Ô tô… phong trào!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người tứ phương hay đồn thổi và xếp dân Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung là “dân ăn chơi có hạng” và hễ Sài Gòn có phong trào gì mới thì liền sau đó ở Pleiku cũng xuất hiện. Trong thực tế, từ việc làm ăn, kinh doanh hay mua sắm, người Pleiku rất “nhạy cảm” với cái mới và sẵn sàng thay đổi dù thực lực kinh tế gia đình chưa phải dư dả.
Đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku). Ảnh: Ngọc Sang
Đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku). Ảnh: Ngọc Sang
Vài năm gần đây, người ta thấy trên các đường phố, trong các công sở, văn phòng công ty ở Pleiku xuất hiện ngày càng nhiều xe ô tô cá nhân, trong đó có không ít các loại xe xịn như: Camry, Audi, BMW… Đặc biệt, đa phần đều là xe “đập hộp” chứ không phải xe cũ mua lại. Những buổi sáng cuối tuần, trước các quán ăn, quán cà phê, xe ô tô con xếp hàng dài, nhiều nơi cản trở giao thông buộc cơ quan chức năng phải quy hoạch các tuyến đường cấm ô tô đậu đỗ hoặc cho phép nhưng phân ngày chẵn-lẻ. Nhiều hàng quán kinh doanh, nhất là nhà hàng ăn uống, trước đây khi xây dựng thiếu sự quy hoạch nơi đậu đỗ ô tô, giờ trở nên bất cập vì số lượng ô tô cá nhân tăng cao, lần lượt thay thế phương tiện xe máy.
Bên cạnh các doanh nhân, các chủ điền trang mà việc sắm ô tô cá nhân phục vụ việc kinh doanh, làm ăn là đương nhiên vì nó là phương tiện nhưng cũng là bề mặt thể hiện đẳng cấp trên thương trường thì gần đây, giới công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội, Công an cũng đua nhau mua sắm ô tô con, từ các dòng xe bình thường lắp ráp trong nước đến các hãng xe nổi tiếng được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện. Có thể, trong số cán bộ, công chức, viên chức ở Pleiku sắm ô tô riêng, phần lớn là có nhu cầu thực sự phục vụ đi lại của gia đình và công việc, vì nó là phương tiện chuyên chở được nhiều người, hàng hóa, độ an toàn cao hơn, thoải mái khi di chuyển trong mọi thời tiết. 
Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp “phải” mua ô tô con vì “phong trào”, anh có thì tôi cũng có, mặc dù thu nhập chỉ đủ sống. Đôi khi, có gia đình, vợ chồng phải đi vay nóng vay nguội để mua ô tô về khoe với thiên hạ, bạn bè. Kiểu mua xe con để giải quyết khâu “oai” đang là tâm lý phổ biến trong giới công chức, viên chức. Nói vậy là bởi, với điều kiện thu nhập chính từ lương như hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả hàng ngũ lãnh đạo thì nhiều người chưa thể đủ sức sắm ô tô làm phương tiện đi lại. Nếu vợ chồng làm công sở, nuôi ít nhất 2 đứa con đang tuổi học hành mà không có nguồn thu nhập khác ngoài lương thì đa phần chỉ đủ ở nhà thuê, đi xe máy, chưa thể nghĩ tới việc tậu nhà riêng, mua ô tô con.
Sự thay đổi mức sống trong đa phần nhân dân TP. Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung hiện nay là dấu hiệu đáng mừng, trong đó có giới công chức, viên chức. Có điều, người ta hơi ngạc nhiên là sản xuất kinh doanh tuy có tăng trưởng nhưng không có gì đột biến, nhất là tình hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương đang gặp khó khăn, giá hồ tiêu, cà phê chưa được cải thiện. Lương công chức, viên chức dù có nhích lên đôi chút nhưng chưa thấm gì với giá cả thị trường đang “tát nước theo mưa”. 
Một nghịch cảnh nữa là hạ tầng giao thông trong thành phố cũng như trong tỉnh tuy có được đầu tư nâng cấp nhưng không theo kịp sự phát triển của các loại phương tiện đi lại, nhất là tình hình ô tô cá nhân tăng đột biến. Hiện tại, nhiều tuyến đường trong nội thành Pleiku được mở rộng nhưng thực tế không có chỗ cho ô tô con đậu đỗ. Tình trạng này, không chỉ riêng Pleiku mà những thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… cũng đang gặp phải. Đó là chưa nói đến tình trạng học lái không bài bản, vội vàng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho những “tài xế bất đắc dĩ” này. Do vậy, việc chạy theo “phong trào” mua sắm ô tô con thời buổi hiện nay, mỗi người nên suy nghĩ lại, đặc biệt là xem xét nhu cầu thực tế và mức thu nhập của cá nhân, gia đình để điều chỉnh cuộc sống hợp với thực tế xã hội.
Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.