Đắk Lắk xuất hiện nhiều ổ dịch thủy đậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Dịch bệnh thủy đậu đã xuất hiện và bùng phát thành ổ dịch ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk . Hiện các ngành chức năng, địa phương nơi đây đang tập trung nhân vật lực nhằm dập tắt các ổ dịch không để lây lan ra diện rộng. 
Một trường hợp trẻ em bị bệnh thủy đậu ở xã Ea Kao. Ảnh: Mai Lê

Một trường hợp trẻ em bị bệnh thủy đậu ở xã Ea Kao. Ảnh: Mai Lê

Xuất hiện một số ổ dịch thủy đậu

Mới đây, chị H.R.E (SN 1999), ở xã Nam Ka, huyện Lắk bị sốt nhẹ, ngày hôm sau xuất hiện nốt mụn nước trên mặt, ngực. Sau đó, chị H.R.E được Trạm Y tế xã Nam Ka chẩn đoán mắc thủy đậu.

Điều đáng nói, hiện nay, có 6 trường hợp tiếp xúc gần với chị H.R.E đều ghi nhận đã mắc bệnh thủy đậu. Theo chị H.R.E chị chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu.

Tương tự, ổ dịch tại Trường Mầm non Ea Kao, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột có quy mô lớn hơn. Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ea Kao, Tống Thị Tư cho biết, qua theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ, trước Tết Nguyên đán 2023 có 1 trường hợp mắc thủy đậu.

Vài ngày trở lại đây, nhà trường tiếp tục ghi nhận nhiều trẻ mắc bệnh thủy đậu với số lượng ngày càng gia tăng. Hiện toàn trường đã phát hiện 22 trẻ đã mắc thủy đậu.

Không riêng gì những ổ dịch nêu trên, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 44 trường hợp mắc bệnh thủy đậu.

Số mắc rải rác tại các huyện, thị xã, thành phố và có hai ổ dịch tại thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Lắk. Lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi và thường xảy ra tại các trường mầm non và tiểu học.

Chủ động ngăn ngừa dịch bệnh

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ea Kao, Tống Thị Tư, ngay sau khi phát hiện dịch bệnh,nhà trường đã báo cho Trạm Y tế xã để kịp thời có hướng dẫn và khuyến cáo phụ huynh không cho trẻ tới trường và đưa trẻ đến khám bệnh tại cơ sở y tế để được theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh các lớp học, đồ chơi, giường ngủ, chăn màn cho học sinh. Quá trình giảng dạy, nhà trường tổ chức ra chơi theo từng khung giờ cho các lớp nhằm tránh tình trạng lây chéo.

Theo Trạm Y tế xã Ea Kao, sau khi phát hiện ổ dịch tại Trường Mầm non Ea Kao, đơn vị đã tăng cường truyền thông trên hệ thống loa đài của xã.

Hiện nay, 14 cộng tác viên y tế trên địa bàn xã đang tích cực truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm về dấu hiệu cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh cho người dân.

Mặt khác, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân của xã cũng tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, nắm chắc tình hình dịch để kịp thời xử trí khi có tình huống phát sinh.

Tại huyện Lắk, Trung tâm Y tế đã chỉ đạo Trạm Y tế xã tham mưu UBND xã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, địa phương cũng tiến hành phun Chloramin B khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và trường mẫu giáo; cấp Chloramin B, hướng dẫn gia đình bệnh nhân và nhà trường khử khuẩn hằng ngày.

Theo bác sĩ Trần Kim Long, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - CDC tỉnh Đắk Lắk thì virus gây bệnh thủy đậu (Varicella Zoster) được xếp vào nhóm virus lây lan mạnh.

Nếu chưa tiêm vaccine và tiếp xúc với người mắc bệnh thì khả năng mắc bệnh rất cao. Hiện vaccine phòng thủy đậu chưa được đưa vào dự án tiêm chủng mở rộng nên độ bao phủ chưa cao nên tỉ lệ mắc bệnh rất nhiều, không chỉ trẻ em mà cả ở người lớn.

Sau khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận hai ổ dịch thủy đậu, đơn vị đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát, tổ chức điều tra dịch tễ trong khu vực có ca bệnh.

Trong đó, các đơn vị chức năng đặc biệt chú ý đến các nhà trẻ, trường học... tại một số địa bàn trọng điểm để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và cảnh báo dịch sớm.

Khi có ca bệnh nghi ngờ thủy đậu tiến hành cách ly, xử lý theo quy trình, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa xảy ra biến chứng, không để tử vong.

Cùng với đó, đơn vị cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị, nhân lực để sẵn sàng xử lý khi dịch xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.