Trồng thứ sâm dây, chị em ở đây đổi đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong chuyến công tác mới đây, tôi có dịp được đến thăm mô hình trồng sâm dây của chị em hội viên phụ nữ xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum). Chứng kiến các chị cần mẫn, nâng niu chăm bẵm từng luống sâm dây, tôi có thể cảm nhận được kỳ vọng của chị em ở đây đối với mô hình kinh tế này.



Triển khai Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được xây dựng, góp phần xóa đói giảm nghèo và ổn định đời sống cho các hộ gia đình phụ nữ vùng biên. Điển hình như mô hình trồng sâm dây của các hội viên phụ nữ xã Đăk Blô (huyện Đăk Glei).

Hơn 10h trưa, giữa cái nắng cháy da của mùa khô Tây Nguyên, dù khuôn mặt đã đỏ bừng, ướt đẫm mồ hôi, chị Y Hường (thôn Pênh Lang, xã Đăk Blô) vẫn đang miệt mài chăm sóc từng luống sâm dây. Chị rất vui khi rẫy sâm dây phát triển tươi tốt, nhiều cây đã cho củ đạt chất lượng, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình.  


 

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô giúp dân trông sâm dây. Ảnh: TT.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô giúp dân trông sâm dây. Ảnh: TT.



Chị chia sẻ: Trước đây, chị em phụ nữ trong xã cũng đã nhiều lần muốn thử trồng sâm dây để vươn lên thoát nghèo, nhưng chưa thể thực hiện được. Bởi để gây dựng được một vườn sâm là chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là nguồn vốn mua cây giống và cả kỹ thuật chăm sóc.

Thật may khi giữa năm 2019 vừa qua, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã tạo điều kiện cho 20 hộ gia đình chị em phụ nữ trên địa bàn xã xây dựng mô hình trồng sâm dây. Đến nay, vườn sâm dây của chị em đều phát triển tốt, ai cũng mừng bởi tương lai chắc chắn có một nguồn thu nhập đáng kể, ổn định nhờ mô hình này.

Cảm nhận được niềm vui cùng hi vọng của chị em, chị Phạm Thị Mây - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Glei hồ hởi cho biết: Để xây dựng được vườn sâm dây như thế này, bên cạnh sự cần mẫn, chăm chỉ của chị em hội viên, không thể không nhắc đến sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các đơn vị.

 


Trong đó, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã hỗ trợ nguồn vốn 100 triệu đồng giúp 20 hộ làm vườn sâm rộng hơn 1ha; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phân công cán bộ, chiến sĩ sát cánh với các chị em thực hiện mô hình, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc.
 

Theo Trung tá Đặng Nguyên Hương - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Blô, thời gian qua, đơn vị đã phân công 18 đảng viên phụ trách 70 hộ gia đình ở xã Đăk Blô, bao gồm cả 20 hộ đang triển khai mô hình trồng sâm dây. Những đảng viên này hàng ngày đều bám sát địa bàn, hướng dẫn cho các hộ gia đình phát triển kinh tế và đặc biệt là chăm sóc vườn sâm dây đúng kỹ thuật.

Mô hình trồng sâm dây được triển khai, đã góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong đời sống thường nhật của các hội viên phụ nữ xã Đăk Blô. Điển hình như chị Y Ải (thôn Pênh Lang), hàng ngày, bên cạnh việc lên rẫy, chị còn cố gắng tìm hiểu thêm các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sâm dây thông qua sách vở và những kiến thức thực tiễn từ các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng.

Khi được hỏi về chuyện trồng sâm dây, chị Y Ải tươi cười: Hiện tại mình chỉ trồng 1 sào sâm dây thôi, nhưng thời gian tới mình dự định sẽ mở rộng thêm diện tích. Bởi mình thấy cây sâm dây tuy trồng có vất vả, nhưng có giá trị kinh tế cao và đầu ra cũng ổn định.

Hiện tại, tuy chưa đến lúc thu hoạch, nhưng đã có một số thương lái đến hỏi mua và đặt trước. Chính vì vậy, mình cảm thấy rất vui và phấn khởi. Mình rất biết ơn Hội LHPN tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội LHPN thành phố Hà Nội đã cho mình có cơ hội tiếp cận với mô hình trồng sâm dây này.



 


Quan sát từng luống sâm dây phát triển tươi tốt, chị Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội vui mừng: Trong chuyến công tác này, tôi và các chị em trong đoàn đều rất phấn khởi, bởi nguồn kinh phí của mình hỗ trợ bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực giúp chị em phụ nữ xã biên giới Đăk Blô. Tôi hi vọng mô hình trồng sâm dây này sẽ ngày càng được nhân rộng, góp phần giúp các hội viên phụ nữ xã Đăk Blô xây dựng đời sống ổn định và ngày càng phát triển.

http://danviet.vn/nha-nong/trong-thu-sam-day-chi-em-o-day-doi-doi-1072292.html


 

Theo Tất Thành (Báo Kon Tum)
Dẫn nguồn từ danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.