Sau"cú hích"Trần Bá Dương,tài sản chứng khoán của bầu Đức chạm 2.000 tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau thoả thuận hợp tác chiến lược trị giá “tỷ đô” hồi tháng 8 năm ngoái, tỷ phú Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Thaco và bầu Đức, chủ tịch HĐQT HAGL tiếp tục ký kết thêm phần phụ lục hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, tiếp nối và chi tiết hoá hợp đồng thoả thuận đợt tháng 8.2018. Cú bắt tay ngoạn mục này đã làm cho khối tài sản chứng khoán HAG của bầu Đức chạm ngưỡng 2.000 tỷ
Sau khi tăng trần 7% trong phiên giao dịch đầu tuần, phiên giao dịch ngày hôm nay (26.3), sắc xanh tiếp tục bao trùm lên cổ phiếu HAG của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) làm Chủ tịch HĐQT.
Kết thúc phiên giao dịch 26.3, HAG của Bầu Đức tăng 4,6% lên chốt tại 5.870 đồng/cp với lượng giao dịch đạt 1,4 triệu cổ phiếu.
 
Diễn biến giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai
Như vậy, chỉ tính trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, HAG của Bầu Đức đã tăng tới 11,8% giá trị, tương đương mức tăng 620 đồng/cp.
Với gần 329,6 triệu cổ phiếu HAG đang nắm giữ trực tiếp, tương đương tỷ lệ sở hữu 35,53% tại Hoàng Anh Gia Lai, khối tài sản chứng khoán này của Bầu Đức đã lên tới 1.934 tỷ đồng, tăng 204 tỷ so với cuối tuần trước đó.
Nếu tính cả phần sở hữu gián tiếp cổ phiếu HAG, khối tài sản của bầu Đức và những người có liên lên tới 3.824 tỷ đồng, tăng 169 tỷ đồng so với ngày hôm qua.  
Không kém cạnh, mã HNG của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) cũng kịch trần trong phiên trước, chốt phiên tại mức 16.050 đồng/cp, lượng "sang tay" hơn 5,6 triệu đơn vị. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày hôm nay, cổ phiếu HNG của Bầu Đức đã không còn giữ được sắc xanh tăng điểm.
Chốt phiên giao dịch, HNG mất đi 0,6% giá trị trong khi chỉ số Vn – Index mất 0,03% giá trị trong phiên này. Chốt phiên giao dịch 26.3, HNG của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đứng tại 15.95 điểm, với lượng giao dịch lên tới 4,4 triệu cổ phiếu.
 
Diễn biến giá cổ phiếu HNG của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai
Diễn biến này có được sau thông tin ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Ô tô Trường Hải (Thaco, THA) và ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL, tiếp tục ký kết thêm phần phụ lục hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, tiếp nối và chi tiết hoá hợp đồng thoả thuận đợt tháng 8.2018.
Theo đó, tại Lễ khởi công Khu Công nghiệp Nông – Lâm nghiệp và Khu Công nghiệp Cơ khí – Ô tô Thaco Chu Lai mở rộng diễn ra ngày 24.3, CTCP Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp THADI đã ký kết hợp đồng đối tác chiến lược với HAGL Agrico về phân phối trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, logistics và xuất nhập khẩu. Đặc biệt, HAGL và Thaco không chỉ xuất khẩu trái cây tươi mà sẽ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm đã qua chế biến rồi mới xuất khẩu.
Được biết, Khu Công nghiệp Nông – Lâm nghiệp có diện tích 451 ha với tổng vốn đầu tư hạ tầng lên đến 8.118 tỷ đồng, dự án tập trung vào cây ăn quả và cây lâm nghiệp, phát triển xuyên suốt từ khâu nghiên cứu phát triển giống cây trồng, công nghệ và kỹ thuật canh tác, thu hoạch, chế biến và phân phối. 
Để chuẩn bị cho kế hoạch xuất khấu cảc sản phẩm chế biến từ trái cây của nhà máy tại khu công nghiệp nông lâm nghiệp, Thaco của Trần Bá Dương sẽ xây dựng nhà máy chế biến trái cây có công suất thiết kế 500.000 tấn một năm, tổng mức đầu tư trên 2.400 tỷ đồng; đưa vào hoạt động giai đoạn một từ tháng 6.2020 với công suất 200.000 tấn một năm.
 
Tỷ phú đô la Trần Bá Dương và Bầu Đức ký kết hợp tác phát triển ngành nông - lâm nghiệp
Về phía HAGL Agrico của Bầu Đức, diện tích trồng cao su của Tập đoàn sẽ thu hẹp dần xuống 30.000 ha thay vào đó là phát triển loại cây ăn quả. Sản phẩm đầu ra HAGL chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước Trung Đông, tập trung vào loại trái cây cho giá trị cao.
Chia sẻ về thời gian qua, bầu Đức cho biết "hiện không còn vất vả như trước", công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất sau khi bắt tay với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương. "Trồng cao su mà giá rớt từ 5.000 USD một tấn xuống còn hơn 1.000 USD thì ai mà sống nổi. Nhưng giờ khó khăn đã qua", bầu Đức thổ lộ.
 
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã qua thời kỳ khó khăn nhất
Cũng trong ngày 24.3, lần đầu tiên lô hàng 30 container trái cây là chuối tươi đã được Thadi và công ty nông nghiệp của HAGL xuất bán sang Thanh Đảo (Trung Quốc) từ cảng Chu Lai. Tổng giá trị lô hàng ước tính hơn 500.000 USD. Bầu Đức cũng cho biết, năm 2019 doanh nghiệp này đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây tươi và đạt con số 1 triệu tấn vào 2021.
Để HAGL của Bầu Đức phát triển nhanh nhưng vẫn bền vững, Thaco của Trần Bá Dương cam kết thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar.
Ước tính tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức khoảng 22.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.
Nhật Minh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm