"Điểm đen" quản lý giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nạn nhân thứ 10 của vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc ở Quảng Nam vừa qua đời vào ngày 15-2 và những nạn nhân khác đang chiến đấu với tử thần từng giây từng phút.

Vụ TNGT này một lần nữa báo động những lỗ hổng quản lý về giao thông đường bộ hiện nay. Năm 2022, cả nước xảy ra 11.400 vụ TNGT, làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. Năm 2021 có đến 5.800 người chết vì TNGT, còn năm 2020 là 6.700 người. Những con số khủng khiếp và dường như các biện pháp căn cơ để giảm TNGT vẫn chưa được thực thi đúng nghĩa. Những giải pháp chung chung, nặng về lý thuyết kiểu như tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… được nhắc đi nhắc lại ở hầu hết các hội nghị về an toàn giao thông nhưng thực tế không phát huy hiệu quả.

Dễ thấy rằng hệ thống giao thông hiện đang thiếu và yếu. Thiếu là so với diện tích giao thông dành cho đầu người của chúng ta rất thấp so với các nước trong khu vực và càng bị bỏ xa so với các nước phát triển. Yếu là vì chất lượng hệ thống giao thông không cao, nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp trầm trọng, nhiều tuyến đường địa phương vừa làm đã hỏng và kể cả không ít tuyến cao tốc thu phí cũng kém chất lượng mà có vụ đã phải khởi tố vì bị bán thầu, rút ruột…

Ý thức của một bộ phận người dân không cao trong khi mức xử lý vi phạm chưa thích đáng. Có thể nói, ngoài mức xử phạt về nồng độ cồn rất nghiêm đang được dư luận ủng hộ thì hầu hết những mức phạt khác đều khá nhẹ, thiếu tính răn đe. Ví dụ như lỗi chạy quá tốc độ đối với ôtô chỉ bị phạt 4 - 8 triệu đồng, trong khi đây là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn chết người.

Vụ án liên quan các trung tâm đăng kiểm vừa qua cũng cho thấy một thực trạng cực kỳ nguy hiểm khác là rất nhiều phương tiện thiếu an toàn đã được "phù phép" để lưu thông trên đường. Con số được cơ quan điều tra đưa ra là đến 70.000 phương tiện liên quan đến sai phạm của mấy chục trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố. Những phương tiện này không ai dám chắc sẽ gây ra chuyện gì đối với tính mạng người khác trên đường!

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc. Có ý kiến cho rằng kiểm tra mà thông báo trước thì khác gì đánh động với các cơ sở đào tạo sai phạm (nếu có), trong lúc việc đào tạo cấp bằng lái ôtô đang hái ra tiền. Không ít cơ sở cắt ngắn chương trình đào tạo, bỏ bớt các công đoạn thực hành bắt buộc nhằm giảm chi phí và trục lợi người học. Vụ cắt xén hàng tỉ đồng của học viên ở Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định là một ví dụ mà Báo Người Lao Động đã thông tin trong bài điều tra. Đào tạo kiểu này thì sau khi cầm vô lăng không gây ra tai họa mới là chuyện lạ.

Không quá khó để tìm địa chỉ trách nhiệm của thực trạng trên. Việc cần kíp là phải xử lý nhanh và triệt để nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm đang diễn ra hằng ngày trên đường. Đây mới chính là những điểm đen về an toàn giao thông cực kỳ nguy hiểm đang uy hiếp tính mạng người dân.

Có thể bạn quan tâm

Sau buổi phát động, người dân làng làng Đăk Hlá-Tơ Drăh đã ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường và khu vực công cộng. Ảnh: Nhật Hào

Mang Yang: Đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia bảo vệ môi trường

(GLO)- Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian gần đây, người dân ở nhiều thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mang Yang đã có ý thức tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa và cây xanh tại các khu vực công cộng để góp phần cải thiện cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Gió lốc làm 11 nhà dân tại làng Beng, xã Ia Chiă bị tốc mái. Ảnh: địa phương cung cấp

Lốc xoáy gây tốc mái nhiều nhà dân

(GLO)- Ông Nguyễn Văn Lựu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chiă (huyện Ia Grai) cho biết, sáng ngày 7-5, một trận mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra trên địa bàn đã khiến 15 nhà dân và 1 nhà công vụ Trường THCS Lê Hồng Phong bị tốc mái, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 162 triệu đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khởi nêu gương sáng làm theo Bác. Ảnh: Ngọc Minh

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khởi nêu gương sáng học tập và làm theo Bác

(GLO)- Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Khởi (làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) luôn nêu gương sáng trong học tập và làm theo Bác, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi và giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Đổi đời trên quê mới

Đổi đời trên quê mới

(GLO)- Rời quê hương Thái Bình, Cao Bằng để đến với mảnh đất Ia Hla (huyện Chư Pưh), nhiều người mang theo ước mơ đổi đời. Qua bao thăng trầm, họ đã trở thành những điển hình sản xuất giỏi ở địa phương.