Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong tháng 4.2020 - thời điểm cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách lý xã hội để phòng chống nguy cơ lây lan từ đại dịch Covid-19.
|
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến lượng ô tô nhập khẩu vào VN đứt mạch tăng trưởng. Ảnh: Đình Tuyên |
Không chỉ kéo tụt sức mua của thị trường ô tô, đại dịch Covid-19 còn làm đứt mạch tăng trưởng về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Cụ thể, theo số liệu mới vừa được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, trong tháng 4.2020 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam nhập khẩu 4.918 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị đạt gần 131 triệu USD.
|
Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 4.2020 theo từng phân khúc. Nguồn: Tổng Cục Hải Quan |
Như vậy, so với tháng 3.2020 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm tới 59,5%, tương đương 7.233 xe. Tổng giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4.2020 cũng giảm tương ứng hơn 93 triệu USD so với tháng 3.2020. Sau 3 tháng liên tục tăng trưởng, bước sang tháng 4.2020, tổng lượng ô tô nhập khẩu đã giảm hơn một nửa.
Mức giảm này, một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ô tô của nhiều DN bị ngưng trệ. Bên cạnh đó, lượng xe tồn kho sau quý I.2020 tiếp tục gia tăng, khiến các DN phải tính toán lại nhu cầu sản xuất, nhập khẩu để tránh rơi vào cảnh “ôm rơm nặng bụng”. Bởi ở thời điểm hiện tại, dù đã bước sang nửa cuối quý II.2020 nhưng một số đại lý phân phối ô tô vẫn còn tồn đọng các dòng xe đời 2018, 2019. Các dòng xe này đang được nhiều đại lý mạnh tay giảm giá bán từ vài chục lên tới cả trăm triệu đồng với hy vọng xả hàng tồn kho.
|
Sau 3 tháng liên tục tăng trưởng, bước sang tháng 4.2020, tổng lượng ô tô nhập khẩu đã giảm hơn một nửa. Ảnh: Đình Tuyên |
Tương tự như hai tháng đầu năm, trong tổng số ô tô được các DN nhập về Việt Nam tháng 3.2020, chiếm chủ yếu vẫn là các mẫu mã ô tô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia. Cụ thể, các DN đã nhập khẩu 2.419 xe từ Thái Lan và 1.207 xe từ Indonesia. Ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia hầu hết đều là xe bán tải, xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ. Trong khi lượng xe nhập từ Indonesia chủ yếu là ô tô cỡ nhỏ hạng A và xe MPV 5+2 chỗ ngồi. Ngoài ra còn có thêm dòng Crossover 5+2 chỗ Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross…
Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đang có xu hướng gia tăng. Riêng tháng 4.2020 có tới 424 xe nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoại trừ một số dòng xe tải, ô tô nhập từ Trung Quốc còn có cả xe du lịch dưới 9 chỗ, trong đó phần lớn là các mẫu Crossover/SUV 5 - 7 chỗ do các hãng xe Trung Quốc sản xuất.
|
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 31.586 xe, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Đình Tuyên |
Theo Tổng cục Hải quan, chỉ riêng 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đã chiếm 82% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4.2020.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 31.586 xe, giảm 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 24.112 chiếc, giảm 33%; ô tô vận tải chiếm 6.252 chiếc, giảm 48,6%.
Lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu trên thị trường cũng đang giảm mạnh. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính từ đầu năm đến hết tháng 4, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hoàng Cường (Thanh Niên)