"Ổ gà" trên quốc lộ và gánh nặng nợ quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ổ gà, lún nứt trên đường mới thông xe liệu có mối liên hệ nào với gánh nặng nợ quốc gia đang phải gánh chịu và áp lực trả nợ mỗi năm một lớn?

Mặt đường hư hỏng, ổ gà xuất hiện nhiều, ‘như ruộng cày” nhất là trong mùa mưa trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên – Đó là thực trạng chất lượng dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ có nguồn vốn tới hơn 4.300 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ chỉ sau 3 năm đưa vào sử dụng.

Nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông luôn rình rập. Chỉ cách đây ít ngày, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên tuyến đường này, khi người đi xe máy “sụp” ổ gà, thiệt mạng. Thực trạng chất lượng công trình kém trong lĩnh vực giao thông nói riêng, các dự án đầu tư công chậm tiến độ, thiếu hiệu quả nói chung đã khiến chất lượng sử dụng nợ công suy giảm, ảnh hưởng đến an toàn nợ công quốc gia.

Hiện trường nạn nhân tử vong do sụp ổ gà trên Quốc lộ 1A ngày 10/12
Hiện trường nạn nhân tử vong do sụp ổ gà trên Quốc lộ 1A ngày 10/12



“Cao tốc nghìn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã hỏng”, “đường vừa thông xe đã lún nứt”, “đường trăm tỷ vừa xong đã chi chít ổ gà”. Đó là những tít báo quen thuộc, liên tiếp xuất hiện trong thời gian qua, phản ánh thực trạng các công trình giao thông không bảo đảm chất lượng, diễn ra ở khắp nơi, ở mọi cấp độ công trình trên cả nước.

Thời tiết, khí hậu làm hỏng công trình. Đó là lý do luôn được đơn vị thi công đưa ra. Đổ cho thời tiết là dễ nhất!

Đã có những đơn vị, cá nhân phải “kiểm điểm”, “xem xét trách nhiệm”. Nhưng cụ thể, trách nhiệm được làm rõ đến đâu, thì người dân hầu như không được biết. Bởi sau sóng gió dư luận, mọi chuyện lại êm. Và cứ như vậy, lại liên tiếp có những cái tên của các công trình “vừa đưa vào sử dụng đã hỏng”. Người tham gia giao thông- là đối tượng đương nhiên phải gánh chịu những hệ lụy của công trình kém chất lượng.

“Ổ gà”, “ổ voi”, lún, nứt…! Đó là những biểu hiện về chất lượng kém của công trình, dự án đầu tư nhìn thấy ngay được.

Còn những công trình dự án đầu tư công làm xong để đấy, không thể vận hành, thành những dự án bị bỏ xó, hoặc chậm tiến độ, đội vốn… là những thứ lãng phí, biểu hiện của hiệu quả đầu tư kém, khó nhìn ra hơn.

Ổ gà, lún nứt trên đường mới thông xe, hay vừa sử dụng được một thời gian ngắn, liệu có mối liên hệ nào với gánh nặng nợ quốc gia đang phải gánh chịu, và áp lực trả nợ mỗi năm một lớn?

Thật vui khi nghe những con số thống kê được công bố, cùng những dự báo của chuyên gia kinh tế về kết quả tăng trưởng kinh tế cao, có khả năng đạt được trong năm nay. Xuất khẩu vượt trội so với nhập khẩu, nền kinh tế tiếp tục có xuất siêu năm thứ 3 liên tiếp. Thu ngân sách năm nay vượt dự toán.
Đạt được kết quả đó là nỗ lực điều hành của Chính phủ, sự năng động, sáng tạo của hàng trăm nghìn doanh nghiệp, hàng triệu người dân.

Nguồn thu, đầu vào có tăng trưởng tốt, nhưng những thành quả đó sẽ bị bào mòn, khi nguồn chi không được kiểm soát chặt chẽ, sử dụng hiệu quả cho mục tiêu phát triển.

Thế nên, đã thấy mối liên hệ của những “ổ gà”, những vệt “lún nứt” trên các tuyến cao tốc nghìn tỷ, quốc lộ nghìn tỷ với gánh nặng nợ công.

Chúng ta đi vay để đầu tư phát triển, là lẽ bình thường ở một quốc gia đang phát triển, kỳ vọng đạt được tốc độ cao. Nợ công được kiểm soát hiệu quả, thể hiện ở mức độ vay và khả năng trả nợ. Cho đến nay, nợ công hiện đang “dưới trần” cho phép của Quốc hội, vẫn được xem là an toàn. Nhưng khi áp lực trả nợ đang tăng nhanh, theo báo cáo của Bộ Tài chính,  mà nhiều dự án đầu tư không hiệu quả, thì rõ ràng đang lãng phí nguồn lực đầu tư, hoài công đi vay, xóa nhòa nỗ lực, thành quả tăng trưởng cao của nền kinh tế. Hệ lụy là gánh nợ càng thêm nặng với ngân sách Nhà nước.

Quay trở lại với 66km của dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên, sau 3 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, đầy rẫy ổ gà thì mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt “gói” đầu tư bổ sung một số hạng mục trị giá hơn 113 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho khắc phục, sửa chữa mặt đường đã là gần 57 tỷ đồng.

Đường “ổ gà”, ngân sách mất thêm tiền khắc phục. Dự án chậm tiến độ, đội vốn… ngân sách mất thêm tiền để đẩy tiến độ, mất thêm tiền để trả lãi vay, hiệu quả sử dụng vốn vay giảm.

Nếu không siết chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách, kiểm tra giám sát chặt các dự án đầu tư, xử lý nghiêm các sai phạm, xóa đi những “ổ gà” trong tư duy của những nhà quản lý vô trách nhiệm thì e rằng, mục tiêu ngân sách bền vững, an toàn nợ công là khá mong manh!.

Ngọc Diệu/VOV1

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null