Thông tin mới nhất về đề thi trung học phổ thông quốc gia 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 27-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo để thông tin về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học 2018. Nhiều thông tin liên quan đến đề thi đã được Bộ tiết lộ.
 

 

Theo ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có hai mục đích, vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả để xét tuyển vào các trường đại học nên đề thi vẫn phải bám vào hai mục đích này.

Cấu trúc đề thi năm 2018 vẫn giữ tỷ lệ như mọi năm với 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh.

Một điểm khác so với năm 2017 là đề sẽ có thêm nội dung của lớp 11, nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12. Tỷ lệ nội dung lớp 11 chiếm khoảng 20 đến 30%, lớp 12 chiếm khoảng 20 đến 80%.

“Do có sự thay đổi về nội dung đề nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm công bố đề tham khảo để học sinh và giáo viên có định hướng ôn tập”, ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, mục đích quan trọng nữa của việc công bố đề thi tham khảo là để bộ phận ra đề nhận những phản hồi từ giáo viên, học sinh để xây dựng đề chính thức phù hợp.

Đề thi chỉ được xây dựng khi hội đồng làm đề đã được cách ly hoàn toàn.

“Hiện nay Cục Quản lý chất lượng đang chọn mẫu, định hướng các câu hỏi thi để các thành viên hội đồng làm việc khi cách ly, làm sao câu hỏi thi sát với thực tế học tập của các em. Đề thi được tính toán phù hợp, vừa có cơ bản, vừa có phân loại. Tôi cũng nhận được một số ý kiến phản ánh đề minh họa khó. Chúng tôi cũng đã và đang cố gắng để làm sao có đề hoàn thiện. Đề sẽ có 4 nhóm cấp độ, từ dễ đến trung bình, khó và rất khó. Các em cứ làm tuần tự từ đầu đến cuối đề, càng về cuối đề càng khó,” ông Hồng chia sẻ.

Cũng theo ông Hồng, cách ra đề năm nay có một vài điều chỉnh.

Cụ thể, với đề các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, các câu hỏi khó không khó về tính toán nhưng sẽ khó về bản chất, hiện tượng hóa học, hiện tượng vật lý. Sẽ có các câu hỏi về thí nghiệm.

Môn Toán cũng sẽ có câu hỏi mang tính lý thuyết của toán học, để học sinh hiểu thực sự bản chất của toán chứ không chỉ là các bước giải.

“Chúng tôi xác định đề thi sẽ quay lại xác nhận lại hiệu quả qúa trình học, tất nhiên số câu hỏi này không quá nhiều. Chúng tôi vẫn liên tục đón nhận các thông tin phản hồi để có đề thi tốt nhất,” ông Hồng nói.

Phạm Mai/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.