Gia Lai: Phấn đấu có 126 HTX nông nghiệp vào năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có Quyết định số 703/QĐ-UBND ban hành kế hoạch phát triển hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2017-2020.
 

Đưa phương tiện kỹ thuật hiện đại vào thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: T.N
Đưa phương tiện kỹ thuật hiện đại vào thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: T.N

Mục tiêu nhằm phát triển quy mô và số lượng HTX trong nông nghiệp, đổi mới hình thức hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững. Phát huy vai trò của HTX trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đa dạng hóa các hình thức liên kết, tổ chức sản xuất và tiêu thụ góp phần hoàn thành mục tiêu XDNTM của tỉnh.

Các chỉ tiêu trọng tâm là: Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 126 HTX nông nghiệp, trong đó có trên 60% số HTX nông nghiệp hoạt động khá giỏi, hạ thấp tỷ lệ HTX trung bình và xóa HTX yếu kém. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng, tập huấn về Luật HTX năm 2012, các văn bản dưới luật, kiến thức kỹ năng quản lý HTX nông nghiệp...

Mỗi địa phương cấp huyện xây dựng ít nhất 1 mô hình HTX điển hình để nhân rộng. Mỗi xã XDNTM có ít nhất 1 HTX hoạt động có hiệu quả theo tiêu chí  số 13 của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Cơ bản hình thành  hệ thống các HTX liên kết với các doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân trong các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; hình thành chuỗi giá trị nông sản công bằng bền vững...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.