Đầm ấm bữa cơm Tất niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán đang đến thật gần. Cùng với những bận bịu lo toan mua sắm Tết, nhà nhà lại quây quần sửa soạn làm bữa cơm Tất niên, trước là để dâng lên ông bà tổ tiên tấm lòng thành kính, sau là dịp để gia đình sum họp trong ấm áp tình thân cùng nhau bàn những việc trong năm mới.

Thường thì từ khoảng 20 tháng Chạp trở đi, nhiều gia đình đã bắt đầu làm cơm Tất niên. Với những người làm ăn buôn bán nhỏ, bữa cơm Tất niên hoặc được tổ chức sớm hẳn, tầm khoảng từ ngày 15 đến 20 tháng Chạp hoặc là vào đúng chiều muộn ngày 30 Tết, khi công việc bán buôn đã xong xuôi. Với những gia đình có con cái đi học xa hay người thân đi làm ngoài tỉnh, bữa cơm Tất niên thường được tổ chức vào những ngày áp Tết, khi mọi người đã được nghỉ học, nghỉ làm, có mặt ở nhà đông đủ. Tùy từng gia đình mà mời khách, thường thì là những bạn bè thân thuộc và hàng xóm láng giềng. Cũng tùy vào từng gia đình mà sắp món, nhưng tựu trung lại thì hầu như mâm cơm nhà nào cũng có bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, dưa hành, giò chả và những món ăn ngon nhất, đặc trưng nhất mà gia chủ muốn dâng lên ông bà tổ tiên, sau thì để thiết bạn.

 

Bữa cơm Tất niên là dịp để gia đình sum họp.                  Ảnh: Internet
Bữa cơm Tất niên là dịp để gia đình sum họp. Ảnh: Internet

Anh Nguyễn Văn Hiệp (tổ 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) năm nay tổ chức tất niên khá sớm, từ ngày 19 tháng Chạp. Anh Hiệp cho hay: “Mọi năm, gia đình tôi thường phải đến 29, 30 Tết mới sắp cơm Tất niên. Năm nay, khi biết có một số anh em bạn bè của mình về quê ăn Tết, tôi bèn tổ chức Tất niên sớm để mời họ, bởi đây cũng là dịp chúng tôi ngồi lại cùng nhau chuyện trò tâm sự. Cơm Tất niên nhà tôi khá đơn giản, toàn những món hai vợ chồng tự làm, chỉ bánh chưng là mua ở chợ. Bữa cơm diễn ra rất vui vẻ, ai nấy đều cảm thấy ấm áp, hân hoan”.

Cũng tổ chức bữa cơm Tất niên khá sớm cho gia đình con gái về quê đón Tết với bố mẹ chồng, ông Phan Tài (thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) tâm sự: “Theo quan niệm của người Việt, bữa cơm Tất niên thường được tổ chức vào chiều 30 Tết, lúc đó mọi công việc chuẩn bị cho ngày Tết của gia đình cơ bản đã xong. Ngoài ý nghĩa tiễn biệt năm cũ, bữa cơm Tất niên còn là để mời ông Công, ông Táo trở về gian bếp nhỏ của mỗi nhà tiếp tục phần việc của mình cho 365 ngày tới. Đây cũng là bữa cơm để con cháu thể hiện tấm lòng tôn kính, hiếu thảo với những người đã khuất trong gia đình. Nhà tôi, hàng năm cũng đến chiều 30 mới làm Tất niên nhưng năm nay vì các con về quê ăn Tết nên tổ chức sớm hơn thường lệ, rất ấm cúng bởi con cháu đông đủ và anh em bạn bè xóm giềng cũng góp mặt chung vui”.

Vẫn giữ nếp nhà là tổ chức cơm Tất niên vào chiều 30 Tết, bà Nguyễn Thị Luyến (thôn 3, xã An Phú, TP. Pleiku) cho hay: “Mâm cơm Tất niên nhà tôi không quá cầu kỳ nhưng năm nào cũng đủ đầy từ bánh chưng, giò lụa, gà luộc đến canh măng, xôi, chè… Đặc biệt, mâm ngũ quả được tôi lựa chọn khá kỹ càng, quả phải tươi, màu sắc phải đẹp, gồm chuối, bưởi, xoài, táo và mãng cầu. Cứ sáng 30 Tết, tôi cùng các con đi chợ để mua đầy đủ các vật phẩm, sau đó về mấy mẹ con cùng xắn tay vào bếp, vừa làm vừa chuyện trò. Việc mời khách, chủ yếu là anh em thân cận và hàng xóm thì để ông xã lo. Sau mỗi lần cả nhà chung tay làm Tất niên như thế, tôi thấy tình cảm gia đình càng thêm gắn bó. Qua trò chuyện, tôi thêm hiểu các con từ đó mà động viên chúng chăm lo làm ăn trong năm mới. Sau bữa cơm tất niên, tôi cũng hiểu thêm những tâm tư tình cảm của anh em, bà con xóm giềng, từ đó mà liệu bề cư xử…”.

Tuệ Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.