Kbang đẩy mạnh các chương trình mục tiêu quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đang tập trung triển khai thực hiện các hợp phần dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022; đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn lực nhằm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Hỗ trợ xây nhà, sửa đường
Gia đình anh Đinh Puốc (thôn 2, xã Đông) là 1 trong 3 hộ Bahnar nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã được lựa chọn hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở. Cụ thể: nguồn vốn chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi hỗ trợ 44 triệu đồng; Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay 40 triệu đồng với lãi suất ưu đãi trong 15 năm. Anh Puốc cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình tôi sống tạm bợ trong căn nhà sàn dột nát, chưa đầy 10 m2. Hiện nay, nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện. Khi có nơi ở ổn định, vợ chồng tôi sẽ yên tâm sản xuất, cố gắng vươn lên thoát nghèo, chăm lo nuôi dạy con cái”.
Theo bà Nguyễn Thị Liên-Phó Chủ tịch UBND xã Đông: Năm nay, vốn chương trình MTQG giảm nghèo bền vững phân bổ về cho xã là 200 triệu đồng. Hiện địa phương đã triển khai đến các thôn, làng để lấy ý kiến người dân, đồng thời lập danh sách lựa chọn các đối tượng ưu tiên như: hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo để hỗ trợ phát triển sản xuất. “Xã chủ động xây dựng phương án hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò sinh sản trị giá 11,3 triệu đồng. Hộ nào có vốn đối ứng thì bỏ thêm tiền mua bò tốt hơn hoặc có nhu cầu vay vốn mua thêm bò nữa thì đăng ký để được xã hướng dẫn thủ tục”-bà Liên cho hay.
Gia đình anh Đinh Puốc (thôn 2, xã Đông) được hỗ trợ vốn để xây nhà từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi. Ảnh: Minh Nguyễn
Gia đình anh Đinh Puốc (thôn 2, xã Đông) được hỗ trợ vốn để xây nhà từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi. Ảnh: Minh Nguyễn
Ngoài ra, từ nguồn vốn chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới hơn 850 triệu đồng, xã Đông triển khai sửa chữa đường vào làng Muôn (thôn 2), rải nhựa đường và làm một số cống thoát nước tại làng Tờ Mật; đầu tư làm đường bê tông ra khu vực sản xuất tại thôn 6. “Đến nay, xã đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ thiết kế, dự toán trình Tổ thẩm định hồ sơ dự án của huyện phê duyệt để triển khai thi công, kịp thời giải ngân vốn khi công trình hoàn thành”-Phó Chủ tịch UBND xã Đông nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thạch-Chủ tịch UBND xã Nghĩa An-cho biết: Năm 2022, tổng các nguồn vốn từ các chương trình MTQG phân bổ cho xã khoảng 1 tỷ đồng. Xã đang triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, đào tạo nghề và tập trung làm đường giao thông nội đồng, đường ra khu sản xuất để thuận lợi cho vận chuyển nông sản, giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo góp phần cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn
Năm 2022, huyện Kbang được giao hơn 83,8 tỷ đồng để thực hiện 3 chương trình MTQG gồm: giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, vốn sự nghiệp hơn 17,5 tỷ đồng và vốn đầu tư phát triển (xây dựng cơ sở hạ tầng, duy tu, sửa chữa) hơn 66,3 tỷ đồng. Đến thời điểm này, UBND huyện đã có kế hoạch phân khai vốn, phê duyệt danh mục các dự án và được HĐND huyện thông qua, thống nhất phân bổ vốn sự nghiệp để cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn triển khai thực hiện.
Ông Lê Thanh Sơn-Phó Chủ tịch UBND huyện-thông tin: Huyện đã thành lập tổ thẩm định, bộ phận giúp việc thực hiện thẩm định hồ sơ dự án, phương án sản xuất có sử dụng kinh phí từ các chương trình MTQG để hỗ trợ phát triển sản xuất giai đoạn 2021-2025 nhằm hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định.
Gia đình chị Đinh Thị Thông-làng Lơk (xã Nghĩa An) được chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi hỗ trợ kinh phí. Ảnh: Minh Nguyễn
Gia đình chị Đinh Thị Thông (làng Lợk, xã Nghĩa An) được chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở. Ảnh: Minh Nguyễn
Đến nay, hầu hết các đơn vị, địa phương đã hoàn thành thủ tục và triển khai lựa chọn đối tượng thụ hưởng, lập hồ sơ dự án, xây dựng dự toán chi tiết và triển khai thi công những hợp phần thuận lợi. Cùng với đó, UBND huyện cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, UBND huyện cũng đề nghị cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn tổ chức lựa chọn, đề xuất danh mục dự án đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, không trùng lắp với các chương trình, dự án khác.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện, trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG, huyện lồng ghép các hợp phần, nguồn vốn dự án để tránh chồng chéo nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đối với những công trình phục vụ phát triển sản xuất và các hợp phần tạo sinh kế cho người dân. “Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn thực hiện các chương trình MTQG năm 2022, UBND huyện đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các chương trình, dự án đã được giao kế hoạch vốn; đồng thời khẩn trương phê duyệt dự án, chương trình đảm bảo điều kiện triển khai đối với các công trình còn lại”-ông Sơn nhấn mạnh giải pháp.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.