù hợp hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển, đóng góp cho cộng đồng xã hội”.

Còn ông Lê Văn Chín-Giám đốc Công ty TNHH Phú Lợi Hưng (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) thì cho hay: “Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ mang tính ổn định lâu dài từ ngân hàng. Vấn đề vướng mắc hiện nay là tài sản đảm bảo của doanh nghiệp và dòng tiền hoạt động xuất khẩu phải qua nhiều bước, nhiều công đoạn. Do vậy, đề nghị ngân hàng xem xét kết hợp giữa tài sản đảm bảo và năng lực sản xuất của doanh nghiệp để cấp tín dụng. Đồng thời, kiến nghị NHNN và ngân hàng thương mại dùng đòn bẩy tài chính hỗ trợ doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ hoạt động lĩnh vực chế biến xuất khẩu, có phương án hỗ trợ mang tính chất lâu dài”.

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: Đức Thụy

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngân hàng tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Ảnh: Đức Thụy

Cũng liên quan đến vấn đề vốn, ông Huỳnh Văn Phong-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai-đề nghị: “Từ tình hình khó khăn chung do vướng room tín dụng ở các tháng cuối năm 2022, mong muốn của doanh nghiệp là ngân hàng tạo điều kiện đảm bảo dòng vốn cho chu kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chi phí vốn vay giảm bớt vì mặt bằng lãi suất hiện đang cao. Có một thực tế hiện hữu là khi doanh nghiệp gặp khó khăn, chỉ số tín nhiệm giảm đi thì việc tiếp cận vốn từ ngân hàng trở nên khó khăn hơn. Do đó, đôi bên cần chân tình, thẳng thắn để tìm ra tiếng nói chung, cùng nhau tháo gỡ khó khăn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thì cho rằng: “Trải qua 3 năm dịch bệnh, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn khi tài sản đầu tư cố định của doanh nghiệp rất lớn, đội ngũ nhân lực bị giảm sút, phân tán vì ảnh hưởng dịch bệnh. Để phục hồi sau dịch bệnh, doanh nghiệp gặp rất nhiều trở ngại vì không đáp ứng đủ các điều kiện tiếp cận vốn tín dụng thông thường cũng như chính sách hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp cần được giúp đỡ thì đang gặp khó khăn. Người thực thi chính sách hỗ trợ là ngân hàng thì lại e ngại vì các quy định chặt chẽ. Trên tinh thần doanh nghiệp và ngân hàng luôn đồng hành cùng nhau, rất mong ngành Ngân hàng có giải pháp hỗ trợ, chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn”.

Sau khi ghi nhận các ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh khẳng định: Ngay sau hội nghị, NHNN-Chi nhánh tỉnh sẽ có báo cáo về NHNN Việt Nam. Đối với các vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng, NHNN-Chi nhánh tỉnh sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sắp xếp làm việc riêng với doanh nghiệp, với ngân hàng để cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể. Về định hướng trong thời gian tới, NHNN-Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại tiến hành ký kết đầu tư vốn và thực hiện cam kết đầu tư tín dụng đối với các dự án đã ký. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục làm đầu mối tổng hợp, phản ánh các vấn đề của doanh nghiệp liên quan đến tiếp cận vốn vay ngân hàng cho NHNN-Chi nhánh tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước