Khó khăn không nản lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là lời động viên lẫn nhau của những người lao động hàng xóm láng giềng của tôi. Tuy gặp rất nhiều khó khăn vất vả nhưng sáng mở cửa ra gặp mặt nhau, ai cũng nở nụ cười chào hỏi động viên; nhắc nhở, sẻ chia với những khó khăn vất vả trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Nói là xóm bởi phía trước, phía sau din dít mười mấy nóc nhà, đường đi cũng có lối ngang kẻ dọc như ô bàn cờ. Ở đây, ngoài những hộ gia đình công chức, viên chức đang còn công tác, một số đã nghỉ hưu, còn lại phần lớn lao động phổ thông. Nhiều người đưa gia đình đến đây ở trong khu trọ giá rẻ. Họ chan hòa trong cuộc sống dù khó khăn và bây giờ sẽ còn khó hơn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Anh Nguyễn Văn Tài (khu trọ 132/16 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) là “thợ đụng” (việc gì cũng làm) thu nhập không thấm tháp vào đâu vẫn lạc quan trước hoàn cảnh. Anh Tài ly dị vợ đã mấy năm và hiện nuôi 2 con, đứa nhỏ gửi cho xơ chăm, đứa lớn đang học lớp 2. Theo anh, thuê trọ ở đây được cái giá rẻ, mọi người cũng dễ sẻ chia khi có việc gì cần nhờ đến.
Anh cho biết: “Tết năm nay tôi không về thăm gia đình, người thân mà ở luôn nơi trọ. Phần vì công việc bấp bênh lúc có lúc không, phần phải tiết kiệm dành dụm lo cho các cháu. Phòng trọ tuy chật chội một chút nhưng giá thuê hàng tháng rẻ hơn nhiều nơi, chủ nhà cũng có thể cho nợ những lúc chưa có tiền. Hơn nữa, dịch bệnh thế này ai ở đâu cũng nên ở đó cho yên, không di chuyển lỡ cách ly thì càng khổ thêm”.
Còn anh Nguyễn Văn Khải (cũng tạm trú trong khu trọ này) chia sẻ: “Đã lớn tuổi mà làm thợ hồ như tôi thì công việc không nhiều. Giờ cận Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh phức tạp, công việc đã hết, không ai thuê mướn nên tốt nhất không di chuyển. Hy vọng sau Tết tình hình sẽ khá hơn”.
Rồi anh Khải nói như động viên chính mình: “Cuộc sống có những lúc gặp khó khăn, tôi cũng cảm thấy thật chán nản. Nhưng nghĩ lại đâu đó có những người còn khó khăn hơn nên tôi tự động viên chính mình vượt qua”. Sau đó anh cười khì: “Ai ơi đã quyết thi hành/Đã đan thì lận tròn vành mới thôi”. Cuộc sống cứ thế mà lạc quan.
Dịch bệnh nên đường hẻm 132 Phạm Văn Đồng thật vắng lặng
Dịch bệnh nên đường hẻm 132 Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku) rất vắng lặng. Ảnh: Huỳnh Lê
Chuyện những ngày này mọi người lại quan tâm đến tôi: “Vợ cách ly làm trực chiến nhiệm vụ phòng-chống dịch bệnh thì ông có nấu cơm được không đấy?”. Hỏi là bởi họ có bao thấy tôi vào bếp bao giờ đâu. Tôi lại cười đùa: “Muốn ăn thì lăn vào bếp thôi”. Không “lăn” vào sao được khi con nhỏ chưa thể tự làm những việc nấu nướng cho gia đình.
Cái được nữa ở xóm tôi là khá bình yên bình nên ai nấy cũng cảm thấy yêu mến. Vợ chồng ông Nguyễn Cường (132/18/2/3 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) ngày vừa bán lứa heo 10 con được 9 triệu đồng. Thông thường những ngày này, vợ chồng ông đã chuẩn bị sắm sửa ít đồ dùng đón Tết và có bữa tất niên thịnh soạn. “Tiếc quá chú, năm nay dịch thế này không thể chung vui ly rượu với một vài người xóm mình”-ông cười hóm hỉnh nói với sang nhà tôi để lộ hàm răng cửa gãy gần hết.
Cũng vậy, anh Nguyễn Văn Thành (132/10 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) chuyên rang xay cung cấp cà phê cho các hàng quán, trăn trở: “Năm ngoái, ảnh hưởng dịch đã khó khăn rồi, ngày mai là Tết Nguyên đán mà dịch xuất hiện thì cuộc sống những người lao động sẽ còn vất vả. Việc đi lại hạn chế nên hoạt động sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng vô cùng. Rồi nữa, chuyện học hành của các cháu sau Tết Nguyên đán sẽ ra sao”. 
Dịch bệnh rồi sẽ còn tác động tiêu cực đến nhiều thứ trong đời sống xã hội từ sinh hoạt, học tập đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Song, không vì thế mà nản lòng trước đại dịch. Đại dịch rồi sẽ được khống chế, mọi khó khăn rồi sẽ qua. Tất cả cùng chung tay, mỗi người một việc và chấp hành quy định của chính quyền để phòng-chống dịch hiệu quả.
HUỲNH LÊ

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.