Giải mã bệnh teo não

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Teo não là tình trạng não bị mất tế bào dẫn đến suy giảm hoặc mất chức năng kết nối với những tế bào khác trong hệ thần kinh, theo chuyên trang y khoa Medical News Today.
 
Chế độ vận động phù hợp có thể hỗ trợ chữa trị bệnh teo não. Ảnh: REUTERS
Chế độ vận động phù hợp có thể hỗ trợ chữa trị bệnh teo não. Ảnh: REUTERS
Sự mất mát này có thể là kết quả của những chấn thương, nhiễm trùng liên quan đến hệ thần kinh, do chế độ dinh dưỡng (thiếu vitamin B12) hay sinh hoạt (sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, thiếu ngủ thường xuyên...), hoặc là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên.
Thông tin từ Viện nghiên cứu quốc gia về các rối loạn thần kinh và đột quỵ Mỹ (NINDS) cho biết các triệu chứng tùy thuộc vào vùng não bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, hầu như các bệnh nhân teo não sẽ có những dấu hiệu chung như: co giật, sa sút trí tuệ (hay quên hoặc mất trí nhớ,...), gặp khó khăn khi nói chuyện, đọc hoặc viết,...
Các trường hợp teo não khi khởi phát ở mức độ nhẹ có thể ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi đã diễn biến nặng, teo não có thể dẫn đến tình trạng mất tự chủ, khiến bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân, ăn uống khó khăn, không kìm chế hoặc kiểm soát được hành động,... Do đó dẫn tới hàng loạt các bệnh lý khác như viêm phổi, nhiễm trùng hoặc nguy cơ bị tai nạn, té ngã,... thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Hiện vẫn chưa rõ liệu y học có thể chữa dứt bệnh teo não hay không. Tuy nhiên, những trường hợp được phát hiện kịp thời vẫn có thể phục hồi dần theo thời gian khi áp dụng chế độ vận động, luyện tập thể dục và điều trị hợp lý.
Do vậy, các chuyên gia của Medical News Today khuyến cáo mọi người nên sớm đi khám nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

(GLO)- Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua, Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi y đức để từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh.
Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Theo các chuyên gia, bão mặt trời thông thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhưng nếu hiện tượng này xảy ra với cường độ cao, nó có thể gây ra một số vấn đề về nhịp tim, chức năng nhận thức, tăng huyết áp...
Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

(GLO)- Theo SGGPO, toàn thế giới ước tính hiện có khoảng 19,9 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 180.000 ca mắc mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 3 loại ung thư hàng đầu theo số ca tử vong gồm ung thư gan, phổi, dạ dày.

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, làm biến động đường huyết mà còn gây ra những tác động kỳ lạ với sức khỏe.