Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học thúc đẩy bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 23-12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thảo khoa học "Thực tiễn và giải pháp thúc đẩy bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh Gia Lai". Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Trần Dung

Dự hội thảo có ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN Gia Lai; bà Lê Minh Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Thẩm định chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế; Tiến sĩ Trịnh Văn Tuấn-Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp; ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Gia Lai. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các viện, trường, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số tham luận về thực tiễn và giải pháp thúc đẩy bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh, như: Tổng quan về tình hình bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp từ quy định pháp luật đến thực tiễn; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương ra nước ngoài; vai trò và giải pháp nâng cao hiệu quả trong tư vấn, hỗ trợ HTX về khoa học công nghệ kỹ thuật, vốn, đào tạo bồi dưỡng, xúc tiến thương mại nhằm phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, góp phần thúc đẩy phát triển các sản tiêu biểu của tỉnh; Giới thiệu mô hình truy xuất nguồn gốc sản phẩm cà phê nhân Vĩnh Hiệp và chôm chôm Ia Grai...

Cũng tại hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đã cùng nhau trao đổi, thảo luận nhằm phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Thông qua Hội thảo sẽ đánh giá được tình hình thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản địa phương trong giai đoạn 2023-2030.

Ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN Gia Lai phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trần Dung
Ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN Gia Lai phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trần Dung

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN Gia Lai-nhấn mạnh: “Hội thảo nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong giai đoạn vừa qua và đề xuất cho giai đoạn 2023-2030. Từ việc thảo luận, đánh giá tình hình thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển tài sản trí tuệ cho các đặc sản địa phương trong thời gian đến để giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và vai trò của tài sản trí tuệ trong định hướng phát triển của các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản địa phương. Hội thảo cũng đã giúp chúng ta nhìn nhận được những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng các tài sản trí tuệ để từ đó có những đề xuất giải pháp phù hợp nhằm góp phần vào sự phát triển của ngành KH-CN nói riêng và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung”.

TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm an toàn thông tin mạng, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, bí mật nhà nước. Ảnh: Hà Duy

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

(GLO)-Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long vừa ký ban hành công văn số 848/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.