'Cây vĩ cầm Ave Maria' và số phận đứa trẻ ở trại tập trung Auschwitz

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lấy bối cảnh về cuộc sống của những tù nhân trong dàn nhạc Trại tập trung Auschwitz của Đức Quốc xã, tiểu thuyết “Cây vĩ cầm Ave Maria” khắc họa một thời kỳ lịch sử đau thương của nhân loại. Ở đó, âm nhạc một là chứng nhân.
Nữ văn sỹ Kagawa Yoshiko sáng tạo nên câu chuyện dựa trên những sự kiện lịch có thật xảy ra ở Trại hủy diệt Auschwitz. Có một dàn nhạc đặc biệt - các nhạc công đều phải nhắm mắt, vừa co vai vừa chơi đàn giữa mùi lửa cháy và khói nồng bốc lên che kín một vùng trời Auschwitz. Từ đó, tác phẩm truyền đi thông điệp: Âm nhạc sẽ cứu rỗi tâm hồn, trái tim con người khỏi sự tà ác.
Trại tập trung Auschwitz-Birkenau. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: Daily Mail)
Trại tập trung Auschwitz-Birkenau. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: Daily Mail)
Câu chuyện mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa cô bé 14 tuổi Murakami Asuka (sống ở vùng ngoại ô Shikoku, Nhật Bản) với cây vĩ cầm phát ra âm thanh kỳ lạ ở một cửa hàng nhạc cụ. Đó là đồ vật của Hannah Janssen - cô bé người Do Thái từng là thành viên dàn nhạc ở Trại tập trung Auschwitz. Từ một cô bé người Do Thái có cuộc sống êm đềm, cả gia đình Hannah bị truy lùng, tàn sát. Cô bé buộc phải lớn lên trong trại tập trung.
Số phận đã run rủi để Asuka gặp được Paul Kanzas - chỉ huy dàn nhạc người Ba Lan, cũng là người biết được bí mật của cây vĩ cầm Ave Maria. Khi câu chuyện về cây đàn được kể lại cũng là lúc số phận, bí mật cuộc đời của Hannah được hé mở với những sự thật tàn khốc và buồn thương nhất...
Trại tập trung Auschwitz là tên gọi chung của mạng lưới trại tập trung và trại huỷ diệt do Đức Quốc xã dựng lên tại Ba Lan trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.
“Cây vĩ cầm Ave Maria” gồm năm chương với nhiều ngôi kể của những nhân vật khác nhau. Mỗi người nắm giữ một mảnh ghép tạo nên bức tranh về số phận của cây đàn Ave Maria, của Hannah, Asuka và những người có mối duyên kỳ lạ với cây vĩ cầm.
 Bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ave Maria là cây đàn violin đặc biệt với âm thanh tuyệt diệu được đặt tên theo nhan đề tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc người Áo Schubert. Đó cũng là bản nhạc Hannah đã nỗ lực chơi suốt cuộc đời mình. 
“Độc giả có thể tìm thấy trong câu chuyện ‘Cây vĩ cầm Ave Maria’ một cách tiếp cận lịch sử mới mẻ, một cái nhìn nhân ái về con người và bài học đáng quý về kiến tạo giá trị cho bản thân,” dịch giả Nguyễn Hồng Vân chia sẻ.
Bản dịch tiếng Việt tác phẩm “Cây vĩ cầm Ave Maria” do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.                                    
AN NGỌC (VIETNAM+) 

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.