Những người chọn đón Tết xa quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Những ngày giáp Tết, nhiều người con lao động xa nhà đã lên xe về quê đoàn tụ cùng gia đình. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn nhiều người xa xứ lặng lẽ ở lại “Quê hương thứ 2” để đi làm kiếm thêm thu nhập lo cho bản thân và gia đình trong năm mới.
Vì hoàn cảnh khó khăn, anh Tốt chọn ở lại Pleiku mưu sinh trong ngày Tết. Ảnh: Nhật Hào

Vì hoàn cảnh khó khăn, anh Tốt chọn ở lại Pleiku mưu sinh trong ngày Tết. Ảnh: Nhật Hào

Cũng như mọi ngày, 4 giờ sáng ngày 29 tết, anh Hà Văn Tốt (Trọ tại hẻm 44 Lê Quý Đôn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) lại điều khiển chiếc xe máy 3 bánh đến chợ đêm Pleiku để bán vé số; sau đó, anh đi dọc các tuyến đường Nguyễn Viết Xuân, Hùng Vương, Phạm Văn Đồng, Vạn Kiếp. Anh Tốt cho biết, anh quê ở xã Ban Công, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Do hoàn cảnh khó khăn cộng với chiếc chân phải bị dị tật sau lần bị tai biến, năm 2016, anh Tốt quyết định vào Gia lai bán vé số để kiếm thu nhập. Sau nhiều lần đi bộ bán vé số thấy chân đau nhức phải uống thuốc giảm đau thường xuyên, năm 2017, anh vay mượn được 6 triệu đồng mua chiếc xe ba bánh về đi. Trung bình mỗi tháng, trừ chi phí, anh tiết kiệm được gần 1 triệu đồng. Số tiền này anh trích 1 phần gửi về cho vợ trả nợ, nuôi con, 1 phần anh tích cóp để cuối năm về quê ăn Tết. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, vợ bỏ đi nơi khác sinh sống, một mình anh làm chỉ đủ để gửi về nuôi con gái 5 tuổi nên cuối năm chẳng có dư để về quê ăn Tết. Nhìn xấp vé số trên tay, anh Tốt ngậm ngùi: Để tiết kiệm, tôi không về quê. Tôi cũng đã mua một ít sữa, bánh kẹo gửi về cho bố mẹ và con gái ăn Tết. Bản thân tôi không mua sắm gì và sẽ tranh thủ các ngày Tết để đi làm kiếm tiền.

Tết năm nay, chị Nữ (bìa trái) và gia đình quyết định ở lại đón Tết tại Pleiku và sẽ bắt đầu đi làm lại từ ngày mồng 2 Tết để có thu nhập. Ảnh: Nhật Hào

Tết năm nay, chị Nữ (bìa trái) và gia đình quyết định ở lại đón Tết tại Pleiku và sẽ bắt đầu đi làm lại từ ngày mồng 2 Tết để có thu nhập. Ảnh: Nhật Hào

Tương tự, đây cũng là năm đầu tiên vợ chồng chị Nguyễn Thị Bình Nữ quyết định ở lại đón Tết trong phòng trọ tại hẻm Trần Nhật Duật, TP. Pleiku. Chị Nữ tâm sự rằng, ở quê Phù Cát (Bình Định) khó khăn quá nên cách đây 10 năm, vợ chồng chị mang theo 3 đứa con lên Pleiku mưu sinh bằng nghề làm phụ hồ và bán vé số. Những năm trước, vợ chồng chị cũng có đồng dư để về quê ăn Tết. Riêng năm nay, chồng chị thường xuyên bị đau cột sống nên không đi phụ hồ được phải chuyển sang chạy xe ôm nhưng thu nhập không bao nhiêu. Một mình chị đi bán vé số nuôi cả nhà và các con ăn học. Vì thế, tết đến nhưng nhà chị không có tiền để về quê. “Như mọi năm, giờ này, nhà tôi đã nấu bánh chưng, bánh tét, sắm sửa bánh kẹo để đón Tết ở quê. Năm nay nhà chẳng có dư, phòng trọ cũng chật hẹp nên tôi không mua sắm gì. Cũng vui là các Mạnh thường quân đã cho một số nhu yếu phẩm và bánh kẹo. Tết đến, tôi và chồng quyết định nghỉ ngày mồng 1 ở nhà với các con rồi bắt đầu từ ngày mồng 2 sẽ tranh thủ đi làm để kiếm tiền”-chị Nữ chia sẻ.

Chọn ở lại Pleiku đón Tết nhưng năm nào mẹ con chị Kim cũng được Mạnh thường quân tặng gạo và bánh kẹo. Ảnh: Nhật Hào

Chọn ở lại Pleiku đón Tết nhưng năm nào mẹ con chị Kim cũng được Mạnh thường quân tặng gạo và bánh kẹo. Ảnh: Nhật Hào

Trong căn nhà trọ rộng chỉ khoảng 15m2 tại hẻm 44 Lê Quý Đôn (TP.Pleiku), 4 mẹ con chị Hoàng Thị Kim đang ngồi nghỉ bên dĩa bánh kẹo được Mạnh thường quân tặng cách đây vài hôm. Chị Kim kể rằng, ở quê Quảng Ngãi, vợ chồng chị không có nhà và phải ở trọ. Hiện chồng chị đang sống ở quê nhưng hay uống rượu say nên chị không muốn đưa con về quê ăn Tết. Ở lại đây, năm nào mẹ con chị cũng có mạnh thường quân cho gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo, bánh chưng, bánh tét nên không phải sắm sửa gì cho ngày tết. Chị và các con cũng tranh thủ các ngày Tết đi bán vé số để kiếm tiền. “Bình thường, mỗi ngày, mẹ con tôi bán chỉ thu về được khoảng hơn 150 ngàn đồng. Song Tết năm nào cũng vậy, từ ngày mồng 1 đến ngày mồng 4 Tết là mẹ con tôi bán cũng thu về từ 400-500 ngàn đồng/ngày. Vì thế, Tết năm nào tôi cũng động viên các con ở lại đi làm để có thu nhập cải thiện cuộc sống sau này-chị Kim cho hay.

Không chỉ riêng anh Tốt, gia đình chị Nữ, chị Kim mà còn nhiều người nữa cũng vì hoàn cảnh khó khăn đành phải chọn đón Tết xa quê. Dù có chút chạnh lòng nhưng với họ, gánh hàng rong hay xấp vé số ngày Tết nhẹ dần trên tay và năm mới đến luôn khoẻ mạnh, làm ăn may mắn để có thu nhập cải thiện cuộc sống đã là niềm vui lớn.

NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.