Mới khai thác, cao tốc 34.000 tỷ lởm chởm 'ổ gà - ổ trâu'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau vài trận mưa lớn, cao tốc trị giá 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún, xuất hiện 'ổ gà, ổ trâu'.
Chiều 8/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đã nắm được thông tin về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện một số chỗ hư hỏng.
"Ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc
Nhiều ngày qua, một số tài xế phản ánh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe nhưng vẫn còn ngổn ngang. Ở một số đoạn, mặt đường bị bong tróc, tạo thành "ổ gà, ổ trâu", tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
 
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên.
"Chúng tôi thấy có nhiều điểm bị hư hỏng. Lớp nhựa trên cùng bị bong tróc, tạo thành 'ổ gà, ổ trâu'. Dọc đường, nhiều vết hỏng đã được đơn vị thi công chắp vá bằng lớp nhựa mới", một lái xe cho hay.
Cũng theo phản ánh của các tài xế, trên tuyến cao tốc có nhiều đoạn chưa được lắp đặt lưới sắt bảo vệ an toàn hành lang. Thi thoảng, gia cầm, gia súc chạy lên cao tốc.
“Lên cao tốc, chúng tôi chạy với vận tốc 120 km/h, khi gặp 'ổ gà' hầu như không tránh được. Hôm qua, tôi đang chạy thì phát hiện một số điểm hư hỏng nên kịp thời giảm tốc. Nếu tôi không phát hiện kịp thời, rất có thể mất lái, đâm vào dải phân cách", anh Nguyễn Văn Hào, một tài xế xe khách phản ánh.
Trao đổi với Zing.vn, ông Thành thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường.
"Những vết hư hỏng nằm ở vị trí Km 27 và Km 45 của đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ", ông Thành nói và lý giải đoạn này đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 1 năm. Hiện nay, lượng phương tiện lưu thông tăng gấp 3 lần so với 1 năm về trước.
 
Những chỗ hư hỏng trên cao tốc, đoạn Túy Loan đi Tam Kỳ. Ảnh: Nguyên Vũ.
"Chúng tôi chưa kiểm soát được phương tiện nên có tình trạng xe quá tải chạy trên cao tốc. Vừa qua, trời mưa cùng xe tải trọng lớn tạo nên một số chỗ bong tróc lớp nhựa trên bề mặt cao tốc", ông Thành giải thích.
Vị này cũng nói thêm, trước khi đưa vào khai thác, Hội đồng nghiệm thi Nhà nước và các cơ quan chuyên môn đã kiểm định chất lượng và kết luận công trình đảm bảo an toàn.
"Những chỗ hư hỏng trên không phải do chất lượng công trình không đảm bảo. Ngày mai, chúng tôi sẽ cho công nhân khắc phục sự cố trên", ông Thành nói thêm.
Quảng Ngãi cảnh báo chủ đầu tư
UBND Quảng Ngãi vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị được tỉnh giao làm cầu nối) giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc.
Dự án cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ngãi 40 km. Địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, còn lại do VEC thi công. Quá trình thi công dự án, hàng trăm nhà dân bị nứt, nhiều diện tích lúa, hoa màu của nông dân bị vùi lấp.
Theo báo cáo của huyện Sơn Tịnh, hiện còn 200 hộ dân chưa nhận được tiền đền bù. Còn tại huyện Bình Sơn, hơn 4,5 ha ruộng bị cô lập; không có nước tưới; ngập úng, nhiễm phèn; sa bồi, thủy phá. Người dân đề nghị thu hồi, bồi thường.
 
Nhiều hạng mục trên cao tốc chưa hoàn thành. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Trên địa phận Quảng Ngãi còn 7.500 m đường gom, đường dân sinh chưa thi công xong, gây khó khăn cho người dân bản địa. Các tuyến đường phục vụ thi công dự án bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 4 lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hoàn thành các công trình dang dở và đền bù cho dân nhưng vẫn chưa được hồi đáp.
Ông Thành cho biết trước thời điểm thông xe (ngày 2/9), VEC đã bồi thường cho 1.200 hộ dân có nhà bị hư hỏng do quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, mới đây tỉnh này đã gửi cho VEC hàng trăm bộ hồ sơ đề nghị đền bù cho dân. Qua kiểm tra, chủ đầu tư cho rằng những hộ dân này không bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án nên từ chối đền bù.
Theo vị này, tuần tới đại diện VEC sẽ làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để xử lý dứt điểm những tồn tại của dự án.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
 
Vị trí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Google Maps.
Nhóm Phóng viên (Zing)

Có thể bạn quan tâm