Phụ nữ Công ty 74: Nhiều cách làm hay, sáng tạo để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) hiện có gần 3.000 cán bộ, công nhân, người lao động, trong đó nữ chiếm trên 55% và chủ yếu là lao động trực tiếp. Để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, Đảng ủy-Ban Giám đốc và Hội Phụ nữ Công ty đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, phát huy tốt vai trò, sở trường của chị em phụ nữ.     

Giúp hội viên phát triển kinh tế

Trước đây, gia đình chị Rmah H'Đoang, công nhân Đội 7 thuộc hộ nghèo. Mặc dù gia đình có nhiều đất sản xuất nhưng do thiếu kiến thức, kỹ thuật về trồng trọt, thiếu tiền đầu tư chăm sóc nên năng suất thấp, đến mùa thu hoạch không được bao nhiêu. Nguồn thu nhập chính của gia đình trông chờ vào tiền lương cạo mủ cao su hàng tháng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Để giúp đỡ những hội viên như chị H'Đoang phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, Hội Phụ nữ Công ty 74 đã phát động phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”, hỗ trợ phân bón, ngày công và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, đến nay vườn cây của gia đình chị H'Đoang gồm 400 trụ hồ tiêu, 2 ha điều, 9 sào cà phê đều phát triển tốt và có năng suất cao, mỗi năm cho thu nhập 200-300 triệu đồng.

Chị H'Đoang bày tỏ: “Phong trào của Hội Phụ nữ Công ty đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi từ việc nâng cao năng suất lao động đến chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái”.

Hội Phụ nữ Công ty 74 tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho chị em. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Hội Phụ nữ Công ty 74 tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho chị em. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn


Không chỉ có gia đình chị H'Đoang mà đã có hàng trăm phụ nữ, nhất là chị em người dân tộc thiểu số được hưởng lợi từ những mô hình, phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ Công ty hỗ trợ, giúp phát triển sản xuất, chăn nuôi, từng bước nâng cao đời sống.

Chị Rơ Lan H'Blơn-công nhân Đội 9-chia sẻ: Năm 2008, tôi được tuyển dụng vào làm công nhân. Thông qua phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Góp vốn cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay”, mô hình “Gắn kết hộ”… tôi được đào tạo tay nghề, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây công nghiệp. Bên cạnh được hỗ trợ vốn, ngày công lao động, giúp gia đình tôi trồng, chăm sóc 2 ha cà phê, 3 ha điều và mì. Nhờ đó, ngoài tiền lương làm công nhân khai thác mủ cao su, mỗi năm gia đình tôi thu nhập thêm gần 200 triệu đồng từ phát triển kinh tế vườn.

Hay như chị Rmah H'Byên (công nhân Đội 7), từ một gia đình khó khăn, thiếu đói mùa giáp hạt nhưng sau khi được tuyển dụng vào làm công nhân, có thu nhập ổn định, lại được Hội Phụ nữ Công ty hỗ trợ phân bón và các biện pháp kỹ thuật chăm sóc vườn cây của gia đình nên đời sống đã khá lên nhiều. Đến nay, ngoài vườn cây nhận khoán của Công ty, chị H'Byên còn có 2 ha cao su, 1 ha điều, 0,7 ha cà phê, mỗi năm thu nhập bình quân hơn 120 triệu đồng.

Lan tỏa phong trào

 


Nhiều năm qua, 100% hội viên Hội Phụ nữ Công ty 74 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều hội viên vượt chỉ tiêu giao khoán 103-110% kế hoạch năm; tổ chức hội được xây dựng vững mạnh xuất sắc và liên tục được Binh đoàn 15, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen, cờ thi đua.

Đại úy Lê Thị Luyên-Chủ tịch Hội Phụ nữ Công ty 74-cho biết: Phụ nữ người dân tộc thiểu số vốn rất cần cù, chịu khó, nhưng họ chưa biết tổ chức cuộc sống và lao động sản xuất cho hiệu quả. Vì vậy, phong trào của Hội Phụ nữ Công ty hướng đến 2 việc: Trước hết, bồi dưỡng kiến thức phát triển kinh tế gia đình và tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây công nghiệp là thế mạnh của địa phương. Tiếp đến, thành lập các quỹ để hỗ trợ một phần vốn, phân bón giúp chị em phát triển sản xuất, chăn nuôi.

“Hội Phụ nữ Công ty duy trì hiệu quả 84 Tổ tiết kiệm phụ nữ giúp nhau vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đồng thời, tổ chức các phong trào, mô hình “Đổi công”, “Gắn kết hộ” để chị em trong các đội sản xuất giúp đỡ nhau trong đời sống và sản xuất”-Chủ tịch Hội Phụ nữ Công ty 74 cho biết thêm.

Được biết, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Hội Phụ nữ Công ty 74 còn có nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội đoàn kết-sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng và phát huy gương điển hình tiên tiến để chị em trong toàn Công ty học tập, làm theo. Các chị Rơ Lan H'Blơn, Rmah H'Byên, Rmah H'Đoang đang là nguồn cảm hứng cho chị em người dân tộc thiểu số của Công ty 74 và địa phương vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình.

 NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.