Nếu tay có dấu hiệu này, nhiều khả năng là ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
'Lòng bàn tay lòng bò' thường liên quan đến các khối u ác tính bên trong, như ung thư phổi và dạ dày.

Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho biết: Lòng bàn tay lòng bò là hội chứng cận ung thư (paraneoplastic) được đặc trưng bởi sự dày lên kỳ lạ của lòng bàn tay với các đường gờ và đường chỉ tay nổi lên. Lòng bàn tay lòng bò (hoặc kèm theo các mảng da có màu sẫm) - có liên quan chặt chẽ với bệnh ác tính, đặc biệt là ung thư biểu mô đường tiêu hóa và ung thư phổi, theo PMC Pubmed.

Kết cấu da trông giống như lòng bò luộc, còn được gọi là "bàn tay lòng bò". Ảnh minh họa: Shutterstock

Kết cấu da trông giống như lòng bò luộc, còn được gọi là "bàn tay lòng bò". Ảnh minh họa: Shutterstock

Người bị lòng bàn tay lòng bò cần phải được kiểm tra ung thư kỹ lưỡng, vì trong nhiều trường hợp, nó thường xảy ra trước khối u ác tính nhiều tháng. Dù tương đối hiếm nhưng phát hiện sớm là rất quan trọng để tìm ra bệnh ác tính tiềm ẩn và cải thiện khả năng sống sót.

Trang tin y tế WebMD giải thích: "Lòng bàn tay lòng bò là một tình trạng hiếm gặp khiến da ở lòng bàn tay và lòng bàn chân trở nên dày và có màu trắng mượt.

Kết cấu da trông giống như lòng bò luộc, còn được gọi là 'bàn tay lòng bò' (acanthosis palmaris), trong 95% trường hợp có liên quan đến ung thư. Nếu tình trạng này xuất hiện ở lòng bàn tay thì có khả năng là ung thư phổi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine đã theo dõi một phụ nữ 73 tuổi lần đầu tiên đến phòng khám da liễu với "tổn thương ngứa và đau" trên tay.

Bàn tay sần sùi, 95% trường hợp có liên quan đến ung thư. Ảnh: minh họa: Shutterstock

Bàn tay sần sùi, 95% trường hợp có liên quan đến ung thư. Ảnh: minh họa: Shutterstock

Bệnh nhân đã sụt cân trong vòng 4 tháng và có tiền sử nghiện thuốc lá nặng trong 30 năm. Các bác sĩ đã phát hiện ra những đường viền "sắc nét" trong lòng bàn tay của bà. Họ cũng ghi nhận "bề mặt lòng bàn tay như nhung và có đường nổi trên da", được chẩn đoán là lòng bàn tay lòng bò.

Các xét nghiệm chuyên sâu phát hiện một nốt bất thường ở thùy trên bên trái của phổi và các hạch bạch huyết ở trung thất to ra. Dấu hiệu này sau đó được chẩn đoán là ung thư biểu mô tuyến, một loại ung thư hình thành trong các tế bào tuyến của cơ thể, được tìm thấy ở vú, tuyến tụy, phổi, tuyến tiền liệt và ruột kết.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thay đổi trên da có thể xảy ra trước khi phát hiện ra ung thư hoặc trước khi khối u ác tính tiến triển.

Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng báo cáo một trường hợp hiếm gặp về lòng bàn tay lòng bò kèm theo các mảng da sẫm màu ở một người đàn ông 50 tuổi bị ung thư biểu mô tuyến tụy tiến triển.

VisualDx (phần mềm hệ thống hỗ trợ chẩn đoán bệnh, được sử dụng tại 2.300 bệnh viện và hơn 90 trường y của Mỹ) giải thích: "Những thay đổi về da thường xuất hiện trước khi chẩn đoán ung thư và có thể là triệu chứng đầu tiên để phát hiện ung thư.

Lòng bàn tay lòng bò thường liên quan đến ung thư phổi và ung thư dạ dày, ít gặp hơn là ung thư vú và ung thư đường sinh dục, theo Express.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.